5 ข้อควรทำ สำหรับคนที่ยังหางานไม่ได้สักที

5 ข้อควรทำ สำหรับคนที่ยังหางานไม่ได้สักที

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

 หางานยังไงก็ยังไม่ได้สักที เป็นแบบนี้อยู่เฉยไม่ได้แล้ว มาดู 5 วิธีที่ควรทำ เพื่อเป็นแนวทางสมัครงานไม่ให้พลาดเหมือนที่ผ่านมา

 

หางาน

 

          ปกติแล้วขั้นตอนการสรรหาบุคลากรเพื่อเข้าทำงานของแต่ละบริษัท ส่วนใหญ่จะแจ้งผลให้ผู้สมัครทราบหลังจากสัมภาษณ์งานไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ หากต้องรอผลสัมภาษณ์นานเกินกว่านี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า อาจจะไม่ได้รับเลือกเข้าทำงาน ยิ่งถ้าใครยื่นใบสมัครพร้อมกันหลายที่ แต่ก็ยังไม่มีบริษัทไหนตอบรับกลับมาจนทำให้ว่างงานเป็นระยะเวลานาน สิ่งสำคัญที่ต้องกลับมาคิดทบทวนคือ ตนเองมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงหรือควรเพิ่มเติมเพื่อให้ได้งานอย่างที่ฝันไว้

          งานนี้กระปุกดอทคอม นำข้อมูลจาก JobThai.com มาแนะนำ 5 ข้อที่ควรทำสำหรับคนที่ยังหางานไม่ได้ เพื่อใช้เป็นแนวทางและทำให้การสมัครงานในครั้งต่อไปไม่พลาดเหมือนที่ผ่านมา ดังนี้

1. คิดบวกเข้าไว้

          เมื่อว่างงานเป็นเวลานาน อาจทำให้ใครหลายคนเกิดความท้อแท้จนไม่กล้าสมัครงาน เพราะคิดว่าส่งไปก็ไม่ได้อยู่ดี ซึ่งเราควรเปลี่ยนวิธีคิดแบบนี้เป็นการให้กำลังใจตนเองและคิดในแง่ดีว่าถึงแม้จะถูกปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง แต่การส่งเรซูเม่หรือการไปสัมภาษณ์งานจะทำให้เราได้ฝึกฝนทักษะและประสบการณ์ พร้อมนำความผิดพลาดที่ผ่านมากลับมาทบทวนและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในครั้งถัดไป

 

2. ออกไปพบปะผู้คนเพื่อสร้างเครือข่าย

          การออกไปพบปะผู้คนหรือออกไปทำความรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่หรือเพื่อนเก่าจากกลุ่มที่หลากหลาย เช่น งานเลี้ยงรุ่นศิษย์เก่า งานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่สนใจ อาจช่วยให้เราได้รู้ว่าตอนนี้มีองค์กรไหนกำลังเปิดรับสมัครงานอยู่บ้าง โดยใช้โอกาสดังกล่าวในการสอบถามแลกเปลี่ยนเรื่องงานกับเพื่อน ๆ ไม่แน่ว่าเพื่อนอาจจะแนะนำงานดี ๆ ให้กับเราก็ได้

3. พัฒนาทักษะที่ขาด

          ลองเช็กคุณสมบัติของตนเองว่ามีตรงไหนที่ขาดตกบกพร่อง หรือควรเพิ่มเติมจากสายงานที่สมัครหรือไม่ หากทราบแล้วก็ควรหาวิธีเพิ่มพูนทักษะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกลงคอร์สฝึกอบรมระยะสั้นหรือการเลือกไปศึกษาต่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราได้ค้นพบอาชีพใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่เคยสมัครไปแล้ว

 

หางาน
 

4. เพิ่มโปรไฟล์ให้ดูดีขึ้น ด้วยการหาประสบการณ์การทำงานแบบไม่รับค่าจ้าง

          สำหรับใครที่ว่างงานก็สามารถหาประสบการณ์ในการทำงานได้จากการทำงานแบบไม่รับค่าจ้าง หรือการเป็นอาสาสมัคร ซึ่งประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานเหล่านี้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้มีโอกาสในการได้งานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากงานเหล่านี้ล้วนต้องใช้ทักษะต่าง ๆ ที่ไม่แตกต่างจากการทำงานทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นหากเราสามารถทำงานออกมาได้ดี เราอาจจะได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำที่มีเงินเดือนก็ได้

5. ขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้น

          เพิ่มโอกาสในการได้งานของตนเองด้วยการขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เช่น ดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงกับที่อยากทำแต่สามารถนำทักษะบางอย่างไปปรับใช้ โดยประเมินเบื้องต้นแล้วว่าเราสามารถทำได้ หรือลองดูบริษัทที่แม้จะอยู่ไกลจากที่พัก แต่มีการเดินทางที่สะดวก ซึ่งวิธีนี้จะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานอย่างแน่นอน
 

หางาน
 

          เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการว่างงานอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกเครียดและวิตกกังวล โดยเฉพาะกับผู้ที่ว่างงานเป็นเวลานาน ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการว่างงานอาจจะไม่ได้มีแต่เรื่องเลวร้ายเสมอไป ถ้าเรารู้จักเลือกมองในมุมดี ๆ และสร้างกำลังใจให้ตนเองผ่านช่วงเวลานี้ไปได้

          อีกทั้งในช่วงว่างงานจะเป็นช่วงที่เราได้มีเวลากลับมาคิดทบทวนตนเองถึงสิ่งที่ยังขาดตกบกพร่อง และเป็นโอกาสให้เราได้ฝึกฝน เพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ นอกจากนี้ยังถือเป็นช่วงที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนออกไปเริ่มต้นกับชีวิตการทำงานครั้งใหม่


ข้อมูลและภาพจาก
JobThai.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Nong-beam
เข้าชม 989 ครั้ง

คำค้นหา : 5 ข้อควรทำสิ่งที่ต้องทำหาง่ายสมัครงานวิธีสมัครงานขั้นตอนทำงานที่ทำงาน