ครีมเทียม หอมมันแต่อันตราย

ครีมเทียม หอมมันแต่อันตราย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

หมอเตือนซดกาแฟเติมครีมเทียม รสชาติหอมมันแต่อันตราย แก่ง่ายแถมตายผ่อนส่ง ชี้มีไขมันทรานส์ ฟรุกโต๊สเข้มข้น ทำน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงอ้วนลงพุง หลอดเลือดหัวใจ ยัน 0% Trans fat เชื่อไม่ได้ เหตุมน้อยกว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภคถือว่าเป็น 0% ชี้ยังได้รับไขมันทรานส์อยู่ดี 

        พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์วัยยุวัฒน์ เปิดเผยเรื่อง “แก่ง่าย ตายไว เพราะใส่ครีมเทียม” ในบทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน "รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุง" ของเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมดื่มกาแฟกันจำนวนมาก สิ่งที่ควรระวังนอกจากคาเฟอีน ซึ่งหากดื่มวันละ 1-2 แก้ว ก็ไม่ได้มีอันตรายอะไรมาก แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ครีมเทียม ที่ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วย น้ำเชื่อม น้ำมัน และสารเคมีสังเคราะห์เพื่อเลียนแบบรสตามธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่าการดื่มเครื่องดื่มที่ใส่ครีมเทียมลงไปมากๆ ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแน่
       
       พญ.ธิดากานต์ กล่าวว่า ส่วนประกอบในครีมเทียม อย่างน้ำเชื่อมนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะใช้กลูโคส ไซรัป คอร์นไซรัป หรือ ฟลุคโต๊สเข้มข้น ซึ่งน้ำเชื่อมเหล่านี้มีการใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหารเพราะมีราคาถูก โดยเฉพาะฟลุคโต๊สเข้มข้นจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เพิ่มระดับของไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด สร้างไขมันที่ตับ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะอ้วนลงพุง ทำให้ระดับของไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง สร้างไขมันที่ตับ เกิดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ สำหรับน้ำมัน ในส่วนผสมจะทำให้หอมมัน แต่ส่วนใหญ่จะใช้ไขมันสังเคราะห์ในกลุ่มไขมันทรานส์ ที่งานวิจัยจำนวนมาก ชี้ว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุง หลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงมะเร็งอีกหลายประเภท แม้ว่าบางสินค้าจะเขียนฉลากว่า “0% Trans Fat” แต่หากผลิตภัณฑ์ใดมีไขมันทรานส์น้อยกว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค จะสามารถแอบอ้างว่า 0% Trans Fat ได้โดยไม่ผิดกฎกติกา ทำให้ยังได้รับไขมันทรานส์อยู่ดี
       
       "ครีมเทียมนอกจากไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้ลดการดูดซึมของสารต้านอนุมูลอิสระจากในกาแฟลงราว 30% รวมถึงดูดซึมได้ช้าลงด้วย การเติมครีมเทียมลงไปจึงเป็นการลดคุณประโยชน์ที่เกิดจากการดื่มกาแฟ ผู้ที่ชอบดื่มกาแฟเป็นประจำ จึงควรเปลี่ยนเป็นการดื่มกาแฟดำ หรือ เปลี่ยนเป็นการใส่นมวัวไขมันต่ำ หรือ นมถั่วเหลืองรสจืด อาจจะไม่หอมมันชวนเสพติดเท่าครีมเทียม แต่อย่างน้อยก็ไม่ทำให้ไม่แก่ง่ายและตายผ่อนส่ง" พญ.ธิดากานต์ กล่าว

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,656 ครั้ง

คำค้นหา : ครีมเทียม หอมมันแต่อันตรายพญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุลไขมันทรานส์ ฟรุกโต๊สกลูโคส ไซรัป คอร์นไซรัป