เพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

เพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidTip & Technicข่าวไอที

[How To] เพิ่มความจำมือถือ Android ของคุณได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม
ปัญหาของมือถือที่ใช้ระบบ Android สมัยนี้ที่มักจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจนั่นคือ ซื้อมาแล้วทำให้พื้นที่ของเครื่องมันมักจะเต็มเร็ว และเป็นปัญหาใหญ่พอสมควรเลย บางคนอาจจะจบกับการไปซื้อการ์ดความจำ แต่ถ้าไม่มีงบประมาณสำหรับซื้อความจำเสริมจะทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech จะมาบอกวิธีให้คุณได้รู้และลองทำดู

ลบโปรแกรมติดเครื่องออก
เมื่อก่อนมือถือ Android มักจะไม่สามารถลบโปรแกรมที่มากับเครื่องได้ ทำให้พื้นที่ของเครื่องที่มีน้อยอยู่แล้วก็น้อยลงไปอีก แต่ตั้งแต่ Android 6.0 ขึ้นมาคุณสามารถลบโปรแกรมที่มากับเครื่องออกไปได้ หรือ Disable ไม่ให้ทำงานได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถเข้าไปจัดการได้ใน Setting (ตั้งค่า) > Apps (แอปส์ หรือ แอปส์พลิเคชั่น) ก็ได้เช่นกัน

ใช้ Google Drive หรือ Google Photo

ทุกคนที่ใช้มือถือ Android จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของพื้นที่จัดเก็บ โดยเฉพาะ ถ้าคุณรู้จักกับ 2 โปรแกรมอย่าง Google Drive โปรแกรมจัดเก็บ File รวมถึงรูปภาพบน Cloud จาก Google ที่เรียกได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถย้ายไปจัดเก็บและเปิดดูได้

แต่สำหรับรูปภาพคุณสามารถสำรองได้ผ่าน Google Photos โดยเลือกสำรองข้อมูลแล้วกดบันทึกแบบ “คุณภาพสูง” จะได้พื้นที่แบบไม่จำกัด

เสียบคอมพิวเตอร์โอนข้อมูลออกไป
แต่สำหรับคนที่อยู่ในยุค Low Tech ทั้งหลาย การเก็บบน Cloud Storage ที่บอกไปขั้นต้นอาจจะยากเกินไป ดังนั้นอีกวิธีที่แนะนำคือ การเสียบ USB กับคอมพิวเตอร์แล้วเก็บใน Hard Disk ของเครื่องเก็บเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ว่าเมื่อเสียบแล้วมือถือจะเข้าสู่โหมดชาร์จไฟ ดังนั้นควรเปลี่ยนจากโหมดชาร์จไฟเป็น โอนถ่ายข้อมูลก่อนจะดีกว่า

ลบ SMS เก่า หรือโฆษณาออก
ข้อความที่อยู่ภายในเครื่องอาจจะเป็นขยะที่ทำให้พื้นที่ของเครื่องนั้นใช้มากเกินไป ดังนั้นการลบออกโดยกดเข้าไปที่กล่องข้อความ ก็สามารถทำให้พื้นที่ของเครื่องกลับมาได้ โดยเฉพาะ MMS จะกินมาเป็นพิเศษ

ใช้โปรแกรมทำความสะอาดที่มากับเครื่อง

สำหรับมือถืออย่าง Samsung หรือ Huawei จะมีโปรแกรมทำความสะอาดที่จะช่วยลด File Temp ที่ไม่ได้ใช้, ขยะจากการลบรูป, Cache จากการเข้าเว็บไซต์ได้ แต่ถ้าเป็นมือถือ Pure Android ทั้งหลายที่ไม่มีอะไรครอบ ก็สามรถจัดการได้แต่ต้องเข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Storage (ที่จัดเก็บ) > Cache กดแล้วจะสามารถล้างข้อมูลให้ออกไปได้แบบง่ายๆ เลยครับ

ถึงแม้ว่าจัดการข้อมูลได้แบบนี้เพิ่มพื้นที่ได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ามองถึงระยะยาว การซื้อการ์ดความจำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนเลือก เพราะนอกจากได้ความจำเพิ่ม ยังเป็นการสำรองข้อมูลหากเครื่องเป็นอะไรปได้ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้ว เรื่องการเลือกซื้อการ์ดความจำ ถ้ามีงบประมาณ ยังคงเป็นทางเลือกที่ผมแนะนำ อยู่ เว้นแต่เครื่องจะไม่สามารถเพิ่มความจำได้นะครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,418 ครั้ง

คำค้นหา : เพิ่มความจำมือถือ Androidการ์ดความจำลบโปรแกรมติดเครื่องออกพื้นที่ของเครื่องDisable แอปส์พลิเคชั่นGoogle Drive Google Photoโปรแกรมจัดเก็บ Fileรูปภาพบน Cloud GoogleCloud Storage โหมดชาร์จไฟโปรแกรมทำความสะอาดSamsung Huawei ขยะจากการลบรูปPure Android