คิดให้ครบก่อนตัดสินใจซื้อมือถือใหม่

คิดให้ครบก่อนตัดสินใจซื้อมือถือใหม่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ถามใจให้ดี! ทบทวน 5 เทคนิค คิดให้ครบก่อนตัดสินใจซื้อมือถือใหม่
แนะนำ 5 เทคนิคสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อมือถือเครื่องใหม่ พิจารณาให้รอบคอบด้วยเรื่องใกล้ตัว อย่าลืมให้ความสำคัญก่อนตัดสินใจ…

นับถอยหลังเพียง 2 วัน ก็จะถึงคิวเปิดม่านงานใหญ่แวดวงมือถืออย่าง "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-14 ก.พ.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งแน่นอนว่าภายในงานจะมีมหกรรมลด แลก แจก แถม กันอย่างจุใจ ไม่นับรวมถึงโปรโมชั่นบัตรเครดิต บัตรเงินผ่อน สำหรับซื้อสินค้าอีกหลากหลาย เรียกได้ว่า...ล่อตาล่อใจผู้เข้าชมงานกันเต็มที่

แต่สำหรับผู้ที่คำนึงถึงความคุ้มค่าในการเลือกซื้อเป็นหลัก เราจึงขอนำเสนอ 5 เทคนิคที่คุณควรพิจารณาให้ครบถ้วน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมือถือใหม่ซักเครื่อง!

1. งบประมาณ ทุ่มได้เท่าไหร่?
แม้ว่าปัจจุบันจะมีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือบัตรสินเชื่อเพื่อซื้อแบบผ่อนชำระ หลากหลายบัตรก็ตามที แต่ก่อนที่คุณจะยื่นบัตรให้พนักงานนำไปรูดปรื้ดดด ขอให้คิดถึงงบประมาณที่คุณจะสามารถจ่ายหรือผ่อนไหวเอาไว้ก่อน ไม่ใช่คิดก่อนจ่าย...แต่ต้องเป็นการคิดเตรียมไว้ในใจ ตั้งแต่ตอนเลือกรุ่นที่ต้องการซื้อเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้รู้ว่ามีกำลังซื้ออยู่ที่เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้การตัดสินใจเลือกมือถือหรือสินค้าอื่นๆ นั้นง่ายขึ้นด้วย จากการเลือกตามงบประมาณ มีน้อยก็ซื้อแบบถูกก่อนได้ หรือใครจะมีมากแต่อยากซื้อน้อยก็ไม่ว่ากัน

2. สเปก ต้องแรงแค่ไหนถึงจะถูกใจ?
สำหรับเรื่องสเปกเครื่องนั้น ถือเป็นปัญหาที่หลายคนเอ่ยปากบอกว่ากังวลใจ เนื่องจากต้องการประสิทธิภาพแรงๆ มารองรับการใช้งาน แต่แท้จริงแล้ว...คุณสามารถพิจารณาได้ตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ อย่าเกรงใจคนขายที่จะสอบถามรายละเอียด เปรียบเทียบกับรุ่นหรือแบรนด์อื่น หรือทดลองใช้งานเครื่องที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ เพราะนั่นถือเป็นด่านแรกที่จะทำให้คุณมีโอกาสใช้งานจริง แม้จะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ก็ตาม นอกจากนี้ เรามีคำแนะนำเรื่องหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากได้สมาร์ทโฟนสเปกแรง ขอแนะนำให้เลือกสเปกแบบ Octa-core พร้อมแรมมากกว่า 1.5 GB เพราะจะทำให้ตัวเครื่องมีความลื่นไหลเมื่อรองรับการใช้งาน

3. ซิมการ์ด ไซส์ไหน?
อาจไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคอไอทีทั้งหลาย แต่ขอบอกว่าประเด็นดังกล่าวอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนมาก่อน เนื่องจากมือถือเครื่องใหม่อาจไม่รองรับซิมการ์ดขนาดเดียวกับรุ่นก่อนหน้าที่เคยใช้ แถมบางคนยังจัดเก็บข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อเอาไว้ในซิมการ์ดอีกด้วย ทางออกก็คือ คุณสามารถสอบถามจากพนักงานขายว่ามือถือรุ่นที่คุณสนใจนั้นใส่ซิมขนาดใด จากปัจจุบันที่มี 3 ขนาด คือ ซิมมาตรฐาน ไมโครซิม นาโนซิม หากไม่ใช่ซิมการ์ดประเภทเดียวกับที่คุณใช้อยู่ ก็สามารถติดต่อเปลี่ยนซิมได้จากผู้ให้บริการเครือข่ายที่ใช้งาน จะอย่างไรก็รอให้เปลี่ยนและโอนย้ายข้อมูลให้เรียบร้อย ก่อนเปลี่ยนเป็นมือถือเครื่องใหม่เท่านั้นเอง

4. เครือข่าย รองรับคลื่นความถี่ใด?
สำหรับมือถือที่เป็นรุ่นใหม่ ราคาระดับกลาง-บน อาจไม่ต้องกังวลกับประเด็นดังกล่าวเลย แต่หากมือถือที่คุณสนใจเป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ หรือเป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาด อาจต้องสอบถามกันซักหน่อย เพราะสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น มีข้อจำกัดในการรองรับคลื่นความถี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ผู้ให้บริการกำลังเร่งขยายพื้นที่ 4จี บนหลากหลายคลื่นความถี่ ยิ่งทำให้คุณควรใส่ใจหรือศึกษาดูให้ดีว่าสมาร์ทโฟนที่หมายตานั้นรองรับการใช้งาน 3จี หรือ 4จี บนเครือข่ายที่คุณใช้งานอยู่หรือไม่ จะได้ไม่ต้องมานึกเสียดายภายหลังว่าเลือกมือถือเครื่องใหม่มาใช้ไม่คุ้มราคา

5. บริการหลังขาย พร้อมให้บริการหรือไม่?
เป็นอีกประเด็นที่หลายคนอาจหลงลืมใส่ใจ แต่เนื่องจากปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนเกิดใหม่หลายแบรนด์ หลากรุ่น ทั้งชื่อยี่ห้อคุ้นหูหรือฟังดูแปลกก็ตามที คุณควรสอบถามรายละเอียดให้แน่ใจ ว่าหากเครื่องมีปัญหาขึ้นมาแล้วจะสามารถเข้ารับบริการตรวจเช็กหรือซ่อมแซมจากศูนย์บริการหลักที่ใด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องวิ่งหาร้านซ่อมเองทั้งที่สินค้ายังอยู่ในช่วงเวลารับประกัน จริงมั้ย?

รับรองว่าเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อมือถือ ครบทั้ง 5 ข้อนี้ มีแต่คุ้มค่าและไม่ต้องเสียใจภายหลัง...!

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,478 ครั้ง

คำค้นหา : คิดให้ครบก่อนตัดสินใจซื้อมือถือใหม่ความสำคัญก่อนตัดสินใจไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มหกรรมลด แลก แจก แถมโปรโมชั่นบัตรเครดิต งบประมาณเลือกสเปกแบบ Octa-core ซิมมาตรฐาน ไมโครซิม นาโนซิม การรองรับคลื่นความถี่บริการหลังขาย