เอ็ตด้า ตั้งศูนย์ร้องเรียนออนไลน์แข่งอาเซียน

เอ็ตด้า ตั้งศูนย์ร้องเรียนออนไลน์แข่งอาเซียน

‘เอ็ตด้า’ตั้งศูนย์ร้องเรียนออนไลน์ ดันตลาดอีคอมเมิร์ซไทยแข่งอาเซียน
‘เอ็ตด้า’ตั้งศูนย์ร้องเรียนออนไลน์ ดันตลาดอีคอมเมิร์ซไทยแข่งอาเซียน ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่สนใจเข้าร่วมอบรมประมาณ 400 ราย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเข้าร่วมอบรมและเป็นสมาชิกกว่า 500 ราย

เวลา 5:41 น. ปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยเติบโตขึ้น รัฐบาลพยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน เพราะกลุ่มอาเซียนก็มีการเติบโตที่สูงเช่นเดียวกัน

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA(เอ็ตด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เล่าว่า มูลค่าตลาดรวมของอีคอมเมิร์ซไทยในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 768,000 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าจะโตกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม ในปี 2556-2560 ได้มีการคาดการณ์ว่าการเติบโตจะขึ้นเป็น 25% ต่อปี โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน เพราะหลายประเทศกำลังพัฒนาและอีคอมเมิร์ซโตพร้อมการพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้ตลาดอีคอม เมิร์ซในไทยเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีกฎหมายรองรับครอบคลุมทั้งระบบ ซึ่งเอ็ตด้าได้ปรับปรุงในเรื่องของกฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ร.บ. อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดย พ.ร.บ. ทั้ง 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จทุกขั้นตอนพร้อมใช้งานพร้อมกับชื่อกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในอีก 2-3 เดือนนี้

ดร.รัฐศาสตร์ เล่าว่า ที่ผ่านมา เอ็ตด้า ได้ตั้งเว็บไซต์ไทยอีมาร์เก็ตดอทคอม (Thaie market.com) เป็นเว็บกลางเพื่อให้ร้านค้าออนไลน์สามารถมาฝากลิงก์บนเว็บ โดยทุกร้านค้าจะต้องผ่านการอบรมและตรวจสอบ อาทิ จดทะเบียนมาแล้วกว่า 6 เดือน มีสินค้าขายจริง ไม่เป็นสินค้าผิดกฎหมาย และไม่เคยมีโทษหรือกระทำความผิดมาก่อน

“ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่สนใจเข้าร่วมอบรมประมาณ 400 ราย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเข้าร่วมอบรมและเป็นสมาชิกกว่า 500 ราย โดยเอ็ตด้าได้ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการถึงสิ้นปี 2559 ไว้ที่ประมาณ 10,000 ราย”

ดร.รัฐศาสตร์ กล่าว ดร.รัฐศาสตร์ เล่าว่า ขณะนี้ เอ็ตด้า ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ หรือ โอซีซี (OCC : Online Complaint Center) ที่เปิด ให้บริการในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ศูนย์โอซีซี จะรับเรื่องร้องเรียนและประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นตัวกลางเจรจาข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยปีแรกตั้งเป้าจะแก้ปัญหาให้ได้ 50% ของเรื่องที่ร้องเรียน

นอกจากร้องเรียนผ่านเว็บไซต์แล้ว จะมีในส่วนของคอลเซ็นเตอร์รับเรื่องด้วย โดยเบื้องต้นมีทีมงานประมาณ 20 คน ซึ่งกระบวน การร้องเรียนรวมถึงขั้นตอนการประสานงานและเจรจาต่าง ๆ คาดว่าจะสามารถทำให้แล้วเสร็จได้ภายใน 7 วันต่อ 1 เรื่อง โดยเชื่อมั่นว่าโอซีซี จะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและร้านค้ามากยิ่งขึ้น

สำหรับข้อร้องเรียนธุรกรรมออนไลน์ที่มีการร้องเรียนผ่าน หมายเลข 1212 ของกระทรวงไอซีที อันดับ 1 คือ ส่งของช้า 2. ได้ ของไม่ตรงตามที่สั่งไว้ และ 3. ถูกโกงเงิน ดังนั้น การจัดตั้งโอซีซี จะช่วยสนับสนุนทาง ด้านการขายและจัดการการคดโกงในธุรกรรมอีคอม เมิร์ซ

“ที่ผ่านมา เรื่องเหล่านี้มีความเสียหายคิดเป็นมูลค่าที่ไม่มากนัก หากจะฟ้องร้องก็ไม่คุ้ม จึงต้องมีการจัดตั้งศูนย์ขึ้นมาเพื่อจัดการเรื่องดังกล่าวขึ้น”

ในอนาคตเอ็ตด้า จะเปิดศูนย์ระงับข้อพิพาทออนไลน์ เพื่อต่อยอดการร้องเรียนของผู้ซื้อและผู้ขายให้มีความรวดเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย ให้เติบโตทัดเทียมกลุ่มอาเซียน.“

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,045 ครั้ง

คำค้นหา : เอ็ตด้า ตั้งศูนย์ร้องเรียนออนไลน์แข่งอาเซียนดร.รัฐศาสตร์ กรสูตสำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเว็บไซต์ไทยอีมาร์เก็ตดอทคอมศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ หรือ โอซีซีสนับสนุนทาง ด้านการขายและจัดการการคดโกงในอนาคตเอ็ตด้า จะเปิดศูนย์ระงับข้อพิพาทออนไลน์