Telenor Asia เผย ผู้ใช้ AI ไทย เรียกร้องให้มีกรอบจริยธรรมที่รัดกุมควบคู่กันไป

Telenor Asia เผย ผู้ใช้ AI ไทย เรียกร้องให้มีกรอบจริยธรรมที่รัดกุมควบคู่กันไป

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

Telenor Asia เผย ผู้ใช้ AI ไทย เรียกร้องให้มีกรอบจริยธรรมที่รัดกุมควบคู่กันไป


ในปี 2025 เป็นอีกการเปลี่ยนแปลงที่หลายคนเริ่มปรับตัวกับ AI พัฒนาทักษะเพื่อให้การทำงานร่วมกับ AI ที่ชัดเจน วันนี้มีการเปิดเผยจาก เทเลนอร์เอเชีย (Telenor Asia) ได้เผยแพร่รายงานประจำปีฉบับที่ 4 "Digital Lives Decoded 2025: Building Trust in Thailand’s AI Future" ซึ่งสำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 1,000 คน พบว่าเทคโนโลยี AI ได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวันของคนไทยอย่างรวดเร็ว

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานก็มีความตระหนักและเรียกร้องให้มีกรอบจริยธรรมที่รัดกุมควบคู่กันไป

ในรายงานชี้ให้เห็นถึงอัตราการยอมรับ (Adoption Rate) ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย 91% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยระบุว่าตนเองใช้เครื่องมือ AI ในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นจาก 77% ในปี 2024 ยิ่งไปกว่านั้น 1 ใน 2 ของผู้ใช้งานยังใช้ AI ทุกวัน

AI@Work การเติบโตในที่ทำงานและช่องว่างเชิงกลยุทธ์

ภาคธุรกิจกำลังเป็นสมรภูมิสำคัญของการนำ AI มาปรับใช้ โดยปัจจุบัน 4 ใน 10 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยนำ AI มาใช้ในการทำงาน ซึ่งเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 93% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีสัดส่วนเพียง 21%

กรณีการใช้งาน (Use Case) หลักในที่ทำงานประกอบด้วย

  • การพัฒนาคอนเทนต์ (61%)
  • การวิเคราะห์ข้อมูล (54%)
  • การให้บริการลูกค้า (53%)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีพนักงานเพียง 3 ใน 10 เท่านั้นที่ระบุว่าองค์กรของตนมีแผนหรือกลยุทธ์ด้าน AI ที่ชัดเจน สะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างที่องค์กรต้องเร่งกำหนดทิศทางและให้การสนับสนุน เพื่อดึงศักยภาพของ AI มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Gen Z กลุ่มผู้ใช้หลักที่เรียกร้องการกำกับดูแลสูงสุด

กลุ่ม Gen Z กลายเป็นผู้ใช้งาน AI หนักที่สุด (Power Users) โดยกว่า 85% มีการใช้งานเครื่องมือ AI แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นกลุ่มที่แสดงความกังวลและต้องการกลไกคุ้มครองด้านจริยธรรมมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีอีกกลุ่มคือ

  • 56% เชื่อว่าการใช้ AI ในบางกรณีอาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อสังคม
  • 61% สนับสนุนให้มีการชะลอการพัฒนา AI จนกว่าจะมีกรอบการกำกับดูแลที่รัดกุม

ความกังวลของคนรุ่นใหม่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาคาดหวังให้ AI เป็นมากกว่านวัตกรรม แต่ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความเป็นธรรม และปราศจากอคติ

ความเชื่อมั่น ความปลอดภัย และการควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล

แม้ว่าผู้ใช้กว่า 2 ใน 3 (68%) จะเชื่อมั่นว่า AI สามารถยกระดับความปลอดภัยในโลกออนไลน์ได้ แต่ความท้าทายยังคงอยู่ โดยมีผู้ใช้งานเพียง 13% ที่มั่นใจว่าตนเองสามารถแยกแยะเนื้อหาที่สร้างโดยมนุษย์และ AI ได้

ประเด็นด้านธรรมาภิบาล (Governance) และความโปร่งใสยังคงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ให้ความสำคัญสูงสุด

  • 77% ของผู้ใช้งานยินดีแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการที่ดีขึ้น แต่ต้องมาพร้อมกับความโปร่งใสและสิทธิ์ในการปฏิเสธ (Opt-out)
  • 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า "ตนเอง" ควรเป็นผู้กำกับดูแลการใช้ AI มากกว่ารัฐบาลหรือบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเป็นทิศทางที่เปลี่ยนไปจากปี 2024 ที่คนส่วนใหญ่ยังคาดหวังให้ภาครัฐและผู้ให้บริการเป็นผู้ดูแลหลัก

คุณณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "การพัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบ ภายใต้กรอบจริยธรรมที่รัดกุม และการกำกับดูแลโดยมนุษย์ คือกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยนนวัตกรรมให้เป็นคุณค่าที่ยั่งยืนต่อสังคมไทย"

ดร. Ieva Martinkenaite, SVP and Head of AI at Telenor Group เสริมว่า "ผลสำรวจชี้ให้เห็นชัดว่า AI ที่มีความรับผิดชอบไม่ใช่เพียงภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างแท้จริง"

ดังนั้นแล้ว การยอมรับ AI ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ความสำเร็จในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับความสามารถของทุกภาคส่วนในการสร้าง "ความไว้วางใจ" ผ่านการกำกับดูแลที่มีจริยธรรม การพัฒนาทักษะดิจิทัล และการให้อำนาจผู้ใช้งานในการควบคุมข้อมูลของตนเอง


ที่มา: sanook.com/hitech/1616383

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 36 ครั้ง

คำค้นหา : จริยธรรม aiai ไทยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตการพัฒนาคอนเทนต์การวิเคราะห์ข้อมูลการให้บริการลูกค้าpower userปราศจากอคติความเป็นธรรมนวัตกรรมภาพลักษณ์ของแบรนด์