การจัดการกับไดเร็คทอรี

การจัดการกับไดเร็คทอรี

หมวดหมู่: พัฒนาเว็บไซต์เขียนโปรแกรมPHP and MySQL

         ไดเร็คทอรี คือ พื้นที่บนคอมพิวเตอร์ที่เราใช้เก็บไฟล์ ไว้ภายใน หากจะเปรียบคอมพิวเตอร์เป็นประเทศ ไดเร็คทอรีก็เหมือนกับจังหวัด ซึ่งภายในสามารถแบ่งย่อยเป็นอำเภอ หรือเล็กลงกว่านั้นได้ ตัวไฟล์ที่เก็บก็อาจจะเหมือนกับคนที่อยู่ในจังหวัดหรืออำเภอใดๆ ในนั้น ซึ่งเราจะต้องระบุตำแหน่งที่อยู่นั้นให้ได้

         ในการจัดการกับไดเร็คทอรีจะมีขอบเขตตั้งแต่การเปิดไดเร็คทอรี,การอ่านไดเร็คทอรีว่าภายในไดเร็คทอรีนั้นๆ, มีไฟล์หรือไดเร็คทอรีใดๆ อยู่บ้าง, การสร้างไดเร็คทอรีเพื่อบรรจุไฟล์ที่สร้างขึ้นมา, กระปิดไดเร็คทอรีและการลบไดเร็คทอรี 
 

การเปิดไดเร็คทอรีด้วย opendir
opendir เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการเปิดไดเร็คทอรีเพื่ออ่านไดเร็คทอรี จึงมักใช้คู่กับคำสั่งในการอ่านไดเร็คทอรี และคำสั่งในการปิดไดเร็คทอรี 

       สำหรับฟังก์ชัน opendir นั้นเราจะต้องระบุชื่อไดเร็คทอรีที่ต้องการเปิด ซึ่งระบุไปตรงๆ หรือดึงมาจากตัวแปรชนิดข้อความก็ได้
       ค่าที่รีเทริ์นกลับมาจากฟังก์ชั่น opendir เป็นข้อมูลชนิด resource โดยเราจะนำไปใช้งานกับฟังก์ชันอื่นๆ ที่จัดการไดเร็คทอรี ซึ่งตัวแปรนี้บางครั้งเรียกว่า Directory Handle

อ่านไดเร็คทอรีด้วย readdir
     readdir เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการดึงข้อมูลมาดูว่า ในไดเร็คทอรีนั้นมีไฟล์และไดเร็คทอรีอื่นๆ อย่างไรบ้าง ปกติเราจะนำมาแสดงรายชื่อไฟล์ภายในไดเร็คทอรีนั้น หรือแสดงชื่อไดเร็คทอรีย่อยที่อยู่ในได้เร็คทอรีนั้น

 

     สำหรับพารามิเตอร์ของฟังก์ชั่นนี้จะเป็น Directory Handle ซึ่งเราจะได้มาตอนที่ใช้งานฟังก์ชัน opendir 
     ในการใช้งานฟังก์นี้เราจะวนซ้ำซึ่งแต่ละรอบของวนซ้ำเราจะสั่งให้ฟังก์ชัน readdir ทำงานฟังก์ชันรีเทิร์นค่ากลับมาเป็นชื่อไฟล์ หรือไดเร็คทอรีตามที่มีอยู่จริงๆ แต่ถ้ารีเทริน์กลับมาเป็น false ในรอบใดแสดงว่ามันได้แสดงข้อมูลทุกค่าแล้ว

ปิดไดเร็คทอรีด้วย closedir
เมื่อมีการเปิดไดเร็คทอรีแล้วก็ต้องมีการปิดไดเร็คทอรีด้วยเป็นของคู่กันเสมอ

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,590 ครั้ง

คำค้นหา : ไฟล์ไดเร็คทอรีไดเร็คทอรีการเปิดไฟล์ ไดเร็คทอรีการอ่านไฟล์ ไดเร็คทอรีการปิดไฟล์ ไดเร็คทอรีรูปแบบคำสั่งไดเร็คทอรีDirectory