ส่องวิธีหนีห่าง COVID-19 เมื่ออยู่ในสังคม

 ส่องวิธีหนีห่าง COVID-19 เมื่ออยู่ในสังคม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

การปฏิบัติตามหลัก Social Distancing ก็เป็นสิ่งที่อยากรณรงค์ให้ทำเพื่อป้องกันการติดโรค COVID-19 ที่นอกเหนือจากการล้างมือบ่อย ๆ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อจำเป็น

 ยิ่งนานวันการระบาดของโรค COVID-19 (โควิด 19) ก็จะยิ่งขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ จนในที่สุด WHO ก็ประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคระบาดทั่วโลก (Pandemic) ดังนั้นอะไรก็ตามที่ทำแล้วจะช่วยให้เรารอดจากโคโรนาไวรัสได้ก็น่าจะปฏิบัติไว้ก่อน โดยเฉพาะถ้าต้องออกไปเจอคนหมู่มาก หรือแม้แต่การออกสังคมในชีวิตประจำวัน ก็ควรมีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นการเซฟตัวเองในด่านแรก ๆ

 

Social Distancing คืออะไร

          ในความหมายตามหลักสุขภาพสาธารณะ (Public-health) Social Distancing จะหมายถึงการลดการสัมผัส ใกล้ชิด ระหว่างตนเอง และผู้อื่น รวมไปถึงคนในครอบครัว เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคติดต่อต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด วัณโรค รวมไปถึง COVID-19 ที่กำลังระบาดในตอนนี้ด้วย

          นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการกระบาดของโรคใด ๆ ก็ควรทิ้งระยะห่างทางสังคมในการอยู่ร่วมกันในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น โรงเรียน ขนส่งสาธารณะ บริษัทขนาดใหญ่ งานอีเวนต์ หรือพื้นที่ใด ๆ ก็ตามที่มีผู้คนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เพราะจัดเป็นสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการระบาดของโรคติดต่อได้

Social Distancing ต้องทำยังไงบ้าง

          หลักปฏิบัติในการทิ้งระยะห่างทางสังคม ที่ควรยึดถือเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโคโรนาไวรัส มีแนวทาง ดังนี้

 

     1. อยู่บ้านให้มากขึ้น

 

รณรงค์ Social Distancing

 

โดยหากสามารถทำงานที่บ้านได้ ควรทำ รวมไปถึงพยายามหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะไปกินข้าว ไปสังสรรค์ และพยายามใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่บ้านไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะปกติ

     2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้อื่น


รณรงค์ Social Distancing

 

ลดการสัมผัสโดยตรง เช่น ทักทายกันด้วยการจับมือ หรือการกอด เป็นต้น นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางอ้อม โดยเฉพาะการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อน ส้อม เป็นต้น

     3. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่น


รณรงค์ Social Distancing

 

          ควรเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร แต่ในกรณีที่เจอคนที่ดูเหมือนมีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิด อย่างน้อย 2 เมตร

     4. หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน


รณรงค์ Social Distancing

 

          เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ สนามกีฬา รวมไปถึงเลี่ยงกิจกรรมที่มีคนแออัด เช่น งานอีเวนต์ ประชุม สัมมนา หรืองานคอนเสิร์ต เป็นต้น

          แต่ถ้าจำเป็นต้องไปในพื้นที่ที่มีคนแออัดจริง ๆ ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พยายามล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยควรพกแอลกอฮอล์เจลติดตัวไว้ส่วนคนที่มีอาการป่วย ยิ่งควรทิ้งระยะห่างทางสังคม โดยพยายามแยกตัวเองออกจากสังคมให้ได้มากที่สุด แม้แต่คนในบ้านด้วยกันเอง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนอื่น ๆ ให้ได้มากที่สุด

ทำไม Social Distancing ถึงได้ผล ?


รณรงค์ Social Distancing

          วิธีป้องกันโรค COVID-19 ที่ทุกคนปฏิบัติกันอยู่แล้วอย่างการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ พกเจลแอลกอฮอล์ ทุกคนก็หวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้ห่างไกลจากเชื้อโคโรนาไวรัสได้ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าปฏิบัติตามหลัก Social Distancing ร่วมด้วย โอกาสในการติดเชื้อ COVID-19 ก็จะลดน้อยลง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

               * ลดความเสี่ยงการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

               * ลดความเสี่ยงการสัมผัสของปนเปื้อนเชื้อโคโรนาไวรัส

               * ลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากละอองน้ำมูก และน้ำลาย

               * ลดโอกาสติดเชื้อ COVID-19 จากสถานที่ที่มีคนแออัด

          เราทุกคนมีส่วนช่วยกันหยุดยั้งการระบาดของ COVID 19 ได้ ด้วยการป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงการติดเชื้อ เริ่มได้ง่าย ๆ ที่ตัวเราก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
WHO, Centre for Health Protectionหน่วยพยาบาล ม.อ. ปัตตานี, insider, safety-security.uchicago.edu

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Nong-beam
เข้าชม 1,435 ครั้ง

คำค้นหา : social distancingcovid-19โคโรนาไวรัสการป้องกันไวรัสแนวทางป้องกันการหลีกเลี่ยงสังคมแนวทางปฏิบัติ