เมื่อเฟซบุ๊ก “ไม่เจ๋ง“ แล้ว

เมื่อเฟซบุ๊ก “ไม่เจ๋ง“ แล้ว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เมื่อเฟซบุ๊ก “ไม่เจ๋ง“ แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่
เมื่อเฟซบุ๊ก "ไม่เจ๋ง" แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่ (คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน)

"คูล" (Cool) แปลเป็นไทย ตามประสาวัยรุ่นได้ประมาณว่า "เจ๋งอะ" "เท่อะ" "สุดยอดอะ" ประมาณนี้ ที่ต้องพูดเรื่องคูล เพราะว่ามีผลสำรวจของบริษัทวัย ฟอร์เรสเทอร์ รีเสิร์ช ที่สำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมของวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ที่ถือว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุดในขณะนี้ ได้ข้อสรุปว่า ตอนนี้วัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกว่าเฟซบุ๊กมันไม่ได้คูลแล้ว แต่... ก็ยังใช้กันอยู่นั่นเอง    

มาดูรายละเอียดของผลการสำรวจครั้งนี้กันดีกว่า

การสำรวจครั้งนี้เป็นการสำรวจกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี เมื่อเดือนเมษายน 2558 โดยพบว่าสัดส่วนของวัยรุ่นอเมริกันที่ยังเล่นเฟซบุ๊กอยู่ที่ 78 เปอร์เซ็นต์ แม้จะดูเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในกลุ่มเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่ถ้าเทียบกับยูทูบ เว็บไซต์แบ่งปันไฟล์วิดีโอ (ยอดฮิตเช่นกัน) แล้ว ปรากฏว่าวัยรุ่นอเมริกันใช้กันถึง 80 เปอร์เซ็นต์

แล้วก็อย่าเพิ่งคิดว่าเหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่ยังเล่นเฟซบุ๊กกันอยู่ เป็นเพราะมัน "คูล" นะ เพราะจากการสำรวจครั้งนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่อายุระหว่าง 12-17 ปี ที่บอกว่าเฟซบุ๊กยังคูลอยู่นั้น มีอยู่ 65 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ที่บอกว่ายูทูบนั้น "คูล" มีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสแน็ปแชต โปรแกรมแชตที่ฮิตในเมืองนอก แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยฮิตเท่าไหร่นั้น วัยรุ่นอเมริกันถึง 79 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่ามันคูล ขณะที่อินสตาแกรม ซึ่งเป็นของเฟซบุ๊กเหมือนกัน ได้ไป 78 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ทวิตเตอร์ได้ 69 เปอร์เซ็นต์ และวอตส์แอพพ์ได้ 67 เปอร์เซ็นต์

เรียกว่า จากการจัดอันดับ เฟซบุ๊กอยู่ในอันดับ 7 ของความ "คูล" สำหรับวัยรุ่นอเมริกันเลยทีเดียว

ก็ในเมื่อมันไม่คูลแล้ว แล้วยังจะเล่นกันอยู่หรือเปล่า

คำตอบก็คือ วัยรุ่นอเมริกันก็ยังเล่นเฟซบุ๊กกันอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างที่บอกว่า กลุ่มตัวอย่างถึง 78 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่ายังเล่นเฟซบุ๊กอยู่ ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว นั่นแปลว่า แม้เฟซบุ๊กจะไม่คูลแล้ว แต่วัยรุ่นก็ยังรู้สึกว่าไม่สามารถหยุดเล่นได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าเฟซบุ๊กถือเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานที่สูงกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ อย่างมาก และยังพบด้วยว่า 1 ใน 3 ของวัยรุ่นที่ใช้เฟซบุ๊กนั้น บอกว่า พวกเขาใช้เฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลา ที่ถือว่ามากกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ

เหตุผลนั้น นักวิเคราะห์ของฟอร์เรสเทอร์บอกไว้ว่า เป็นเพราะเฟซบุ๊กเป็นหนทางหลักของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการจะติดต่อกับเพื่อนๆ

ตัวเลขที่ได้จากการสำรวจครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับบรรดาผู้ประกอบการทั้งหลาย ที่น่าจะมองเห็นอะไรบางอย่างจากเทรนด์ของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เหล่านี้ โดยเฉพาะการใช้เฟซบุ๊กของกลุ่มวัยรุ่น ที่แม้จะไม่ได้รู้สึกว่า มันเท่ หรือมันเจ๋งแล้ว แต่วัยรุ่นก็ยังติดกันงอมแงม และเชื่อเลยว่า สำหรับบ้านเรา ไม่เฉพาะวัยรุ่นเท่านั้น ผู้ใหญ่หลายคนเองก็ติดเฟซบุ๊กงอมแงมเหมือนกัน และเหมือนกับวัยรุ่นที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ อยู่เสมอ

จริงไม่จริง หันไปถามผู้ใหญ่ข้างๆ ดูก็แล้วกัน หุหุ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,032 ครั้ง

คำค้นหา : บริษัทวัย ฟอร์เรสเทอร์ รีเสิร์ช สำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมของวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุดวัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกว่าเฟซบุ๊กมันไม่ได้คูลแล้วสแน็ปแชต โปรแกรมแชตที่ฮิตในเมืองนอกวัยรุ่นอเมริกันก็ยังเล่นเฟซบุ๊กกันอยู่อย่างต่อเนื่อง พวกเขาใช้เฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลาวัยรุ่นก็ยังติดกันงอมแงม