Google และ Microsoft เตรียมย้ายการผลิตจาก “จีน” มา S/E Asia (รวมไทย) เร็วขึ้น : จากวิกฤติโคโรนา

Google และ Microsoft เตรียมย้ายการผลิตจาก “จีน” มา S/E Asia (รวมไทย) เร็วขึ้น : จากวิกฤติโคโรนา

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

Google และ Microsoft เตรียมย้ายการผลิตจาก “จีน” มา S/E Asia (รวมไทย) เร็วขึ้น : จากวิกฤติโคโรนา

เว็บไซต์ Nikkei Asian Review ได้รายงานว่า Google และ Microsoft กำลังเร่งย้ายการผลิตสมาร์ตโฟน, คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์อื่นๆ ออกจากประเทศจีน ไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19

ทั้งนี้ทาง Nikkei Asian Review ได้คาดการณ์ว่าอาจย้ายการผลิตมาที่โรงงานในประเทศเวียดนามและประเทศไทย

รายงานดังกล่าวระบุว่า Google เตรียมจะเริ่มการผลิตสมาร์ตโฟนราคาประหยัดรุ่นล่าสุดอย่างจริงจัง (คาดว่าจะเป็น Pixel 4A) ที่โรงงานในเวียดนามเหนือ อย่างเร็วที่สุดในเดือนเมษายน 2020 นี้ และวางแผนจะผลิตสมาร์ตโฟนเรือธง (คาดว่าเป็น Pixel 5) ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020

แหล่งข่าวได้อ้างว่า Google ได้ขอให้บริษัทพันธมิตรที่ร่วมงานกันมาอย่างยาวนานช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับสายการผลิตในประเทศไทย เพื่อใช้ในการผลิตอุปกรณ์ Smart Home ของ Google  รวมถึงลำโพงอัจฉริยะที่สั่งงานด้วยเสียงอย่าง Nest Mini ด้วย โดยผลิตภัณฑ์ชุดแรกจะเริ่มได้รับการจัดส่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2020

ทางด้าน Microsoft ก็เตรียมจะเริ่มการผลิตอุปกรณ์ Surface ทั้งคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคและเดสก์ทอปที่เวียดนามเหนือ อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 โดยแหล่งข่าวอีก 2 แห่งได้รายงานว่า “จำนวนการผลิตที่ประเทศเวียดนามในช่วงแรกจะน้อย แต่การผลิตจะได้ผลดีขึ้น และเป็นไปในทิศทางที่ Microsoft ต้องการ”

และ Samsung Electronics ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ได้วางแผนที่จะย้ายอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์สำหรับการผลิตสมาร์ตโฟนจากประเทศจีนไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่เน้นด้านฮาร์ดแวร์อย่าง Apple, HP และ Dell แล้วนั้น จะเห็นได้ว่า Google และ Microsoft สามารถย้ายการผลิตออกจากประเทศจีน (ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ได้คล่องตัวกว่า โดยผู้บริหารด้าน Supply Chain จำนวน 3 แห่ง ได้กล่าวกับทาง Nikkei ว่า

“นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนขึ้น บริษัทด้านฮาร์ดแวร์รายใหม่ ๆ ก็เริ่มรับมือกับวิกฤติการณ์ต่าง ๆ อย่างจริงจัง โดยหลายบริษัทยังคงวางแผนจะย้ายการผลิตออกจากประเทศจีน แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะลงนามการค้าเฟสแรกกับประเทศจีนไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ตาม

และวิกฤติไวรัสโคโรนาก็เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้บริษัทเหล่านั่นเร่งย้ายการผลิตเร็วขึ้นกว่าเดิม”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา Google ได้แสดงให้เห็นความพยายามที่จะย้ายการผลิตออกจากประเทศจี โดยได้ขอให้บริษัทพันธมิตรรายหนึ่งเปลี่ยนโรงงาน Nokia เก่าในจังหวัดแบกนินห์ และอีกโรงงานในจังหวัดหวิงฟุก ของเวียดนามเหนือ ให้รองรับการผลิตสมาร์ตโฟน Pixel, ย้ายการผลิตเซิร์ฟเวอร์ Data Center ไปยังประเทศไต้หวัน และเริ่มการผลิตอุปกรณ์ Smart Home บางส่วน เช่น เราเตอร์ Nest WiFi ที่ประเทศเวียดนามเมื่อช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ด้วย

แต่ถึงกระนั้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการย้ายการผลิตของ Google และ Microsoft ก็คือ ชิ้นส่วนและวัตถุดิบางอย่างสำหรับการประกอบผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายนั้น ยังคงต้องจัดส่งมาจากประเทศจีน และการที่รัฐบาลเวียดนามได้สั่งระงับมิให้ชาวจีนหรือชาวต่างประเทศที่เคยเดินทางไปประเทศจีน เดินทางเข้ามายังประเทศเวียดนามเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งชิ้นส่วนดังกล่าวมายังประเทศเวียดนามด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทาง Microsoft และ Google ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ในขณะนี้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,097 ครั้ง

คำค้นหา : googlemicrosoftวิกฤติโคโรนาผลิตสมาร์ตโฟนคอมพิวเตอร์ประเทศจีนpixel 4aอุปกรณ์ smart homenest miniผลิตอุปกรณ์ surfaceคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคsamsung electronicsapplehpdell