Facebook ยอมรับว่าได้ยินยอมให้ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้

Facebook ยอมรับว่าได้ยินยอมให้ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Facebook ยอมรับว่าได้ยินยอมให้ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้
ปัญหาด้านการดูแลข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ของ Facebook ยังคงเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญ หลังจากเกิดประเด็นอื้อฉาว Cambridge Analytica ล่าสุดทาง Facebook กำลังจะเจอกับปัญหาใหม่อีกแล้ว หลังจากที่ออกมายอมรับว่าได้มีการอนุญาตให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้รับรู้ก่อน 

โดยรายงานได้ระบุว่า Facebook ได้เป็น Partnerships ร่วมกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกว่า 60 ยี่ห้อมานานเกือบ 10 ปี โดยมีทั้งบริษัทดังๆ อย่าง Apple, Amazon, BlackBerry, Microsoft และ Samsung รวมไปถึงผู้ผลิตจากประเทศจีนอย่าง Huawei, Oppo, Lenovo และ TCL ด้วย 

Facebook ได้ระบุว่าการตกลงเป็น Partnerships นั้น ก็เพื่อให้ผู้ผลิตเข้าถึงตัว Facebook APIs เพื่อนำเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับ Facebook บนสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความ "สะดวก" มากขึ้น อย่างเช่น การรับส่งข้อความ, สมุดโทรศัพท์ 

ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ เราไว้ใจได้อย่างไรว่าข้อมูลของ Facebook ที่อยู่ในมือถือของเรา จะไม่ถูกล่วงละเมิดโดยผู้ผลิตมือถือด้วย

เรื่องนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นตอน Cambridge Analytica หรือไม่?
เหตุการณ์ Cambridge Analytica คือข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ รวมถึงเพื่อนของผู้ใช้ได้ถูกล้วงผ่านแอพฯ 3rd party อย่างง่ายดาย ซึ่งทาง Facebook ได้ทำการปิดช่องโหว่ไปในปี 2015 (Cambridge Analytica ได้ข้อมูลไปในปี 2014)

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Facebook ยังคงมี "ช่องทาง" ให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้อยู่ โดยที่เราไม่เคยรู้ตัว

ใครที่เข้าถึงข้อมูลนี้ได้บ้าง แล้วทำไมถึงต้องเข้าได้?
ทุกวันนี้มือถือ หรือแท็บเล็ต มีฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถใช้งาน Facebook ได้ โดยที่ไม่ต้องเปิดแอพฯ ขึ้นมา ด้วยการผสมผสานบางฟีเจอร์เข้าไปในเฟิร์มแวร์ของเครื่องเลย

นั่นหมายความว่าบริษัทอย่าง Apple, Amazon, Samsung, Microsoft, Huawei ฯลฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้ แม้แต่ข้อมูลในส่วนที่นอกเหนือไปจากข้อมูลของผู้ใช้งานด้วยซ้ำ

ทางสำนักข่าว Times ได้ยกตัวอย่างถึงแอพฯ BlackBerry Hub ซึ่งเป็นแอพฯ ที่รวมการสนทนาบนแอพฯ แชทจากหลากหลายแพลตฟอร์มเอาไว้ในที่เดียว ทาง Times ได้ระบุว่าจากการทดสอบเข้าระบบ Facebook ใน BlackBerry Hub ได้พบว่า นอกจากมันจะแสดงข้อมูลของเพื่อนทั้ง 556 คนได้แล้ว มันยังดูข้อมูลที่ค่อนข้างอ่อนไหวอย่างศาสนา และแนวคิดทางการเมืองได้ด้วย แถมยังดูข้อมูลจากเพื่อนของเพื่อนได้อีกต่างหาก

ปัญหานี้อยู่ตรงที่ ไม่ใช่แค่ผู้ใช้ Facebook เพียงลำพังที่เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อน และเพื่อนของเพื่อนได้ แต่ Facebook เปิดช่องให้บริษัทอื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับข้อมูลที่ผู้ผลิตมือถือได้ไป?
- โฆษกของ BlackBerry ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook จากลูกค้าอย่างแน่นอน
- Apple ได้ชี้แจงว่า ได้ยุติการให้ Facebook เข้าถึงข้อมูล Facebook ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา
- Microsoft ได้ชี้แจงว่าข้อมูลที่ได้จาก Facebook จะถูกเก็บไว้แค่บนเครื่องของผู้ใช้งานเท่านั้น ไม่ได้ถูกอัพโหลดกลับมาที่เซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft
- Huawei ให้คำตอบในทำนองเดียวกันกับ Facebook และขอความเป็นธรรมให้อย่ามองบริษัทที่มาจากจีนในแง่ร้าย
- Samsung และ Amazon ยังไม่ได้ออกมาชี้แจง

แต่ Facebook ยอมรับว่ามี "ผู้ให้บริการบางราย" ได้มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ และเพื่อนของผู้ใช้เอาไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของพวกเขาด้วย

รัฐบาลสหรัฐมีท่าทีไม่พอใจที่ Huawei ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลใน Facebook ได้
Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก Samsung และ Apple แต่สาเหตุที่ทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐไม่ค่อยพอใจสืบเนื่องมาจากทางรัฐบาลเชื่อว่า Huawei มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของ Huawei อาจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมได้

ทำไมเราไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนจนกระทั่งปัจจุบัน
อันที่จริง Facebook ดีลกับ Huawei มาตั้งแต่ในปี 2011 และได้ตกลงเป็นพันธมิตรกันในปี 2012 แต่ในตอนนั้น ปัยหาด้านการหลุดรั่วของข้อมูลส่วนตัวยังไม่เป็นที่ตระหนักมากนัก จนกระทั่งปัจจุบันที่เรื่องนี้กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ รวมกับการที่ทางประเทศสหรัฐค่อนข้างอ่อนไหวกับประเทศจีนด้วย

ท่าทีของ Facebook
ทาง Facebook ได้แสดงจุดยืนในการทำธุรกิจว่า Facebook ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็ฯบริษัทของสหรัฐเอง หรือจากจีน และได้ชี้แจงว่าผู้ผลิตมือถือ จะเข้าถึงข้อมูลได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และพร้อมจะเข้าชี้แจงต่อศาล เพื่อตอบคำถามในประเด็นนี้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,180 ครั้ง

คำค้นหา : Facebook ผู้ผลิตมือถือPartnershipsApple Amazon BlackBerry Microsoft SamsungHuawei Oppo Lenovo TCL Facebook APIsการรับส่งข้อความ สมุดโทรศัพท์ Cambridge Analyticaแท็บเล็ต BlackBerry Hub