คุยกับ อริยะ พนมยงค์

คุยกับ อริยะ พนมยงค์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

คุยกับ 'อริยะ พนมยงค์' ทำไมต้อง 'ไลน์'
“อริยะ พนมยงค์” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประจำประเทศไทย โดดข้ามห้วยมาคุมบังเหียนบริหารงานในไลน์ บริษัทไอทีที่ถือเป็นดาวรุ่งพุ่งของเอเชีย ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรกของไลน์ ประเทศไทย

นับเป็นสิ่งที่ฮือฮาพอสมควรสำหรับแวดวงไอทีของเมืองไทยเมื่อมีข่าวว่า “อริยะ พนมยงค์” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประจำประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีระดับต้น ๆ ของโลก โดดข้ามห้วยมาคุมบังเหียนบริหารงานในไลน์ บริษัทไอทีที่ถือเป็นดาวรุ่งพุ่งของเอเชีย ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการคนแรกของไลน์ ประเทศไทย

หลังเข้ารับตำแหน่งได้ประมาณ 1 เดือน เขาได้นัดเปิดใจครั้งแรกกับสื่อมวลชนด้านไอทีของไทย โดย นายอริยะ พนมยงค์ บอกว่า หลังเข้ารับตำแหน่งถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากเพื่อนร่วมงาน พาร์ตเนอร์ รวมถึงเพื่อน ๆ ในวงการไอทีที่รู้จัก

ซึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนอยากรู้ว่าทำไมถึงออกจากกูเกิล เขาบอกว่า หลังบริหารงานในกูเกิลประเทศไทยมา 4 ปี ได้สร้างรากฐาน ปักธงธุรกิจให้กูเกิลในไทยได้อย่างมั่นคงและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีแล้ว ความท้าทายยังมีแต่ก็ลดน้อยลง ซึ่งผู้บริหารคนใหม่ที่จะเข้ามาสามารถเข้ามาสานต่อการบริหารงานได้ทันที

และเมื่อได้รับการติดต่อจากไลน์ ใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน ถือว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างมากและเป็นสิ่งที่อยากทำ เนื่องจากธุรกิจเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือนั้นถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคต และมองว่าทุกอย่างต่อไปจะอยู่บน โมบายแพลตฟอร์ม การทำทุกอย่างต้องเริ่มที่โมบายก่อน และไลน์ก็ถือว่าเติบโตมาจากโทรศัพท์มือถือเช่นกันและมีบริการที่หลากหลาย จึงถือเป็นความท้าทายที่จะผลักดันบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้ประสบความสำเร็จเหมือนเช่นบริการ ไลน์ แชต ที่มีคนใช้งานในไทยอยู่ถึง 33 ล้านคน ซึ่งการเข้ามาในไลน์ เพราะอยากเห็นบริษัทจากเอเชียสามารถเติบโตขึ้นไปสู่บริษัทระดับโลกได้ จากปัจจุบันบริษัทไอทีระดับโลกส่วนใหญ่จะมาจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ สิ่งที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จโดยเร็วก็คือ การเชื่อมโยงบริการต่าง ๆ ของไลน์ที่มีอยู่ให้มาไว้ในแพลตฟอร์มเดียว เพื่อให้ผู้ใช้งานไลน์สามารถใช้งานบริการต่าง ๆ ที่มีได้ง่ายขึ้น และให้บริการต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในทุกส่วนของชีวิตประจำวันของคน หรือเรียกว่า “ไลฟ์ แพลตฟอร์ม” โดยถือว่าบริการที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น บริการคอนเทนต์, เกม, อีคอมเมิร์ซ, เพย์เมนต์ และบริการบีทูบี หรือธุรกิจองค์กร มีความสำคัญเท่ากัน และสามารถผลักดันให้เติบโตเพิ่มขึ้นอีกได้ เนื่องจากบริการบางอย่าง เช่น ไลน์ ทีวี ไลน์ มิวสิก หรือไลน์แอด (LINE@) เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก

ขณะที่การปรับโครงสร้างองค์กร และโครงการธุรกิจยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากที่ผ่านมาดีอยู่แล้ว โดยปัจจุบัน ไลน์ ประเทศไทย แบ่งธุรกิจเป็น 5 กลุ่มหลัก คือ ธุรกิจคอนเทนต์ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจเกม ธุรกิจบีทูบี และธุรกิจเพย์เมนต์ ในส่วนของบุคลากรอาจจะรับเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก เนื่องจากจำนวนพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 150 คนในปัจจุบัน ถือว่าเหมาะสมเมื่อเทียบกับปริมาณงานที่มีอยู่

สำหรับจำนวนผู้ใช้งานไลน์ที่มีอยู่จำนวน 33 ล้านคนนั้น คิดเป็น 83% ของจำนวนผู้ใช้งานโมบาย อินเทอร์เน็ตของไทยที่มีอยู่กว่า 40 ล้านคน ในปัจจุบัน เชื่อว่าในปีหน้าหลังมีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 4 จี แล้วจะช่วยให้จำนวนผู้ใช้งานโมบาย อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอีก และจะทำให้จำนวนผู้ใช้งานไลน์ในไทยต้องมีสัดส่วนไม่น้อยกว่าเดิม หรือมีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 40 ล้านคนได้

“สิ่งที่ท้าทายอย่างหนึ่งคือการสร้างนวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ ที่เป็นฝีมือของคนไทย มาจากไลน์ ประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก และสามารถนำไปใช้ในไลน์ ทั่วโลกได้ ซึ่งจะมีเกิดขึ้นอย่างแน่นอนแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าคืออะไร แต่น่าจะเห็นได้ในปลายปีนี้ หรือช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน รวมถึงบริการใหม่ ๆ และจากจำนวนผู้ใช้ในไทยที่มากเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้ 58 ล้านคน ทำให้บริษัทแม่ให้ความสำคัญ ทำให้การดึงเงินลงทุนจากบริษัทแม่ทำได้ง่าย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับแผนงานที่ทางไลน์ประเทศไทยจะเสนอไป โดยขณะนี้กำลังวางแผนงานในปี 2016 อยู่กับทางทีมไลน์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ว่าจะวางตำแหน่งธุรกิจของไลน์ให้ไปในทิศทางใด” นายอริยะ กล่าว

แม้ว่าจะเป็นเวลาไม่ถึงชั่วโมงในการพูดคุย แต่ก็สื่อให้เห็นทิศทางของไลน์ ประเทศไทย ว่าต่อจากนี้ไปจะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นแน่นอน ภายใต้การนำของผู้ชายชื่อ “อริยะ พนมยงค์”.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,508 ครั้ง

คำค้นหา : กูเกิล ประจำประเทศไทย “อริยะ พนมยงค์” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประจำประเทศไทยตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรกของไลน์ ประเทศไทย หลังบริหารงานในกูเกิลประเทศไทยมา 4 ปีสร้างรากฐาน ปักธงธุรกิจให้กูเกิลในไทยได้อย่างมั่นคง ถือว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างมากและเป็นสิ่งที่อยากทำ ธุรกิจเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือนั้นถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคตมองว่าทุกอย่างต่อไปจะอยู่บน โมบายแพลตฟอร์ม การทำทุกอย่างต้องเริ่มที่โมบายก่อน ไลน์ก็ถือว่าเติบโตมาจากโทรศัพท์มือถือเช่นกันและมีบริการที่หลากหลาย ไลน์ แชต ที่มีคนใช้งานในไทยอยู่ถึง 33 ล้านคนปัจจุบันบริษัทไอทีระดับโลกส่วนใหญ่จะมาจากสหรัฐอเมริกา