การแลกลิงค์เพื่อนบ้านมีประโยชน์อย่างไร

การแลกลิงค์เพื่อนบ้านมีประโยชน์อย่างไร

หมวดหมู่: บทความทั่วไปการตลาดออนไลน์

การแลกลิงค์เพื่อนบ้านนั้นมีมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มที่มีผู้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาบนโลกใบนี้ ส่วนตัวผู้เขียนเองจำได้ครั้งหนึ่งที่เคยทำเว็บไซต์เว็บแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ช่วงปี 2542 ครั้งนั้นในเมืองไทยถือว่าเป็นยุคบุกเบิกของการสร้างเว็บไซต์ที่ใครก็ตามที่มีเว็บต้องหาแลกลิงค์เพื่อนบ้านกันแทบทุกคน เพราะยุคแรกเริ่มสำหรับการทำเว็บไซต์ยังไม่มีแหล่งรองรับการโปรโมทเว็บไซต์ให้กับพวกเรามากเหมือนสมัยนี้ บ้างก็ต้องหาสารบัญเว็บเพื่อโปรโมทเว็บของตน

และในตอนนั้นแน่นอน google ยังไม่เกิด การโปรโมทเว็บจึงต้องอาศัยการแลกลิงค์กันกับเว็บที่คุณไม่เคยรู้จักเจ้าของเว็บเหล่านั้นมาก่อน เราจึงเรียกว่าการแลกลิงค์เพื่อนบ้าน ซึ่งประโยชน์นั้นชัดเจน คือต้องการผู้คนจากเว็บที่เราแลกให้เขามาเยี่ยมชมเว็บของเราบ้าง ยิ่งแลกกับเว็บที่มีคนเข้ามากๆ ก็ยิ่งส่งผลให้คนเข้าเว็บของเรามากตามไปด้วย

webmaster หลายคนมีความคิดที่ดีในการทำระบบจัดอันดับเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้เว็บไซต์ต่างๆเข้าร่วมจัดอันดับ ผลจากการเข้าร่วมจัดอันดับนั้นก็คือหาคนเข้าเว็บของตนให้ได้มากที่สุด ซึ่งเว็บไซต์จัดอันดับเหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงปี 2544 เป็นต้นมาจวบจนกระทั่ง Google เริ่มมามีบทบาทที่เหนือกว่าสารบัญเว็บและระบบจัดอันดับเว็บที่มีมาก่อนหน้านี้

 

                              

ทีนี้เราคงเริ่มรู้กันแล้วว่าการแลกลิงค์เพื่อนบ้านในยุคแรกเริ่มนั้นมีประโยชน์อย่างไร กลับมาสู่ยุคปัจจุบันซึ่งการแลกลิงค์นั้นก็ยังคงมีอยู่ แต่การแลกลิงค์ในยุคนี้ แตกต่างจากเมื่อก่อนในหลายๆอย่าง เพราะการแลกลิงค์ในปัจจุบันนี้ช่วยให้เว็บของคุณได้ประโยชน์ต่างๆอย่างมากมายนอกเหนือจากผู้เยี่ยมชมที่คลิกมาจากเว็บที่เราได้แลกลิงค์ไว้ เช่น

- ได้คนเข้าชมจากเว็บไซต์ที่เราไปแลกลิงค์

- ได้คะแนนแบล็คลิงค์สำหรับใช้ในการปรับอันดับการค้นหาของ search engine ตัวอย่างเช่น Google, Bing, Yahoo และอีกมากมาย

- ช่วยให้เว็บของเรามี PR ที่สูงขึ้น

- ช่วยทำให้เว็บของเรามี TrustRanks ที่มากขึ้น

- ทำให้อันดับใน alexa สูงขึ้นอันเนื่องมาจากคนเข้าชมที่มากขึ้น
 

และถึงตอนนี้เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติมว่าการแลกลิงค์เพื่อนบ้านนี้ส่งผลต่อ search engine อย่าง google ได้อย่างไร หลายคนที่ตอนนี้อาจจะกำลังเคร่งกับการแลกลิงค์อย่างหนัก จนถึงกับลิงค์เพื่อนบ้านไม่ว่าจะ banner หรือ text เต็มหน้าเว็บไปหมด ในความเป็นจริงแล้วคุณไม่จำเป็นเลยที่จะต้องนำลิงค์เพื่อนบ้านทั้งหมดมาติดที่หน้าแรกเว็บของคุณ ทั้งนี้เพราะในปัจจุบัน Algorithm ได้ปรับแนวคิดในการค้นหารวมทั้งบอทของ google ก็สามารถไต่ไปยังหน้าที่คุณติดลิงค์ได้แม้ว่าหน้านั้นจะอยู่ลึกเพียงใดก็ตามเพียงแค่คุณทำลิงค์ที่หน้าแรกเพื่อเชื่อมไปยังหน้าดังกล่าวซึ่งอาจจะถูกทำขึ้นมาเป็นหน้ารวมลิงค์เพื่อนบ้าน 

                             


การแลกลิงค์เพื่อนบ้านระหว่างสองเว็บนั้นจะถูกมองว่าเป็นการทำ Two Way Link นั่นหมายถึง จำนวนลิงค์ออกจากเว็บของคุณและจำนวนแบล็คลิงค์มีคะแนนเท่ากันคือไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียเปรียบ หากว่าสองเว็บที่แลกกันนั้นมี PR ที่เท่ากัน แต่หากเว็บใดเว็บหนึ่งเป็นเว็บที่มี PR สูงกว่าและมีบอทวิ่งชุกชุมกว่า ในกรณีนี้ฝ่ายที่เหนือกว่าจะเสียเปรียบเว็บที่มี PR และบอทที่น้อยกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ webmaster บางคนจึงยินยอมที่จะแลกลิงค์กับเว็บที่สูสีกับเว็บของตนเท่านั้นเพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยหากวันนี้คุณเป็นคนทำเว็บขึ้นมาใหม่ๆแล้วไปขอแลกลิงค์กับเว็บที่เปิดมานานแล้ว มี PR ที่เหลือกว่า โดยที่ webmaster เหล่านั้นจะปฏิเสฐคำขอแลกลิงค์เพื่อนบ้านกับคุณ 

การแลกลิงค์เพื่อนบ้านที่เสียเปรียบนั้นยังหมายถึงเว็บที่มีการใช้ Meta หรือการทำลิงค์แบบ nofollow ซึ่งจุดนี้เราไม่สามาถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากไม่ทำการ View source code หรือใช้เครื่องมือบางตัวเช่น seo toolbar เพื่อสังเกตุ หากคุณแลกลิงค์กับเว็บที่ใช้การทำ nofollow คุณแทบจะไม่ได้อะไรเลยจากการแลกลิงค์ ดังนั้นก่อนแลกลิงค์จึงควรดูจากจุดที่อีกฝ่ายติดลิงค์ก่อนว่าติดในหน้าใดและลิงค์อื่นๆที่ติดอยู่นั้นทำ nofollow ไว้หรือเปล่า และเมื่ออีกฝ่ายติดลิงค์ให้กับเราแล้วยังต้องดูให้แน่ใจด้วยว่ามีการทำลิงค์ให้เราแบบ nofollow หรือไม่ และสุดท้ายการแลกลิงค์ให้ได้ผลดีที่สุดคือการแลกลิงค์กับเว็บที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับเว็บของคุณ ซึ่งหากทำได้ทั้งคุณและเพื่อนบ้านจะได้คะแนนจาก search engine ที่มากมายเลยทีเดียว

One way Link หรือลิงค์ทางเดียว ที่สุดแห่งแบล็คลิงค์ที่ดีที่สุด ซึ่งมันก็คือการให้เว็บใดเว็บหนึ่งทำลิงค์กลับหาคุณโดยตรงโดยที่คุณไม่ต้องทำลิงค์กลับให้อีกฝ่าย โดยคะแนนที่คุณจะได้รับจาก google นั้นแน่นอนว่าสูงมากหากสามารถทำได้ และยิ่งถ้าลิงค์ที่ได้รับแบบ One Way Link ตรงกับเว็บที่มีเนื้อหาเดียวกันจะยิ่งทวีคูณความแรงให้กับเว็บของคุณเลยทีเดียว หากคุณต้องการสร้างแบล็คลิงค์แบบ One way Link สามารถสมัครใช้บริการได้กับผู้ให้บริการ Thaigetlink.com โดยตรง ซึ่งผู้ให้บริการรายนี้จะช่วยสร้างแบล็คลิงค์แบบ One way Link ให้กับคุณได้โดยที่คุณไม่ต้องติดลิงค์กลับให้เว็บเหล่านั้น 


การแลกลิงค์ในปัจจุบันยังรวมไปถึงผู้ให้บริการสารบัญเว็บไซต์ ซึ่งหลายๆแห่งที่เปิดให้เพิ่มเว็บได้แต่ต้องติดลิงค์กลับให้กับทางผู้ให้บริการจึงจะได้รับการอนุมัติ และด้านล่างนี้คือสารบัญเว็บต่างๆในเครือของ ThaiNN ที่เปิดโอกาสให้คุณได้เพิ่มลิงค์ได้ 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,840 ครั้ง

คำค้นหา : เว็บไซต์การแลกลิงค์search enginegoogleการโปรโมทเว็บwebmasterแลกลิงค์การทำลิงค์แบบ nofollow