3 กฎง่ายๆ ป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ

3 กฎง่ายๆ ป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ! 3 กฎง่ายๆ ป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง

  • การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือดส่งผลให้ร่างกายผลิตอินซูลินออกมามากขึ้นเพื่อเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมันและนำไปสะสมไว้ในร่างกาย การรับประทานอาหารประเภทแป้งและอาหารที่มีรสหวานในปริมาณมากและบ่อยจะทำให้ร่างกายผลิตอินซูลินผิดปกติและทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ หากระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงและลดอย่างรวดเร็ว จะทำให้รู้สึกหิวง่ายและกินจุกจิก จนนำไปสู่โรคอ้วนได้ง่าย มารู้วิธีการรับประทานอาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยยับยั้งไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงเกินไป และช่วยรักษาระดับการผลิตอินซูลินในร่างกายให้ปกติกันค่ะ

1. เน้นการทานอาหารมื้อเที่ยงมากกว่ามื้อเย็น

  • การรับประทานอาหารมื้อเย็นในปริมาณมากจะทำให้คนเราเข้านอนพร้อมกับระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง ซึ่งแตกต่างจากการรับประทานอาหารมื้อเที่ยงที่คนเรามีเวลาเดินออกกำลังกาย เดินซื้อของ หรือทำงานที่ทำให้ระดับน้ำตาลที่สูงขึ้นลดลงได้ง่าย หากต้องการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง และราเม็ง เป็นต้น ก็ควรรับประทานในมื้อเที่ยง เพราะการได้ออกกำลังกายจากกิจกรรมในตอนกลางวันจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มสูงขึ้นได้ดี สำหรับมื้อเย็นควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งแต่ให้เน้นอาหารประเภทผักในปริมาณที่เหมาะสม

2. เลือกทานเมนูปลาอย่างสม่ำเสมอ

  • แม้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและขจัดภาวะเมแทบอลิกซินโดรมได้ แต่การคำนึงถึงชนิดอาหารที่รับประทานเข้าไปก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เมนูที่มีปลาโดยเฉพาะปลาเนื้อสีน้ำเงิน ได้แก่ ปลาซาบะ ปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาซันมะ และปลาคัตสึโอะ เป็นต้น จะส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าเนื้อสัตว์ เนื่องจากปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินดี ที่ทำงานร่วมกันช่วยให้อินซูลินหลั่งเป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดี ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแดงแข็งและโรคหัวใจ

3. ทานแป้งทนย่อย

  • แป้งทนย่อยหรือ Resistant starch (レジスタントスターチ) เป็นแป้งที่พบได้ในเมล็ดธัญพืชและถั่วบางชนิด และในอาหารประเภทแป้งที่ทำให้สุกแล้วปล่อยให้เย็นตัวลงหรือนำแช่เย็น เช่น ข้าวปั้น ซูชิ ข้าวเย็น โซบะเย็น มันฝรั่งต้ม และอุด้งเย็น เป็นต้น แป้งทนย่อยไม่ถูกย่อยในระบบทางเดินอาหารและไม่ถูกดูดซึมที่ลำไส้เล็ก แต่จะเป็นเหมือนเส้นใยอาหารที่ถูกส่งผ่านยังลำไส้ใหญ่ แป้งทนย่อยช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดในมื้ออาหารที่กำลังรับประทานและยังมีผลไปยังมื้อถัดไปด้วย ซึ่งส่งผลในการช่วยกดการหลั่งของฮอร์โมนอินซูลิน และทำให้ลดการสะสมของไขมันในร่างกายได้ดี

  • วิธีการป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดจะส่งผลดีต่อการควบคุมและการลดน้ำหนัก อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ด้วย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไปนานๆ ลองใช้กฎการรับประทานอาหารดังกล่าวไปพร้อมกับการรับประทานอาหารที่ช่วยป้องกันการเพิ่มสูงของระดับน้ำตาลในเลือด เช่น หอมใหญ่ อะโวคาโด้ ต้นอ่อนบรอกโคลี กระเจี๊ยบเขียว และข้าวบาร์เล่ย์ 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูล :8760.news-postseven

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 355 ครั้ง

คำค้นหา : ญี่ปุ่นคุณหมอญี่ปุ่นอาหารลดน้ำตาลการรับประทานอาหารการลดน้ำตลาดในเลือด