Safe Mode หรือ โหมดความปลอดภัย บนสมาร์ทโฟน Android คืออะไร

Safe Mode หรือ โหมดความปลอดภัย บนสมาร์ทโฟน Android คืออะไร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidTip & Technicข่าวไอที

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยเข้าใช้งานโหมด Safe Mode บนคอมพิวเตอร์มาไม่มากก็น้อย แต่รู้หรือไม่ สำหรับบน สมาร์ทโฟน Android แล้วก็มี Safe Mode ด้วยเช่นกัน ซึ่งบางท่านอาจจะเคยเผลอไปกดปุ่มอะไรเข้าแล้วก็ไปเข้า Safe Mode ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวซะงั้น วันนี้เรามีคำตอบว่าทำไมถึงเข้าสู่ Safe Mode แล้วไอ้เจ้า Safe Mode บนมือถือ Android เนี่ยมันเอาไว้ทำอะไร

Safe Mode คืออะไร เอาไว้ทำอะไร ?

หากพูดถึง Safe Mode บนคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ทั่วๆไปเราคงจะรู้ว่ามันเอาไว้ใช้งานเวลาเครื่องมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นตอนที่บูธเข้าตัว Windows ไม่ได้หรือเวลาพบปัญหาอื่นๆ โดยการกดปุ่ม F8 รัวๆตอนเปิดเครื่อง ซึ่งบนระบบ Android ก็คล้ายๆกันครับ คือเอาไว้แก้ปัญหาเวลาเราลงแอปบางอย่างแล้วเกิดปัญหากับระบบ

ซึ่งหากเราเข้ามาสู่ Safe Mode จะมีคำว่า Safe Mode หรือถ้าใช้ภาษาไทยก็จะขึ้นว่า โหมดความปลอดภัยอยู่ตรงมุมซ้ายล่างของหน้าจอ ซึ่งพวกแอปต่างๆที่โชว์อยู่ในเครื่องเราตอนนี้ก็จะพบว่ามีแค่แอปตั้งต้นเท่านั้น (แอปที่โหลดมาเพิ่มเติมต่างๆจะไม่โชว์ขึ้นมาเลย) เป็นแบบในภาพด้านบน แต่ไม่ต้องตกใจว่าโดนลบออกไปหมดหรืออย่างไร ตัวแอปที่ลงไว้ยังอยู่ครับ เพียงแต่เราจะไม่สามารถรันแอปได้แต่ยังสามารถแก้ไขหรือถอนการติดตั้งได้

ซึ่งตรงนี้ก็จะมีประโยชน์เวลาที่เราดันเผลอไปติดตั้งแอปที่ไม่พึงประสงค์แล้วเกิดอาการเครื่องค้าง เครื่องรวนไปเลย ก็ยังสามารถเข้า Safe Mode เพื่อถอนการติดตั้งแอปเหล่านั้นออกไปได้อยู่ไงล่ะครับ :D

แล้วทำไมอยู่ๆถึงขึ้นว่า Safe Mode ?

ก่อนอื่นเรามารู้วิธีการเข้า Safe Mode หรือโหมดความปลอดภัยกันก่อน วิธีการเข้า SafeMode จริงๆก่อนอื่นเราต้องปิดเครื่องให้สนิทก่อน จากนั้นเปิดเครื่องและสำหรับเครื่องที่มีปุ่ม Menu (ปุ่มสัมผัสซ้ายสุด) ติดต่อกันหลายๆรอบ (คล้ายๆกับกด F8 บนคอมฯ) หรือสำหรับเครื่องที่ไม่มีปุ่ม Menu ให้ใช้การกดปุ่มลดเสียงค้างไว้ ขณะที่เครื่องกำลังจะบูธเข้าตัว Android

หรืออย่างบางรุ่นก็เพียงแตะค้างที่ปุ่มปิดเครื่องก็ได้ครับง่ายๆ (ตามในภาพ)

ซึ่งตรงนี้บางคนอาจจะไปแตะโดนหรือกดโดนโดยไม่ตั้งใจจนเข้า Safe Mode ไปนั่นเอง ทำให้หลายคนที่ไม่ทราบก็อาจจะตกใจกันยกใหญ่ว่าทำไมต้องโหมดความปลอดภัย , Safe Mode นี่มันอะไรครัช !!? พอทราบแบบนี้แล้วก็ไม่ต้องตกใจไปครับ

วิธีการออกจาก Safe Mode ก็ง่ายๆครับ เพียงแค่ Restart เครื่องสักครั้ง เท่านี้ก็จะเข้าสู่โหมดการใช้งานแบบปกติแล้ว แต่ถ้า Restart แล้วยังไม่เข้าสู่โหมดปกติ ก็คงต้องลองปิดเครื่องทิ้งไว้สักครู่ (ถ้ามือถือที่ถอดแบตได้ก็ลองแกะออกมาทิ้งไว้สักพักแล้วลองใส่เข้าไปเปิดเครื่องใหม่อีกครั้งดูครับ) ^^"

หรือสมาร์ทโฟนตัวใหม่ๆก็จะมีปุ่ม Turn off Safe Mode ไว้ให้เลยบนแถบแจ้งเตือนด้านบน กดปุ๊บเครื่องก็Restart ให้เองเลย

ทั้งนี้หลังจากเข้าโหมดมาแล้ว พอ Restart เครื่องมาใหม่แล้วการตั้งค่าบางอย่างจะกลับไปเป็นค่าเริ่มต้น อาทิ คีย์บอร์ด , หรือการล็อกอินพวก Social Network บางอย่างก็จะต้องล็อกอินใหม่ด้วยนะครับ

ก็เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากจะเข้าไปใน Safe Mode หรือโหมดความปลอดภัยนี้ก็ระวังอย่าเผลอไปกดปุ่ม Menu หรือลดเสียงค้างไว้ตอนเปิดเครื่องล่ะครับ :D

บทความโดย : เฮียแม๊พ TechXcite

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 9,491 ครั้ง

คำค้นหา : TipTrickArticleMobileSmartphoneAndroidSafe Modeโหมดความปลอดภัยเซฟโหมด