ด่วน! มติ ศบค. ยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 4 เริ่มมีผลบังคับใช้ 15 มิ.ย.นี้

ด่วน! มติ ศบค. ยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 4 เริ่มมีผลบังคับใช้ 15 มิ.ย.นี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ด่วน! มติ ศบค. ยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 4 เริ่มมีผลบังคับใช้ 15 มิ.ย.นี้
การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันนี้ (12 มิ.ย.) มีมติยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว เริ่มมีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย.

หลังจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวันแล้วนั้น

ศบค.แถลงไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,129 ราย
ในเวลาต่อมา นพ.ทวีศิลป์ เปิดเผยผลการประชุม ศบค. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติ ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว โดยให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.นี้

ขณะที่รายละเอียดของมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 มีดังต่อไปนี้

1. ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ คือ ให้โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา เปิดได้แล้ว การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่มีนักเรียนรวมทั้งโรงเรียน ไม่เกิน 120 คน อีกประเภทหนึ่ง คือ หน่วยงานราชการและหน่วยงานกำกับของรัฐ มีการอบรมหลักสูตรสัมมนาอยู่มากมาย ซึ่งที่ผ่านมาถูกให้หยุดการทำกิจกรรม ตอนนี้เริ่มกลับมาเปิดใหม่ได้แล้ว โดยสิ่งที่ต้องเป็นมาตรการเสริมคือในเชิงของการดูแลเรื่องนักเรียน ซึ่งควรต้องนั่งเรียนห่างกัน

2. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

     - ก. การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดเลี้ยง การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต (ประชุม อบรม สัมมนา คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม./คน) (งานเลี้ยง งานอีเวนท์ ระยะนั่ง-ยืน ห่าง 1 เมตร) (งานดนตรี คอนเสิร์ต ลดความหนาแน่น เกณฑ์ 5 ตร.ม./คน)
     - ข. การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร ให้เปิดได้ ยกเว้นในส่วนของสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์ ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ
     - ค. สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กเล็ก พูดง่ายๆ คือ ศูนย์เด็กเล็กกับสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ในระยะที่ 4 ผู้ที่ต้องการนำลูกไปฝากเลี้ยงในสถานที่เลี้ยงเด็กในช่วงกลางวัน คือ ส่งเช้า เย็นไปรับกลับอย่างนี้อนุญาตได้แล้ว แต่ต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 2 ตารางเมตร ครูพี่เลี้ยงหรือครูที่ดูแลด้านนี้ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยอยากให้มีมาตรฐานมากๆ เพราะฉะนั้นผู้ดูแลด้านนี้ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย และการป้องกันควบคุมโรค ซึ่งตามกฎหมายมีมานานแล้ว แต่ตอนนี้ก็คงจะต้องมาทำให้ชัดเจนขึ้น แยกกลุ่มเด็กเล็กตามอายุ เวลานอน 1 เตียง ห่างกันมากกว่า 1 เมตร
     - ง. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง จะได้รับการเปิดอีกครั้ง แต่ก็ต้องมีการกำกับดูแลเพราะเป็นที่นิยมของเด็กๆ
     - จ. กองถ่าย เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ไม่เกิน 150 คน ผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน รวมถึงการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ทั้งหลายได้สร้างนวัตกรรมอะไรต่างๆ ใหม่ๆ ขึ้นมา สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวอย่างที่ดี โดยมีคนบอกให้ตนช่วยแนะนำด้วยว่ารายการทั้งหลายบางคนใส่ Face Shield อย่างเดียว แล้วยืนใกล้ชิดกัน อย่างนี้ก็บอกว่าไม่ควร เพราะ Face Shield อย่างเดียวไม่ช่วย แต่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ช่วยได้

3. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือสันทนาการ

     - ก. สถานประกอบการด้านสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบตัวสมุนไพร อบไอน้ำ แบบรวมเปิดได้แล้ว แต่ยังยกเว้น คือ กิจการอาบอบนวด โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการต่อรอบที่ 725 ตารางเมตรต่อคน
     - ข. สนามเด็กเล่น สระน้ำ สวนน้ำ สระว่ายน้ำสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ต้องมีการอบรม ดูแลตรวจตรา ให้คำแนะนำ แต่ว่าสวนสนุกอีกแบบหนึ่งที่ยังไม่ให้เล่น คือ บ้านลูกบอล ในห้างสรรพสินค้าจะเห็นมีโครงตาข่ายหรืออาจจะไม่ใช่เป็นในห้าง และตามต่างจังหวัดมีคนไปตั้งเป็นสวนสนุก แล้วก็ บ้านลูกบอล ที่มีลูกบอลกลมๆ เล็กๆ เด็กกระโดดลงไปมีบอลเต็มตัว รอบๆ ตัว อันนี้ไม่ให้ เพราะสารคัดหลั่งทั้งหลายจะไปอยู่กับพื้นผิวของอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้น โดยเฉพาะลูกบอล
     - ค. สนามกีฬาประเภทกลางแจ้ง โรงเรียนศิลปะการต่อสู้ โรงยิม แล้วก็สถานที่ออกกำลังกายเกือบทุกประเภท ตามกติกาสากลเพื่อการออกกำลังกาย เพื่อการฝึกซ้อม เพื่อการเรียนการสอน เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ถ้าจะมีการแข่งขัน ต้องไม่มีผู้ชม คือ ทำให้เขาเข้ามารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แข่งได้เลย มีแต่คู่แข่ง ที่สำคัญไม่มีกิจกรรมอื่นมาร่วมด้วย คือ พวกกิจกรรมส่งเสริมการขาย นี่คือสิ่งหนึ่งที่จะได้ผ่อนคลายกัน
     - ง. สวนสาธารณะ ลานกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกาย
     - จ. ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โรงมหรสพ สวนสนุก แต่ร้านเกมภายนอกไม่ได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. กล่าวก่อนการประชุมว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไทยเคยอยู่ในอันดับของประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดของโลกในลำดับต้นๆ แต่ปัจจุบันไทยอยู่ในอันดับที่ 85 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก และถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของคนไทยทุกคน พร้อมกับขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทุ่มเท เสียสละ ช่วยกันทำงานอย่างหนักมาจนถึงวันนี้ และยังต้องทำต่อไป ซึ่งการทำงานในการแก้ปัญหาดังกล่าวของไทย ได้รับการเผยแพร่และตีพิมพ์ในระดับโลก ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 866 ครั้ง

คำค้นหา : ยกเลิกเคอร์ฟิวไวรัสโคโรนา 2019โรงเรียนนานาชาติสถาบันกวดวิชการประชุมการอบรมการสัมมนาการจัดนิทรรศการการจัดเลี้ยงการแสดงดนตรีคอนเสิร์ตสวนอาหารศูนย์อาหาร โรงแรมร้านอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กระทรวงสาธารณสุขการออกกำลังกาย