Google ปรับแอปพลิเคชัน Android บน Chrome OS เป็น Web Apps

Google ปรับแอปพลิเคชัน Android บน Chrome OS เป็น Web Apps

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Google ปรับแอปพลิเคชัน Android บน Chrome OS เป็น Web Apps
เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Google ได้ประกาศ ปิดตัว Web Apps ภายใน Google Chrome ออกไปอย่างถาวรทั้งหมดในปี 2022 (หลังจากเริ่มทยอยปิดตัวลงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017) รวมทั้งบน Chrome OS ด้วย ทำให้เราคาดว่า Google อาจเปลี่ยนจากการทำ Web Apps ไปทุ่มเทกับแอปพลิเคชันตัวเต็มของ Android แทน

แต่ล่าสุด Google ได้ออกมาประกาศว่าจะ แทนที่แอปพลิเคชัน Android บางตัวบน Chrome OS ด้วย PWA (Progressive Web Apps) หรือเว็บไซต์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับแอปพลิเคชันแทน ซึ่งเมื่อดูจากเสียงบ่นของผู้ใช้งานแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะแอปพลิเคชัน Android นั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบน Chrome OS อย่างเสถียรมากนัก และผู้ใช้ Chromebook หลายคนก็จำเป็นจะต้องใช้แอปพลิเคชัน Android สำหรับแท็บเล็ตบน Chromebook (หรือ Pixelbook) มาเป็นเวลาหลายปี

และภายในเว็บไซต์ Chrome Unboxed ก็ได้ระบุว่าจะทยอยปล่อย PWA ของเว็บไซต์ต่างๆ มาแทนแอปพลิเคชันเดิมอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในตอนนี้ได้ปล่อย PWA ของทั้ง Twitter และ YouTube TV ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ใช้สามารถ ดาวน์โหลดได้ภายใน Google Play Store เหมือนกับแอปพลิเคชัน Android ทั่วไป และทาง Google ก็ได้นำเอาแอปพลิเคชัน Android ของทั้งสองตัวนี้ออกไปจากแอปสโตร์แล้วเพื่อป้องกันความสับสนของผู้ใช้

ทาง Google ยังระบุอีกว่าการเปลี่ยนมาใช้ PWA นี้ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ Chrome OS เท่านั้น เพราะ PWA นี้สามารถรันระบบได้ทั้งบน iOS, Android, Windows, Chrome OS หรือ Mac OS เองก็สามารถทำได้เช่นกัน ดังนั้นในอนาคตการพัฒนา PWA ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ในระบบปฏิบัติการณ์ต่างๆ นั้นก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบริษัทที่กำลังตัดสินใจพัฒนาระบบแอปพลิเคชันของตนเองอยู่ไม่น้อย

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,208 ครั้ง

คำค้นหา : googleandroidchrome osweb appsprogressive web appschromebookpixelbookchrome unboxedtwitteryoutube tvgoogle play storeioswindowsmac os