10 เทรนด์ไอทียอดฮิตชีวิตติดเน็ต คอนเนคเต็ด ไลฟ์สไตล์

10 เทรนด์ไอทียอดฮิตชีวิตติดเน็ต คอนเนคเต็ด ไลฟ์สไตล์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

คาดการณ์เทรนด์ไอทีและอินเทอร์เน็ตที่จะเชื่อมโยงผู้คนถึงกัน โดยเฉพาะผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่กำลังจะสร้างพลังการใช้งานแบบใหม่ๆ ให้กับโลก…

นอกจากแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า หรือพวกเทรนด์ทรงผม การแต่งหน้า... สมัยนี้ผู้บริโภคเทคโนโลยีทั้งหลายต้องไม่ลืมเช็กกระแสไอทีด้วย ไม่ใช่เกาะติดแค่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ข้างกาย หากคุณอยากเป็นมนุษย์ไฮเทค ต้องไม่พลาดที่จะตามเทรนด์พฤติกรรมชิคๆ แบบไฮเทคไปพร้อมกันด้วย จะได้ไม่ล้าสมัย

สำหรับปี 2558… ในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยีและการสื่อสาร "อีริคสัน" ได้คาดการณ์เทรนด์ของผู้บริโภคกับแง่มุมไอทีเอาไว้ด้วยกัน 10 รูปแบบ ภายใต้วิถีชีวิตที่เรียกว่าคอนเนคเต็ดไลฟ์สไตล์ ซึ่งการใช้ชีวิตจะถูกผูกพันเอาไว้กับสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต

10 เทรนด์ยอดฮิตของผู้บริโภคนี้ อีริคสัน ได้จัดทำโครงการวิจัยทั่วโลก โดยเน้นที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนซึ่งมีอายุ 15-69 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมือง อาทิ โจฮันเนสเบิร์ก ลอนดอน เม็กซิโก นิวยอร์ก มอสโคว์ ซานฟรานซิสโก เซาเปาลู เซียงไฮ้ ซิดนีย์ และโตเกียว ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวนั้นมีพฤติกรรมใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมอ... ส่วนแนวโน้มดังกล่าวจะเป็นอย่างไร น่าสนใจ หรือยังเป็นแค่เรื่องไกลตัวคุณ เรารวบรวมมาให้อัพเดตกันแล้ว...!
 

โซเชียลมีเดีย... ตื่นเช้ามาก็ต้องสอดส่องความเคลื่อนไหวซักหน่อย


1. อนาคตกับการรับชมแบบสตรีม
ด้วยรูปแบบการใช้งานสื่อแบบต่างๆ กำลังแพร่ขยายไปทั่วโลก ผู้ชมกำลังหันไปหาบริการออนดีมานด์ที่พวกเขาสามารถเข้าถึงเนื้อหาวิดีโอข้ามแพลทฟอร์มได้โดยง่าย ในปีนี้ถือเป็นปีสำคัญที่ผู้คนจะชมวิดีโอจากการสตรีมเป็นรายสัปดาห์มากกว่าการดูรายการทีวีตามผังรายการ

2. บ้านที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อาศัย
ปัจจุบัน ผู้บริโภคให้ความสนใจอย่างมากในการติดตั้งเซ็นเซอร์ในบ้านที่สามารถแจ้งให้ทราบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับน้ำและไฟฟ้าอะไรบ้างหรือสมาชิกครอบครัวนั้นออกไปข้างนอกหรือกลับบ้านเมื่อไหร่

3. การสื่อสารผ่านทางความคิด
การสื่อสารรูปแบบใหม่จะปรากฏออกมาเรื่อยๆ ทำให้เรามีวิธีติดต่อกับเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวมากขึ้น เจ้าของสมาร์ทโฟนหลายคนอยากใช้งานอุปกรณ์แวร์เอเบิ้ล ที่ทำให้สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้ผ่านทางความคิด และเชื่อว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะกลายเป็นของกระแสหลักในปี พ.ศ.2563 หรือ ปี ค.ศ.2020
 

พฤติกรรมนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ของมนุษย์ กับการกดๆ จิ้มๆ หน้าจอทั้งวัน


4. พลเมืองอัจฉริยะ
แนวคิดเรื่องนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก แต่ความฉลาดที่ประกอบเป็นความอัจฉริยะดังกล่าวนั้นอาจเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปของพลเมือง ยิ่งอินเทอร์เน็ตทำให้เรารับรู้ข้อมูลมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งตัดสินใจได้ดีมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อว่าแผนที่แสดงการใช้งานอินเทอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นเปรียบเทียบการใช้พลังงานและเครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำแบบเรียลไทม์นั้นจะกลายเป็นกระแสหลักในปี 2563

5. เศรษฐกิจแบบแบ่งปันกัน
ยิ่งอินเทอร์เน็ตทำให้เราสามารถแบ่งปันข้อมูลได้ง่ายดายยิ่งขึ้นเท่าไหร่ แนวคิดเรื่องนี้ก็จะยิ่งแพร่หลายขึ้นเท่านั้น เพราะผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่าครึ่งหนึ่งมีความเปิดกว้างต่อแนวคิด ทั้งการให้เช่าห้องว่าง เครื่องใช้ส่วนตัวในบ้าน หรือแม้แต่อุปกรณ์หรูหราที่เหลือใช้ เนื่องจากสามารถให้ความสะดวกและประหยัดเงินได้มากขึ้น

6. กระเป๋าเงินดิจิตอล
กว่า 48% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นอยากใช้โทรศัพท์ในการใช้จ่ายสินค้าและบริการ ขณะที่ 80% เชื่อว่าสมาร์ทโฟนจะเข้ามาแทนที่กระเป๋าเงินได้ภายในปี 2563
 

ขอซักแชะ สองแชะ ก่อนลงมือกิน... คุณเป็นไหม


7. ข้อมูลของฉัน
แม้ว่าการแบ่งปันข้อมูลเมื่อมีผลประโยชน์จะเป็นสิ่งที่ดี แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังไม่เห็นว่าควรจะเปิดเผยการกระทำของตนเองต่อผู้อื่น โดย 47% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการจะจ่ายผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์​ โดยไม่มีการส่งข้อมูลส่วนบุคคลแบบอัตโนมัติตามไปด้วย ส่วน 56% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการให้การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมดนั้นมีการเข้ารหัส

8. อายุขัยที่ยืนยาว
ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเห็นว่าบริการคลาวด์ในหลากหลายรูปแบบนั้น เปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีสุขภาพที่ดีและยืนยาวกว่าเดิม แอพพลิเคชั่นที่ใช้ขณะวิ่งจ็อกกิ้ง ตรวจวัดหัวใจและแผ่นที่สามารถตรวจวัดอาหารของเรา กลายเป็นความเชื่อที่ว่าจะช่วยยืดชีวิตของเราได้ถึง 2 ปี ต่อแอพพลิเคชั่น

9. หุ่นยนต์ใช้งานในครัวเรือน
ผู้บริโภคเปิดรับต่อแนวคิดในการมีหุ่นยนต์ไว้ใช้งานในครัวเรือน เพื่อแบ่งเบาภาระงานบ้านในแต่ละวัน กว่า 64% เชื่อว่าการมีหุ่นยนต์อยู่ในบ้านนั้นจะกลายเป็นเรื่องปกติเมื่อถึงปี 2563
 

เด็กๆ ก็ใกล้ชิดเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ


10. เด็กๆ สามารถเชื่อมต่อได้ทุกอย่าง
เด็กๆ กลายเป็นผู้ผลักดันความต้องการอินเทอร์เน็ตที่สัมผัสได้มากขึ้นต่อไป ซึ่งเป็นโลกทางกายภาพของเราที่มีการชื่อมถึงกัน ทั้งเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์ต่างๆ โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 46% กล่าวว่าเด็กๆ ล้วนคาดหวังว่าของทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้เมื่อพวกเขาโตขึ้น

มีเทรนด์ไหนที่คุณกำลังสนใจ หรือนิยมใช้งานอยู่หรือไม่...? ถ้าไม่อยากต้องกระแส (เทคโนโลยี) ต้องไม่พลาดนะ บอกเลย...!

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหา :

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,844 ครั้ง

คำค้นหา : 10 เทรนด์ไอทีคอนเนคเต็ด ไลฟ์สไตล์โซเชียลมีเดียอนาคตกับการรับชมแบบสตรีมการสื่อสารผ่านทางความคิดพลเมืองอัจฉริยะเศรษฐกิจแบบแบ่งปันกันกระเป๋าเงินดิจิตอลหุ่นยนต์ใช้งานในครัวเรือนเทคโนโลยี