กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐ

กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐ
ยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐ กระทรวงไอซีที จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างความรู้ความเข้าใจการนำมาตรฐาน ISO/IEC 29110 ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐ หนุนผู้ประกอบการไทยแข่งเวทีโลก

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การนำกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ของภาครัฐ” ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม 2558 ว่า ISO/IEC 29110 คือ มาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ระดับสากลที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย เพราะเป็นมาตรฐานสากลแรกด้านซอฟต์แวร์และระบบที่เริ่มต้นโดยคนไทย ซึ่งใช้ความต้องการในการพัฒนาระบบคุณภาพ ที่เหมาะกับสภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้น

สำหรับมาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรฐานขั้นต้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านกระบวนการที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพทางด้าน ICT ของประเทศ ทั้งในมิติของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ซึ่งนอกจากทำให้เกิดวิวัฒนาการของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้าน ICT แล้ว มาตรฐานและกระบวนการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นการพัฒนาภายใต้แนวคิดคุณภาพที่มีข้อจำกัด และตามเงื่อนไขดังกล่าว การบริหารจัดการคุณภาพจะดำเนินการภายใต้ 2 ปัจจัยหลัก คือ เวลาและงบประมาณ โดยมีความสามารถและปริมาณของทรัพยากรเป็นปัจจัยที่ถูกควบคุมและพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ เนื่องจากหน่วยงานรัฐและองค์กรในกำกับของรัฐเป็นผู้ใช้หลักด้าน ICT ของประเทศ ดังนั้น การจัดซื้อจัดจ้างจึงเป็นกลไกที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาให้เกิดการใช้กระบวนการและมาตรฐาน ISO/IEC 29110 เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศ ICT และการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยมี ICT เป็นเครื่องมือและปัจจัยในการพัฒนา ซึ่งสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำองค์ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน ISO/IEC 29110 มาพัฒนาใช้ในองค์กรให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล จึงจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวบงจรรย์ กาญจนศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า ISO/IEC 29110 เป็นมาตรฐานสากลที่มีความเหมาะสมกับการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีที่มีข้อจำกัด ทั้งในด้านขนาดของหน่วยงาน ทีมงาน และค่าใช้จ่าย รวมถึงข้อจำกัดด้านอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อการนำมาตรฐานสากลดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ ซึ่งการนำมาตรฐานสากลมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับซอฟต์แวร์ไทยในเวทีโลก ซึ่งหลังจากกิจกรรมครั้งนี้จะมีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐาน ISO/IEC 29110 ให้แก่หน่วยงานภาครัฐอีกด้วย

ที่มา:

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,233 ครั้ง

คำค้นหา : กระทรวงไอซีที จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างความรู้ความเข้าใจการนำกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 มาใช้มาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ระดับสากลที่น่าภาคภูมิใจของคนไทยการบริหารจัดการคุณภาพจะดำเนินการภายใต้ 2 ปัจจัยหลัก เวลาและงบประมาณหน่วยงานรัฐและองค์กรในกำกับของรัฐเป็นผู้ใช้หลักด้าน ICT ของประเทศ การจัดซื้อจัดจ้างจึงเป็นกลไกที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยมี ICT เป็นเครื่องมือและปัจจัยในการพัฒนา