CopyCat มัลแวร์ตัวร้าย ระบาดบนแอนดรอยด์ไปแล้วกว่า 14 ล้านเครื่อง

CopyCat มัลแวร์ตัวร้าย ระบาดบนแอนดรอยด์ไปแล้วกว่า 14 ล้านเครื่อง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

CopyCat มัลแวร์ตัวร้าย ระบาดบนแอนดรอยด์ไปแล้วกว่า 14 ล้านเครื่อง เสียหายกว่า 51 ล้านบาท
CopyCat มัลแวร์ตัวร้าย ระบาดหนักในระบบฯ แอนดรอยด์ สร้างความเสียหายกว่า 1.5 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งจริงๆ แล้วมูลค่าความเสียหายหลายล้าน เกิดกับผู้ให้บริการโฆษณาแบนเนอร์มากกว่าผู้ใช้งานทั่วไป

กล่าวถึงระบบปฏิบัติการ ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกอย่าง แอนดรอยด์ (Android) ที่ถูกต่อยอดมาจาก Linux ถูกนำมาใช้ร่วมกับอุปกรณ์มากมาย เพราะเป็นโอเพนซอร์ซ (Open Source) ที่เปิดให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ หรือแก้ไขได้ แอพพลิเคชั่นก็มีให้เลือกมากมาย แต่ทุกท่านทราบไหมว่า นักพัฒนาแอพฯ มีรายได้หลักมาจาก การขายแอพฯ และ ค่าโฆษณาจากผู้ให้บริการแบนเนอร์บนแอพฯ 

เจ้ามัลแวร์ตัวนี้ มีนามว่า CopyCat ระบาดอยู่ในระบบฯ แอนดรอยด์มากกว่า 14 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยเหยื่อส่วนมากอยู่ในทวีปเอเชีย และ ใช้ระบบฯ แอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 5.0 หรือ เก่ากว่านี้ จะเพิ่มโอกาสการติดมัลแวร์ตัวนี้ มากกว่าเวอร์ชั่นใหม่ๆ หลักการทำงานของมันคือ ฝังตัวเข้าไปในระบบฯ แล้วทำการแฮกเข้าไปเปลี่ยนระบบโอนเงิน ของผู้ให้บริการแบนเนอร์บนแอพพลิเคชั่น มาเป็นของแฮกเกอร์แทน นอกจากนี้ มันยังดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชั่นแปลกปลอม บนเครื่องโทรศัพท์ของเราอีกด้วย

                   

จากรายงานของ CheckPoint กล่าวว่า "ผู้ใช้ที่โดน CopyCat เล่นงานส่วนมาก มักจะโหลดแอพพลิเคชั่นตามเว็บไซต์ หรือ ตามร้านขายโทรศัพท์" วิธีการป้องกันคือ อัพเดทระบบฯ และ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจาก Google Play เท่านั้น เพราะว่าทุกแอพฯ ผ่านการตรวจสอบแล้ว หากทำตามที่กล่าวไว้ข้างต้น คุณจะปลอดภัยจากมัลแวร์ตัวร้ายนี้แน่นอน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,490 ครั้ง

คำค้นหา : CopyCat มัลแวร์ตัวร้ายแอนดรอยด์บริการโฆษณาแบนเนอร์ แอพพลิเคชั่นการขายแอพฯ ค่าโฆษณาทวีปเอเชียเวอร์ชั่นใหม่ระบบโอนเงินดาวน์โหลดติดตั้งแอพพลิเคชั่นเว็บไซต์ อัพเดทระบบฯ Google Play