รู้หรือไม่ การถ่ายรูปช่วยให้ “ภาพจำ” ชัดเจนขึ้น!

รู้หรือไม่ การถ่ายรูปช่วยให้ “ภาพจำ” ชัดเจนขึ้น!

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

รู้หรือไม่ การถ่ายรูปช่วยให้ “ภาพจำ” ชัดเจนขึ้น!
เมื่อมีโอกาสได้ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ หลายคนจึงถือโอกาสถ่ายรูปตามสถานที่ต่าง ๆ ไว้เป็นที่ระลึกกันด้วย ซึ่งนอกจากจะมีภาพประทับใจเก็บไว้แล้ว ก็ยังช่วยให้เรารำลึกถึงภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างคาดไม่ถึงด้วย

และยังมีเรื่องที่น่าทึ่งไปกว่านั้นด้วยเมื่อการถือกล้อง หรือคล้องคอไว้ โดยที่ยังไม่ได้กดชัตเตอร์ ก็ยังช่วยให้เราจดจำหรือนึกภาพความทรงจำได้แบบเห็นภาพเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้พูดกันแค่ลอย ๆ เท่านั้น แต่มีการทดลองจนเห็นผลมาแล้วด้วย

โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมีชื่อหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา อาทิ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก, เยล และเพนซิลเวเนีย ได้ทำการทดลอง 2 แบบด้วยกันกับกลุ่มทัวร์จำนวน 294 คน

แบบแรกให้กลุ่มคนเหล่านี้เดินเข้าไปชมนิทรรศการเกี่ยวกับเครื่องใช้ของชาวอิทรูเรียโบราณ โดยไม่พกอะไรติดตัวเข้าไป แต่มีบางคนที่ได้รับอนุญาตให้พกกล้องเข้าไปได้  และสามารถถ่ายรูปที่ต้องการได้อย่างน้อย 10 รูป

โดยในขณะที่เดินชมนิทรรศการนั้น ทุกคนจะฟังเสียงไกด์บรรยายผ่านหูฟังไปด้วย ก่อนจะออกมาตอบแบบสอบถามหลังเสร็จสิ้นการทัวร์เกี่ยวกับสิ่งของที่ได้เห็น รวมถึงเติมข้อความให้สมบูรณ์จากสิ่งที่ได้ยินจากเสียงบรรยาย

ผลปรากฏว่า คนที่ใช้กล้องถ่ายรูปในระหว่างที่เดินชมนิทรรศการจะสามารถจดจำเครื่องใช้ต่าง ๆ ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีกล้อง แต่ในขณะเดียวกันก็จะจับใจความจากการฟังเสียงบรรยายได้น้อยกว่าคนที่ไม่มีกล้อง

ขณะที่การทดลองแบบที่สอง เป็นการทัวร์ห้องแสดงภาพผลงานศิลปะแบบเสมือนจริง โดยให้กลุ่มทัวร์เข้าไปในห้องฉายภาพ ซึ่งครึ่งหนึ่งถูกขอให้บันทึกภาพ ด้วยการกดปุ่มถ่ายรูปเสมือนจริงจากบนจอภาพ ไม่ใช่กดชัตเตอร์บนกล้อง

ปรากฏว่าผลที่ได้ไม่ต่างจากการทดลองแบบแรก เมื่อคนที่ได้กดชัตเตอร์เสมือนจริงสามารถจดจำภาพที่พวกเขาเห็นได้ดีกว่า แต่ก็จำสิ่งที่ได้ยินได้น้อยกว่าด้วยเช่นกัน เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่ได้ถ่ายรูป

จากผลการทดลองทั้งสองแบบแสดงให้เห็นว่า คนที่มีกล้องพกติดตัวเข้าไป หรือได้รับโจทย์ให้ถ่ายรูป แม้อาจจะไม่ได้หยิบขึ้นมาถ่าย หรือถ่ายแล้วคิดว่าเดี๋ยวรูปก็จะถูกลบทิ้งไป ยังคงสามารถจดจำภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ในความทรงจำได้ดีกว่าคนที่ไม่มีกล้องถ่ายรูป

นั่นหมายความว่า การถ่ายรูปไม่ได้ลดความสามารถในการจดจำภาพที่เห็นตรงหน้าอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่กลับช่วยให้จดจำรายละเอียดของภาพที่เห็นได้มากกว่าเสียด้วยซ้ำ!

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,252 ครั้ง

คำค้นหา : ถ่ายรูปภาพประทับใจการถือกล้องกดชัตเตอร์ภาพความทรงจำมหาวิทยาลัยนิวยอร์กชมนิทรรศการกล้องถ่ายรูปห้องแสดงภาพผลงานศิลปะห้องฉายภาพบันทึกภาพจอภาพกดชัตเตอร์บนกล้อง