Google Sandbox คืออะไร

Google Sandbox คืออะไร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSEO

เนื่องด้วย หลุมทราย (Google Sandbox ) เป็นสิ่งหนึ่งที่นักทำ SEO คุ้นเคยกันมานานพอดู ส่วนใหญ่แล้วเว็บที่จะตกหลุมทรายนั้นมักจะเป็นเว็บใหม่ ๆ ที่ Google ระวังการเติบโตเร็วเกินไป หรือการปั่นเว็บให้ติดอันดับดี ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว

 

หลุมทราย คือ ?

 

หลุมทราย คือ พี่ google(gg) ได้ดูดเว็ปเราไปเก็บดองไว้ โดยใครก็ตามจะ search ยังไงก็หาไม่เจอ หรือ ค้นหาเท่าไหร่ก็ไม่พบซักที หรือ ค้นจากชื่อ web ยังไ่ม่เจอ web เลยครับ  ทั้งๆที่ web ยังมี index อยู่เหมือนเดิม โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดจะมีหลายๆอย่างมากครับ เช่น อันที่คนโดนบ่อยๆ คือ การอัด /เพิ่ม backlink (bl) ที่ละมากๆ หรือผิดธรรมชาติ ครับ

 

Google Sandbox หรือหลุมทรายของกูเกิล สำหรับมือใหม่ หรือเจ้าของเว็บที่เพิ่งเริ่มทำเว็บใหม่ จำเป็นตัองรู้เพราะมีผลอย่างยิ่งต่อการทำ SEO ของเว็บที่เกิดใหม่ หรือมุ่งเน้นให้เว็บไซต์ใหม่มีอันดับที่ดีใน SE เครื่องมือค้นหาของ Google เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เว็บใหม่บางเว็บ Index หรือติดอันดับช้าที่เครื่องมือค้นหา(SERPS) ของ Google 

 

ผลกระทบของ Google Sandbox เป็นทฤษฎีที่ใช้ในการอธิบายว่าทำไมโดเมนที่เพิ่งจดทะเบียนหรือโดเมนที่เกิดใหม่หรือที่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์การครอบครองบ่อยๆ อันดับจึงไม่ดีสำหรับผลของการค้นหา SERPS ของ Google หรืออธิบายอีกนัยหนึ่งว่า เว็บไซต์ที่เพิ่งเกิดใหม่จะถูกกองรวมกันที่ "sandbox(หลุมทรายของกูเกิ้ล)" หรือถูกกักในพื้นที่จนกว่าเว็บใหม่นั้นจะปรับปรุงเนื้อหาให้มีคุณภาพ และได้รับการให้คะแนนของการค้นหาจาก Google จนพิสูจน์ว่าเว็บใหม่ เหล่า นั้นสมควรได้รับการ Index หรือการติดอันดับค้นหาที่ SE เมื่อ Google เห็นว่าเว็บไซต์ใหม่นั้นมีคุณภาพและให้ความสำคัญของเว็บไซต์ใหม่ เว็บไซต์ใหม่เหล่านั้นก็จะถูกปล่อยตัวออกจาก Sandbox หลุมทราย และอาจจะแสดงขึ้นที่อันดับสูงในหน้าผลการค้นหาที่ Google เว็บมาสเตอร์สามารถทำสิ่งต่าง ๆ นานาที่จะปรับปรุงเว็บไซต์ของพวกเขาให้มีศักยภาพใน Google แต่เวลาก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะได้รับอิสระภาพที่จะถูกปลดพันธนาการจากหลุม ทรายของกูเกิล Sandbox บางทีอาจจะใช้เวลาตั้งแต่ 6 เดือนถึงหนึ่งปี และบางครั้งก็อาจจะใช้เวลานานกว่านั้น ก่อนที่ Google จะให้อิสระภาพเว็บไซต์ใหม่ออกจากหลุมทราย sandbox 

 

มันอาจดูเหมือนว่าหลุมทรายหรือ Sandbox ไม่ยุติธรรมหรือเป็นธรรมกับเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ แต่กูเกิลก็มีเหตุผลที่ดีที่สร้าง Google Sandbox เพราะกูเกิลพยายามที่จะไม่ให้เว็บไซต์ใหม่จำพวกสแปมเว็บไซต์ หรือเว็บไซต์ขยะ (เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาก๊อปปี้จากเนื้อหาเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อเร่งติดอันดับที่กูเกิลให้เร็วขึ้น)แสดงผลลัพธ์ของคำค้นหาได้อย่างรวดเร็ว ถึงอันดับต้นๆ ของผลลัพธ์การค้นหา และก็ปิดตัวลงไปอย่างรวดเร็ว

 

ในอดีตที่ผ่านมา มีเว็บไซต์บริษัทหลายเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อจะปรากฎผลลัพธ์ของการค้นหาที่ Google อย่างรวดเร็ว จะมีข้อเสนอหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ในหน้าเว็บไซต์แบบช่วงระยะเวลาสั้นๆ และเมื่อโปรโมชั่นหมดหรือยกเลิกโปรโมชั่นเว็บไซต์ก็ปิดตัวลงไป หรือหายไป แต่ถึงแม้ว่าเว็บไซต์จะหายไปแล้ว แต่ข้อเสนอหรือโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเหล่านั้นก็จะยังคงปรากฏผลลัพธ์ที่ อันดับต้นๆ ของการค้นหาที่ Google อยู่ ทำให้เกิดลิ้งค์เสียที่การค้นหาของ Google และเกิดความไม่ happy ของผู้ที่ค้นหาของคนที่ใช้ Google แม้ว่าจะมีผลกระทบ sandbox สำหรับเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นมาใหม่ แต่มันก็ยังคงเป็นไปได้สำหรับเว็บไซต์ที่เปิดตัวใหม่ที่จะติดอันดับการค้นหา ผลลัพธ์ที่หน้าผลการค้นหาที่กูเกิล (SERPS) หาก Google เห็นว่าเว็บไซต์ใหม่นั้นมีคุณภาพและเนื้อหาดี เว็บไซต์ใหม่เหล่านั้นก็จะสามารถถูกมองเห็นผลลัพธ์ของหน้าเครื่องมือค้นหา ทันที แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนสำหรับเว็บไซต์ที่จะถูกจัดอันดับอย่างมีศักยภาพเต็มที่ มีหลายวิธีที่นักออกแบบเว็บใช้เพื่อหลีกเลี่ยงหลุมทราย Sandbox แต่เนื่องจากความไม่แน่นอนของมัน ถึงแม้ว่าทุกตัวแปรมีการปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการ แต่ก็ยังคงไม่มีทางรับประกันว่าเว็บไซต์ใหม่จากการถูกวางใน Sandbox ตามทฤษฏี 

 

ผลที่เกิดขึ้นสำหรับเว็บที่อยู่ใน Sandbox คือ อันดับของเว็บไซต์จากหน้าผลการค้นหาของ Google จะยังไม่ดีนัก จำนวนหน้าของการ Index จะยังมีไม่มาก และจะถูกเก็บลงฐานข้อมูลของ Google เพียงบางส่วน รวมถึงจำนวนลิงค์ที่เราควรจะได้รับจากเว็บที่ทำลิงค์เข้าหาเราจะยังไม่ครบ ถ้วน หรืออาจจะไม่พบเลย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่คนทำเว็บไซต์อย่างเราๆ ไม่ชอบแน่นอน

คำสั่ง Google ที่ใช้ตรวจสอบการหน้าเว็บที่ถูกเก็บลงฐานข้อมูลของ Google (Index Page)
site:ชื่อเว็บไซต์.com

คำสั่ง Google ที่ใช้ตรวจสอบจำนวนลิงค์ (Link Popularity)
link:ชื่อเว็บไซต์.com


นานแค่ไหนกว่าเว็บเราจะหลุดจาก Google Sandbox ?

คำ ตอบคือ ไม่แน่นอนครับ เว็บไซต์ที่เกิดใหม่บางเว็บอาจจะใช้เวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์ในการหลุดจากกล่องทราย แต่บางเว็บอาจจะใช้เวลาเป็นเดือนๆ ในการทำให้เว็บหลุดออกมาได้

คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรให้หลุดจาก Google Sandbox

เป็น ที่ทราบกันดีว่า Google นั้นต้องการจะกำจัดเว็บที่เข้าข่าย Spam ซึ่งเว็บเหล่านี้อาสัยหลักการของการทำ SEO กับ Google ในเรื่องของการใช้เว็บที่มี PR (Google PageRank) สูงจำนวนมากในการดึงอันดับให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ Google มองแล้วว่าการ Spam อย่างหนึ่ง เพราะจำนวนลิงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ได้เกิดจากลิงค์ตามธรรมชาติ ที่เว็บไซต์แต่ละเว็บจะทำลิงค์ถึงกัน

ดังนั้นหากเราต้องการทำเว็บให้ หลุดจาก Google Sandbox ให้เร็วที่สุดคือ การทำเว็บให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด อย่าปรุงแต่งจนมากเกินไป ลิงค์ที่เราใส่เข้าหาเว็บไซต์ ก็ควรจะเป็นลิงค์เนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้อง จำนวนอาจจะไม่ต้องมากนัก แต่ขอให้คุณภาพสูง ซึ่งในที่นี้ PR ก็เป็นตัวชี้คุณภาพได้ตัวหนึ่ง

แต่อย่าพึ่งดีใจไปเมื่อเว็บเราหลุด ออกจาก Google Sandbox ได้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เว็บเรานั้นมีเรื่องผิดปรกติเกิดขึ้น Google อาจจะจับเราเข้าไปอยู่ในกล่องทรายนั้นอีกรอบ แล้วทีนี้การจะกลับออกมาอีกครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนแต่ก่อน ฉะนั้นผมขอแนะนำให้ทำเว็บไซต์อย่างขาวสะอาด สร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เยี่ยมชม ผมมั่นใจได้เลยว่าทาง Google จะไม่มีทางดันเว็บที่มีคุณภาพลงไปอยู่ในหลุ่ม หรือกล่องทรายอย่างแน่นอน

 

 

 

ขอบคุณเนื้อหา :

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 7,028 ครั้ง

คำค้นหา : Google SandboxหลุมทรายหลุมทรายของกูเกิลgoogleSEOSERPSการทำ SEO