ทดสอบเวลาในการชาร์จแบต Oppo Find 7a vs iPhone 6 vs Galaxy Note 4

ทดสอบเวลาในการชาร์จแบต Oppo Find 7a vs iPhone 6 vs Galaxy Note 4

หมวดหมู่: Tip & Technicข่าวไอที

ในปีนี้นอกจากความพยายามในการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่จากแบรนด์ต่างๆ เช่น Huawei Ascend Mate 7 ที่ให้แบตมาเยอะถึง 4100mAh อีกวิธีการแก้ปัญหาเรื่องแบตหมดไวก็จะเป็นเทคโนโลยีการชาร์จแบตเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีโทรศัพท์จากสองค่ายที่กำลังโปรโมตความสามารถนี้อยู่ นั่นคือ Oppo Find 7 ที่ใช้ VOOC กับ Samsung Galaxy Note 4 ที่ใช้ Fast Charge ซึ่งวันนี้เดี๋ยวจะลองมาทดสอบกันว่าทั้งสองตัวนี้ชาร์จได้ไวแค่ไหน โดยเปรียบเทียบกับ iPhone 6 ที่ไม่มีเทคโนโลยีชาร์จไวมาให้ด้วยครับ


บอกไว้ก่อน

- Oppo รุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น Find 7a ที่จะมีแบตน้อยกว่า Find 7 อยู่ 200 mAh

- Galaxy Note 4 ที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น Exynos ที่ขายในไทย ซึ่งเป็นชิพเซทที่ Samsung พัฒนาขึ้นมาเอง โดยตามข้อมูลจาก Engadget เห็นว่าจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีของ Qualcomm QuickCharge 2.0 แต่ว่าเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเองของทาง Samsung  แต่ว่าสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับ Qualcomm QuickCharge 2.0 ได้ทั้งหมด

- แม้ว่าความจุแบตเตอรี่ของทั้งสามเครื่องจะไม่เท่ากัน - Oppo Find 7a (2,800mAh), iPhone 6 (1,810mAh), Galaxy Note 4 (3,220mAh) แต่ว่าน่าจะพอเห็นภาพรวม ความเร็วในการชาร์จของแต่ละรุ่นได้ และเชื่อว่าหลายๆคนก็น่าจะมองเพียงเวลาในการชาร์จเป็นหลัก เพราะจากที่ลองใช้ทั้งสามรุ่นนี้ ความยาวนานของการใช้แบบปกติต่อการชาร์จหนึ่งครั้งไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

- [เพิ่มเติม] จุดประสงค์ที่นำ iPhone 6 มาร่วมเปรียบเทียบในครั้งนี้คือเป็น reference ของเครื่องที่ไม่มี fast charge มากกว่านะครับ ไม่ได้ต้องการเอามาชนโดยตรงขนาดนั้น


รายละเอียดการทดสอบ

Oppo Find 7aiPhone 6, และ Galaxy Note 4 ได้ถูกใช้งานจนแบตหมดเกลี้ยงเปิดไม่ขึ้นทั้งสามเครื่อง จากนั้นจึงนำเอาไปเสียบที่ชาร์จไฟและเปิดให้ไฟไหลเข้าพร้อมๆกัน รอจน iPhone 6 เครื่องติด จึงเปิดเครื่องของ Galaxy Note 4 และ Find 7a ตามไป เพื่อทดสอบว่าชาร์จแบบเปิดเครื่องจะใช้เวลาเท่าไหร่

สายชาร์จและอะแดปเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มากับกล่องของทั้ง 3 เครื่อง เนื่องจากสายไฟมีผลโดยตรงต่อคุณภาพการชาร์จ


ผลการทดสอบออกมาดังนี้

Oppo Find 7a : แบต 2,800 mAh ไฟจากอแดปเตอร์ 5V4.5A

30 นาที ได้แบตมาราวๆ 75% (เท่ากับที่โฆษณาไว้ว่า 75% ใน 30 นาที)
50 นาที แบตเต็มแล้ว
ชาร์จไฟได้คิดเป็นนาทีละ 2.5%
เครื่องไม่ร้อน ไฟไม่ดูด ตลอดการชาร์จ

iPhone 6 : แบต 1,810 mAh ไฟจากอแดปเตอร์ 5V1A

30 นาที ได้แบตมาราวๆ 30%
แบตเต็มใช้เวลามากกว่า 2 ชม.
ชาร์จไฟได้คิดเป็นนาทีละ 1%
เครื่องไม่ร้อน ไฟไม่ดูด ตลอดการชาร์จ


Galaxy Note 4 : แบต 3,220 mAh ไฟจากอแดปเตอร์ 9V1.67A

30 นาที ได้แบตมาราวๆ 40% (น้อยกว่าที่โฆษณาไว้ว่า 50% ใน 30 นาที)
55 นาที ได้แบตมาราว 70%
แบตเต็มใช้เวลาราวๆ 1.45 ชั่วโมง
ชาร์จไฟได้คิดเป็นนาทีละ 1.3%
เครื่องอุ่นๆตอนช่วงต้น และเย็นลงตอนช่วงหลังเข้าไปแล้ว 90% ไฟไม่ดูด

จากการทดสอบจะเห็นได้ว่ากว่าจะที่แบตจะชาร์จเต็มจะกินเวลาเกินจากที่เฉลี่ยเอาไว้เนื่องจากช่วง 10-15% สุดท้ายของการชาร์จแบต แต่ละเครื่องจะมีการลดกำลังไฟลงเพื่อถนอมแบตเตอรี่ ทำให้กินเวลามากขึ้นกว่าที่จะชาร์จแบตจนครบ 100 %ครับ
 

สรุป

- จากผลการทดสอบและประสบการณ์ตรงก็ต้องบอกว่า Oppo Find 7a ชาร์จแบตไวจริงอะไรจริง รอดตัวมีโทรศัพท์ใช้งานจาก VOOC มาหลายรอบอยู่ ข้อติอย่างเดียวของ Find 7a คือเสียดายตรงที่ตัวชาร์จต้องใช้ของมันเองเท่านั้น และก็ใหญ่เสียเหลือเกิน -_-“

- Fast Charge ของ Galaxy Note 4 แม้ว่าจะไม่ได้เร็วปรู๊ดปร๊าดเท่าของ VOOC แต่ก็ถือว่าไวกว่าโทรศัพท์หลายๆตัวที่มีแบตเท่าๆกัน

- น่าผิดหวังกับ iPhone 6 ที่ต้องเสียเวลาชาร์จจนเต็มนานกว่า 2 ชม. และยิ่งถ้าเกิดว่าใช้เป็น iPhone 6 Plus รู้สึกว่าจะนานขึ้นอีกด้วย ลองทดสอบใช้ Charger ของ iPad ที่จ่ายไฟเป็น 5V2A ก็ไม่ได้เร็วขึ้นเท่าไหร่เลย กลายเป็นให้แบตให้มากขึ้นกลับต้องวุ่นวายเสียเวลาชาร์จนานกว่าเดิมต่ออีก

 

ที่มา  droidsans

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,682 ครั้ง

คำค้นหา : Oppo Find 7aiPhone 6Galaxy Note 4แบตมือถือแบตสมาร์ทโฟนโทรศัพท์ตัวไหนแบตอึด