มาดูการแนะนำ วิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยลดโอกาสการถูกมิจฉาชีพก่อกวน

มาดูการแนะนำ วิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยลดโอกาสการถูกมิจฉาชีพก่อกวน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSข่าวไอที

 

แนะนำวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยลดโอกาสการถูกมิจฉาชีพโทร. มากวนใจ ทำยังไงได้บ้างมาดูกัน

ถือเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อยเลยสำหรับคนใช้โทรศัพท์มือถือในยุคนี้ กับปัญหามิจฉาชีพโทร. มากวนใจ ที่ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะรู้ทันและไม่โดนหลอกได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว แต่ก็ยังคงต้องอดทนกับความรำคาญที่ต้องคอยรับสายพวกมิจฉาชีพเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ ยิ่งถ้าหากโทร. มาตอนที่กำลังยุ่งหรือนอนหลับอยู่ด้วยแล้วคงได้มีหัวร้อนกันอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงจะมาช่วยแนะนำสารพัดวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพกัน เพื่อช่วยลดโอกาสที่มิจฉาชีพจะโทร. ติดต่อมาได้ ส่วนจะมีวิธีไหนบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

 

1. บล็อกเบอร์โทรศัพท์
          หนึ่งในวิธีที่เบสิกที่สุดเลยก็คือ เมื่อได้รับสายเบอร์แปลก ๆ ที่โทร. เข้ามาแล้วพบว่าเป็นมิจฉาชีพ ให้จัดการ บล็อกเบอร์โทรศัพท์ นั้นทันที จะทำให้เบอร์ดังกล่าวไม่สามารถโทร. มาหาเราได้อีก แต่การใช้วิธีนี้เพียงอย่างเดียวอาจแก้ปัญหาได้ไม่มากนัก เนื่องจากมิจฉาชีพมักจะใช้เบอร์ใหม่ ๆ โทร. เสมอ และมักจะไม่ค่อยเจอเบอร์เดิมโทร. มาซ้ำ ๆ

 

2. บล็อกข้อความ SMS
          นอกจากพวกมิจฉาชีพจะชอบโทร. มาก่อกวนแล้ว ยังมาในรูปแบบของข้อความเช่นกัน ซึ่งมักจะเป็นข้อความหลอกลวงให้กดลิงก์ต่าง ๆ เพื่อขโมยข้อมูลจากเรา โดยเราสามารถเลือก บล็อกข้อความ จากเบอร์นั้น ๆ เพื่อไม่ให้สามารถส่งข้อความ SMS ใด ๆ มาหาเราได้อีก หรือถ้าหากมือถือที่ใช้อยู่มีฟีเจอร์ช่วยกรองข้อความสแปมก็แนะนำให้เปิดใช้งานไว้ด้วย

 

3. บล็อกเบอร์ต่างประเทศ
          ในหลาย ๆ ครั้งเบอร์ของมิจฉาชีพที่ใช้โทร. มาก็มักจะเป็นเบอร์จากต่างประเทศที่มีหมายเลขขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายบวก (+) ตามด้วยรหัสประเทศต่าง ๆ (เช่น +67, +68, +69) ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะ บล็อกเบอร์ต่างประเทศ ได้ง่าย ๆ และสามารถทำได้ทุกเครือข่าย ด้วยการกดหมายเลข *138*1# แล้วกดโทร. ออก ก็เป็นอันเรียบร้อย โดยวิธีนี้ไม่ใช่การบล็อกจากระบบเครื่องโทรศัพท์หรือใช้แอปฯ ใด ๆ แต่จะเป็นการบล็อกจากผู้ให้บริการเครือข่ายเลย

 

4. บล็อกเบอร์ที่ไม่รู้จักทั้งหมด
          โทรศัพท์มือถือบางรุ่นจะมีฟีเจอร์สำหรับบล็อกเบอร์ที่ไม่รู้จักทุกเบอร์ โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าเปิดฟีเจอร์นี้ได้ในเมนู Settings (การตั้งค่า) ของแอปฯ Phone, Message หรือ Contacts ซึ่งฟีเจอร์นี้มักจะอยู่ในหัวข้อเกี่ยวกับการบล็อกหรือสแปม และถ้าหากเปิดใช้งานแล้วจะส่งผลให้มีเฉพาะเบอร์ที่เราได้บันทึกไว้ใน Contacts เท่านั้นที่จะสามารถโทร. ติดต่อมาได้ ส่วนเบอร์แปลก ๆ ที่ไม่รู้จักจะถูกบล็อกทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถตัดปัญหามิจฉาชีพโทร. มากวนใจได้แบบ 100% แต่สำหรับใครที่ยังจำเป็นต้องรับสายจากบุคคลอื่น ๆ เช่น ไรเดอร์ คนส่งของ หรือลูกค้า ก็จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้

 

5. ติดตั้งแอปฯ Whoscall
          Whoscall เป็นแอปฯ ที่จะแสดงข้อมูลให้ดูทุกครั้งเมื่อมีสายโทร. เข้า ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ของใครหรือหน่วยงานใด โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลที่ผู้ใช้แอปฯ ร่วมกันรายงานเข้าไป ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งเมื่อมีมิจฉาชีพโทร. มา แอปฯ ก็อาจจะแจ้งให้เรารู้ก่อนรับสาย และเราก็สามารถเลือกที่จะตัดสายและบล็อกเบอร์นั้น ๆ ได้ทันที นอกจากนี้ในแอปฯ ยังมีฟีเจอร์สำหรับบล็อกเบอร์ต่างประเทศได้ในตัวอีกด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดแอปฯ Whoscall มาใช้ได้ฟรีทั้งบนมือถือ Android และ iOS

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะทำตามวิธีต่าง ๆ ที่ได้แนะนำไปแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเจอมิจฉาชีพโทร. มาได้อีก แต่อย่างน้อยก็น่าจะช่วยคัดกรองและลดสายโทร. เข้าจากพวกมิจฉาชีพได้พอสมควรเลยล่ะครับ

 

สนับสนุนเนื้อหาและภาพ : 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 708 ครั้ง

คำค้นหา : วิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพเบอร์มิจฉาชีพบล็อกเบอร์โทรศัพท์บล็อกเบอร์ต่างประเทศบล็อกข้อความ smsบล็อกเบอร์ที่ไม่รู้จักทั้งหมดติดตั้งแอปฯ whoscallวิธีป้องกันแนวทางป้องกันมิจฉาชีพ