วิวัฒนาการเทคโนโลยีจากอดีตสู่วันนี้

วิวัฒนาการเทคโนโลยีจากอดีตสู่วันนี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาให้จิ๋วแต่แจ๋ว
เทคโนโลยีในปัจจุบันได้ถูกลดขนาดให้เล็กลงแต่กลับทวีความแจ๋วในตัวเอง ฟอร์ดพาเดินทางย้อนเวลาไปพบกับการเปรียบเทียบของ 10 วิวัฒนาการของเทคโนโลยียอดนิยมจากอดีตสู่วันนี้

โทรศัพท์ โลกรู้จักโทรศัพท์ระบบหมุนหมายเลข การโทรฯ ออกโดยใช้โทรศัพท์รุ่นเก่าขนาดใหญ่เทอะทะก็กลายเป็นเรื่องง่ายทันที ปัจจุบันสมาร์ทโฟนสุดบางเฉียบทำได้ทั้ง ส่งอีเมล ถ่ายรูป ท่องอินเทอร์เน็ต หาคู่ รวมถึงการบริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่าง ๆ โทรศัพท์กลายเป็น “ปัจจัยที่ 5” ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ไปแล้ว

คอมพิวเตอร์ เครื่องแรกของโลกมีน้ำหนักประมาณ 30 ตัน ขนาดใหญ่เทียบเท่ากับบ้านหนึ่งหลัง ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีน้ำหนักแค่ 2 กิโลกรัมและยังสะดวกในการพกพาไปยังที่ต่าง ๆ

โดรน การถ่ายภาพจากมุมสูงจำเป็นต้องใช้รถเครน กล้องและความกล้าหาญเป็นอย่างมาก ปัจจุบันโดรนเป็นอุปกรณ์ไร้คนขับที่ใช้ถ่ายภาพจากกลางอากาศ บินได้สูงกว่า 1 กิโลเมตร ในขณะเดียวกันก็สามารถรักษากล้องให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ โดรนช่วยให้มนุษย์ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายอีกต่อไป

กล้อง การถ่ายภาพนิ่งให้สวยสมบูรณ์แบบต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 นาที เพื่อจัดเตรียมกล้อง และอีก 1 วันเพื่อล้างฟิล์ม แต่ในปัจจุบัน ภายในระยะเวลาเพียง 10 นาที มนุษย์สามารถถ่ายรูปมุมสวย ๆ กว่า 500 รูป และสามารถดูรูปภาพได้ทันที

เครื่องยนต์ ในสมัยโบราณถูกจดจำด้วยขนาด เช่น เครื่องยนต์ V8 ของฟอร์ดในปี พ.ศ. 2475 ที่มีน้ำหนักกว่า 230 กิโลกรัม มาพร้อมพละกำลัง 48 กิโลวัตต์ ปัจจุบันเครื่อง ยนต์อีโค่บูสท์ 1.0 ลิตรของฟอร์ด มีน้ำหนักแค่ 97 กิโลกรัม สามารถส่งกำลังได้มากกว่าสองเท่า

เซลฟี่ การถ่ายเซลฟี่เริ่มได้รับความนิยมในปี พ.ศ. 2468 แต่ก็ถ่ายเซลฟี่ได้ที่ตู้ถ่ายรูปเท่านั้น ปัจจุบันกล้องถ่ายเซลฟี่ได้ถูกพัฒนาขึ้น พร้อมที่จะถ่ายรูปทุกขณะและยังมากับฟังก์ชันลบเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ที่ไม่พึงปรารถนาเพียงแค่คลิกปุ่มเดียว

ฮาร์ดไดร์ฟ ยุค 50 ข้อมูลคอมพิวเตอร์ถูกบันทึกลงม้วนเทปแม่เหล็กและเทปหนึ่งม้วนสามารถบันทึกข้อมูลได้เพียง 2 เมกะไบต์ ปัจจุบัน ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟสามารถบรรจุข้อมูลได้ถึง 512 กิกะไบต์ ซึ่งเทียบเท่ากับม้วนเทปจากศตวรรษที่ 50 ถึง 256,000 ม้วน

วิทยุ หากต้องการฟังเพลงโปรดในศตวรรษที่ 20 ต้องรีบกลับบ้านเพื่อรับฟังเพลงจากวิทยุท้องถิ่นเท่านั้น ปัจจุบันสามารถรับฟังทุกอย่างได้ทุกที่ทุกเวลาแม้ในขณะวิ่งออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง พ็อดคาสท์ หรือวิทยุดิจิตอล

เครื่องคิดเลข ในศตวรรษที่ 20 เครื่องคิดเลขเชิงกลอันแสนหนักอึ้งมีประสิทธิภาพในการคำนวณบวกลบเลขอย่างง่าย ปัจจุบัน นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรใช้เครื่องคิดเลขทางวิทยาศาสตร์ขนาดพกพาเพื่อคำนวณสมการ

เครื่องอัดเสียง พ.ศ. 2463 เครื่องอัดเสียงในยุคนั้นสามารถบันทึกเสียงได้ 1,200 คำ ปัจจุบันเครื่องอัดเสียงแบบพกพาสามารถบันทึกได้สูง ถึง 1,200 ชั่วโมง.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,858 ครั้ง

คำค้นหา : วิวัฒนาการเทคโนโลยีจากอดีตสู่วันนี้ การบริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่าง ๆโทรศัพท์กลายเป็น “ปัจจัยที่ 5” ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ไปแล้ว คอมพิวเตอร์ เครื่องแรกของโลกมีน้ำหนักประมาณ 30 ตัน ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีน้ำหนักแค่ 2 กิโลกรัมปัจจุบันโดรนเป็นอุปกรณ์ไร้คนขับที่ใช้ถ่ายภาพจากกลางอากาศ โดรนช่วยให้มนุษย์ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายเครื่องยนต์ ในสมัยโบราณถูกจดจำด้วยขนาด การถ่ายเซลฟี่เริ่มได้รับความนิยมในปี พ.ศ. 2468 ยุค 50 ข้อมูลคอมพิวเตอร์ถูกบันทึกลงม้วนเทปแม่เหล็ก ปัจจุบัน ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟสามารถบรรจุข้อมูลได้ถึง 512 กิกะไบต์