เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”

เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

เตือนอย่างห่วงๆ กูเกิ้ลแนะ “อย่าเสี่ยง” ดาวน์โหลดบริการจากกูเกิลนอกเหนือ “Play Store”

Google Mobile Service ถือเป็นแพลตฟอร์มให้บริการแอปพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และเมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลได้ออกมายืนยันว่าการติดตั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆ ของกูเกิลไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอย่าง Gmail, Google Maps รวมถึงแอปพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิงอย่าง YouTube ควรดาวน์โหลดผ่าน Play Store เท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่ปลอดภัย

ทริสตัน ออสตรอฟสกี ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ Android & Play ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่ควรติดตั้งแอปพลิเคชั่นและบริการใดๆ ของ Google ด้วยวิธี Sideload หรือหาแอปพลิเคชั่นมาติดตั้งเองโดยไม่ผ่าน Paly Store เนื่องจากแอปฯ ไม่มีที่มาเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดมัลแวร์หรือถูกคุกคามด้านข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์

ดังนั้นสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ไม่สามารถใช้งาน Google Play Store ได้ ผู้ใช้ก็ไม่ควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจากเว็บไซต์ Third Party ด้วยตัวเองเพื่อติดตั้งในรูปแบบไฟล์ APK (Android Package Kit) หรือไฟล์ที่สามารถติดตั้งได้ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เนื่องจากไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าแหล่งที่มาขอไฟล์เหล่านี้มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะไฟล์ APK ที่มีให้ดาวน์โหลดนอกเหนือจาก Google Play Store จะเป็นไฟล์ APK ที่ไม่ถูกกฏหมายและมักจะมีไวรัสหรือมัลแวร์ติดมาด้วย ดังนั้นก่อนที่จะดาวน์โหลดไฟล์ APK จึงควรเช็คแหล่งที่มาให้ดีเสียก่อน

สำหรับแอปพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งบนสมาร์ทโฟนในรูปแบบ Sideload ไปแล้วนั้น กูเกิลไม่รับรองถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เพราะการที่แนะนำให้ดาวน์โหลดผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้ง Google Play Store จำเป็นต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัย (Play Protect Certified Devices) ดังนั้นอุปปรณ์ใดๆ ที่ไม่สามารถเข้ากระบวนการนี้ได้ จึงไม่สามารถติดตั้งแอพของกูเกิลได้นั่นเอง

หากสงสัยว่าสมาร์ทโฟนที่คุณกำลังใช้อยู่นั้นสามารถรองรับการใช้งานของ Google Mobile Service ได้หรือไม่ ให้เข้าไปที่ “เมนู” เลือกการ “ตั้งค่า” และเลื่อนลงไปดูแถบล่างสุดจะเห็นคำว่า “Play Protect Certification” ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถรองรับ Google Mobile Service ได้นั้นจะมีคำว่า “Device is Certified” แสดงให้ทราบและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย หรือผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองได้ที่ android.com/certified

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,126 ครั้ง

คำค้นหา : play storeแอปพลิเคชั่นระบบแอนดรอยด์gmailgoogle mapsyoutubeandroidgooglesideloadอาชญากรไซเบอร์google play storethird partygoogle mobile servicedevice is certified