ชี้คนไทยเสี่ยงภัยไซเบอร์

ชี้คนไทยเสี่ยงภัยไซเบอร์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เอ็ตด้าชี้คนไทยกว่า 45% เสี่ยงภัยไซเบอร์ 
เอ็ตด้าชี้คนไทยกว่า 45% เสี่ยงภัยไซเบอร์ เอ็ตด้า จับมือสมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งเอเชีย กระตุ้นความสำคัญในการให้ข้อมูลส่วนบุคคลบนโซเชียล เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากไซเบอร์

เอ็ตด้า จับมือสมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งเอเชีย กระตุ้นความสำคัญในการให้ข้อมูลส่วนบุคคลบนโซเชียล เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากไซเบอร์ หลังพบกว่า 45.8% ยังแสดงข้อมูลส่วนบุคคลบนออนไลน์อย่างเปิดเผย

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า เอ็ตด้าร่วมกับสมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งเอเชีย (AsianSIL) จัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ ความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy ขึ้น ระหว่างการประชุมนานาชาติของสมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 5 เพื่อกระตุ้นให้องค์กรและประชาชนทุกภาคส่วน ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว รวมทั้งเข้าใจถึงบริบทอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการป้องกันและคุ้มครอง

ทั้งนี้ความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตการเติบโตของโซเชียลมีเดียและการใช้งานไอทีในการบริหารจัดการ ทำให้เกิดปริมาณของข้อมูลและสารสนเทศเกิดขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกละเมิดและนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) รายงานว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้มีการรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ ทั้งหมด 2,534 รายงาน แบ่งเป็น การโจมตีจากโปรแกรมไม่พึงประสงค์ 900 รายงาน คิดเป็น 35.52% ตามด้วย การบุกรุกหรือเจาะระบบได้สำเร็จ 663 รายงาน คิดเป็น 26.16% การฉ้อฉลฉ้อโกงหรือหลอกลวงเพื่อผลประโยชน์ 638 รายงาน หรือ 25.18% และ ความพยายามบุกรุกเข้าระบบ 329 รายงาน หรือ 12.98%

อย่างไรก็ดีแม้ว่าคนไทยจะตระหนักถึงความสำคัญของความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ขาดความระวังในการให้ข้อมูลส่วนบุคคลบนออนไลน์ ซึ่งจากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปีนี้ พบว่า 45.8% แสดงข้อมูลส่วนบุคคลบนออนไลน์อย่างเปิดเผย ขณะที่ 36.4% ไม่ได้สร้างข้อกำหนดในการขออนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และ 70.7% ที่ยอมรับว่าได้แชร์รูปและข้อมูลส่วนตัวกับคนทั่วไป ซึ่งถือว่ายังเสี่ยงต่อภัยไซเบอร์ โดยเอ็ตด้าได้พยายามแก้ไขร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งอยู่ในร่างกฎหมายชุดเศรษฐกิจดิจิตอล โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการและผ่านการตรวจพิจารณาและแก้ไขโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนเพื่อเตรียมส่งเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อการพิจารณาก่อนเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คาดว่าจะพิจารณาต้นปีหน้า ซึ่งมั่นใจว่าเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะช่วยในเรื่องของการเสี่ยงภัยทางไซเบอร์ได้มากขึ้น.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,331 ครั้ง

คำค้นหา : ชี้คนไทยเสี่ยงภัยไซเบอร์ สมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งเอเชีย ข้อมูลส่วนบุคคลบนโซเชียล เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากไซเบอร์ความเป็นส่วนตัว หรือ Privacyการประชุมนานาชาติของสมาคมกฎหมายการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว ความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตการเติบโตของโซเชียลมีเดียและการใช้งานไอทีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์การรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ การบุกรุกหรือเจาะระบบได้สำเร็จ การฉ้อฉลฉ้อโกงหรือหลอกลวงเพื่อผลประโยชน์ความพยายามบุกรุกเข้าระบบ