กล้อง 4 แบบยอดฮิต รู้ให้จริงก่อนเสียเงิน

กล้อง 4 แบบยอดฮิต รู้ให้จริงก่อนเสียเงิน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

อย่าซื้อผิด! กล้อง 4 แบบยอดฮิต รู้ให้จริงก่อนเสียเงิน
"อยากได้กล้องสักตัว เลือกยังไงดีคะ?"

นี่เป็นหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่คนคิดจะซื้อกล้อง ส่งมาถามเฟื่องกันเยอะมาก จริงๆ แล้ว การตัดสินใจหากล้องสักตัวมาเป็นของตัวเอง มีคำถามตั้งต้น 3-4 ข้อ ที่เฟื่องอยากให้ทุกคนตอบตัวเองให้ได้ก่อน คื

“เราอยากได้กล้องมาเพื่ออะไร” 
“ไลฟ์สไตล์เราเป็นแบบไหน”
“เน้นถ่ายภาพแนวไหน เช่น วิว, อาหาร, กีฬา, selfie ฯลฯ” 
“ตั้งงบประมาณสำหรับการเล่นกล้องไว้ประมาณเท่าไร” เพราะจริงๆ แล้วกล้องมีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็ยังมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่นยิบย่อยให้เลือกกัน ถ้าเราตั้งต้นด้วยคำถามเหล่านี้ เราก็จะสามารถคัดกรองกล้องที่ถูกใจเราได้ง่ายขึ้น บทความนี้เฟื่องจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับกล้องประเภทต่างๆ จุดเด่น จุดด้อย กล้องประเภทไหนเหมาะกับความต้องการแบบไหน ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้เริ่มจับต้น อ่านจบครบ จะได้พบกล้องที่ใช่ ชนปลายถูก ว่ากล้องไหนกันแน่นะที่ “ใช่”

1. กล้องดิจิทัลคอมแพค
กล้องประเภทนี้ เน้นใช้งานง่าย ขนาดกะทัดรัด พกพาไปได้ทุกที่ หยิบปั๊บถ่ายได้เลย ตัวเดียวจบ เหมาะสำหรับคนไม่อยากงบบานปลาย ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ไม่ต้องใช้ความรู้ใดๆ ในการถ่ายภาพ ซึ่งกล้องคอมแพคนี้ก็มีระดับราคาตั้งแต่ย่อมเยาหมื่นต้นๆ ไปจนถึงสามหมื่นอัพก็มี ขึ้นอยู่กับคุณภาพวัสดุ ชิ้นเลนส์ และความสามารถที่อัดแน่นมาให้

ถ้าจะเลือกซื้อกล้องประเภทนี้ ให้เลือกซื้อตัวที่คุณภาพดีหน่อย เพราะจะได้รู้สึกแตกต่างจากการใช้กล้องมือถือ และไม่เกิดกิเลสอยากเปลี่ยนบ่อยๆ เอาตัวที่อยู่กับเราไปได้นานๆ และต้องมั่นใจว่าเรามีจิตแน่วแน่ เพราะข้อเสียของกล้องประเภทนี้คือ รุ่นใหม่จะออกมาบ่อย แบบปรับฟีเจอร์เพียงเล็กน้อย ซึ่งถ้าใจเราไม่แข็งพออาจจะเซ็งได้ ว่าแป๊บๆ กล้องที่เราถือก็ตกรุ่นซะแล้ว

2. กล้อง Mirrorless
กล้องยอดฮิตของคนยุคนี้ อาจเรียกได้ว่า Mirrorless เป็นฮีโร่กอบกู้สถานการณ์วิกฤติของตลาดกล้องเลย กล้องชนิดนี้ก็ตามชื่อเค้าเลยค่ะ เป็นกล้องไม่มีกระจก (ไม่ขออธิบายลงลึกแล้วกัน เดี๋ยวจะงง) แต่เอาเป็นว่าเป็นกล้องที่ถ่ายภาพมาได้คุณภาพใกล้เคียงกับกล้อง DSLR (กล้องโปรที่ตากล้องใช้ๆ กัน) แต่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย เข้าใจง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้งานทั่วไปมากกว่า

ข้อดีของกล้องประเภทนี้คือ เซนเซอร์มักมีขนาดใหญ่กว่ากล้องคอมแพค เหมาะสำหรับคนอยากต่อยอดทักษะการถ่ายภาพ พร้อมมีงบบานปลาย เพราะเป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ ซึ่งเลนส์แต่ละตัวบางทีราคาก็สาหัสอยู่ เกือบๆ เท่ากล้องเลยก็มี แต่คุณภาพของภาพที่ได้ก็เลอค่าน่าประทับใจสมน้ำสมเนื้อกับราคาไปด้วย และยังออกแบบบอดี้มาได้น่ารักทีเดียว พกไปไหนดูเป็นคนวินเทจ มีงานอดิเรกเป็นการถ่ายภาพ

3. กล้องฟรุ้งฟริ้ง
อันนี้เน้นเอาใจสาวๆ จริงๆ มีช่วงนึงฮิตมากๆ ก่อนที่ Mirrorless จะบูม และตอนนี้บางส่วนก็ยังฮิตอยู่ เพราะกล้องประเภทนี้ทำให้คุณสวยได้ทันตาเห็น ส่องปุ๊บ สวยปั๊บ พื้นฐานหน้ามายังไง ผ่านกล้องประเภทนี้รอดหมดทุกคน เพราะเขามาพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่ปรับได้สารพัด ทั้งสีผิว รอยสิว ความเนียน หน้าเรียว ตาโต ขาวอมชมพูฯลฯ มีหลายรุ่นให้เลือก เน็ตไอดอลเกิน 90% เคยผ่านกล้องรุ่นนี้มาแล้วทั้งนั้น และจากการทดลองใช้ของเฟื่องเอง พบว่ารูปที่ถ่ายจากกล้องฟรุ้งฟริ้งนี้จะได้รับยอดไลค์กระฉูดมากๆ เพราะเค้าได้รวบรวมทุกอย่างของความสวยสั่งได้ไว้ในแชะเดียวแล้ว

กล้องนี้เหมาะกับคนเน้นเซลฟี่ล้วนๆ สวยชนะเลิศจริงๆ ไม่เน้นถ่ายภาพวิว, อาหาร เพราะคุณภาพภาพจะสู้กล้อง Mirrorless หรือ กล้อง Compact ระดับ Hi-End ไม่ได้ (ทั้งที่ราคาเท่าๆ กัน) แต่ต้องระวังโทนภาพหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้คนเริ่มดูออกแล้วว่าภาพนี้มาจากกล้องฟรุ้งฟริ้งชัวร์ๆ

4. กล้อง Adventure-Cam
ประเภทแบบ GoPro, Yi camera ฯลฯ ตัวเล็กจิ๋ว พกง่าย ทนทาน กันน้ำ กันฝุ่น เหมาะกับคนชอบการผจญภัย เล่นกีฬาผาดโผน ดำน้ำ ปีนเขา ปั่นจักรยาน ฯลฯ ข้อดีคือเก็บภาพได้มุมกว้างมากๆ และไม่ต้องทะนุถนอมเค้าเท่าไร เพราะเค้าเกิดมาเพื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ต้อง บึก ถึก ทน! แต่ภาพที่ได้ก็จะไม่ได้สวยงามเท่ากล้องตัวใหญ่หรอกค่ะ ดังนั้นกล้องประเภทนี้จึงเหมาะกับคนที่ได้ทำกิจกรรม outdoor บ่อยๆ ไม่งั้น ไม่คุ้ม

ถ้าให้เฟื่องเป็นตัวแทน เลือกแนะนำกล้องสักประเภท เฟื่องคงจะแนะนำเป็นกล้อง Mirrorless ค่ะ เพราะตลาดเขากำลังโตมากๆ การแข่งขันสูง ดังนั้นผลประโยชน์จึงตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างเรา เลือกได้หลากหลายยี่ห้อตามความพอใจ บอดี้น่ารัก ฟีเจอร์หลากหลาย ถ้าอยากเซลฟี่ก็มีโหมดผิวเนียน หน้าเนียน ให้เลือกปรับ (ซึ่งส่วนตัวเฟื่องชอบภาพโหมดหน้าเนียนจากกล้องประเภทนี้มากกว่าจากกล้องฟรุ้งฟริ้ง เพราะโทนภาพจะธรรมชาติกว่า แต่ก็ยังสวยอยู่) และยังสามารถต่อยอดซื้อเลนส์เพิ่มได้อีกด้วย

อ่านจบถึงตรงนี้แล้ว มีคำถามสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ ซื้อกล้องมาแล้วเราจะได้ใช้คุ้มจริงๆ ไหม ซื้อมาแล้วได้พกไปในชีวิตประจำวันจริงๆ หรือเปล่า ถ้าคิดทบทวนแล้ว “ใช่” ได้ใช้ประโยชน์ชัวร์ๆ ซื้อเลยค่ะ แต่ถ้าจะซื้อตามเทรนด์เล่นๆ เป็นแค่พร็อบแฟชั่น สุดท้ายปล่อยน้องกล้องนอนแอ้งแม้งอยู่บ้าน ก็อย่าซื้อเลยค่ะ เสียดายเงิน เอาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ เฟื่องไม่สนับสนุนให้ทุกคนเสียเงินโดยไม่จำเป็น ค่อยๆ คิดค่อยๆ ตัดสินใจ ลงทุนกับเทคโนโลยีทั้งที ต้องให้คุ้มค่าค่ะ บทความหน้าจะเจาะลึกเรื่อง Mirrorless ว่ามีกล้องตัวไหนอยู่ในช่วงราคาไหน และเราควรดูอะไรบ้างประกอบการตัดสินใจนะคะ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,321 ครั้ง

คำค้นหา : กล้อง 4 แบบยอดฮิต รู้ให้จริงก่อนเสียเงินเราอยากได้กล้องมาเพื่ออะไรไลฟ์สไตล์เราเป็นแบบไหนเน้นถ่ายภาพแนวไหนกล้องดิจิทัลคอมแพคเน้นใช้งานง่าย ขนาดกะทัดรัดสำหรับคนไม่อยากงบบานปลาย กล้อง Mirrorlessกล้องฟรุ้งฟริ้ง กล้อง Adventure-Camพกง่าย ทนทาน กันน้ำ กันฝุ่น บอดี้น่ารัก ฟีเจอร์หลากหลาย