ผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยี

ผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยี

การใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันโดยเฉพาะเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีความทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต หรือโทรศัพท์ นอก จากผู้ใช้จะได้รับประโยชน์แล้วบางรายเจ้าเทคโนโลยีเหล่านั้นก็อาจจะให้โทษหรือเกิดผลเสียเนื่องจากการใช้ผิดประเภท และผิดวัตถุ ประสงค์ จนเกิดเป็นข่าวใหญ่ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนออย่างต่อเนื่อง และนานวันจะยิ่งบานปลาย และเพิ่มขึ้นตามกระแสการบริโภค

น.พ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์โรงพยาบาลมนารมย์ กล่าวว่า ความเสื่อมโทรมของสังคมและพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของวัยรุ่นในปัจจุบันนั้น หากใช้ผิดประเภทและไม่ถูกวิธีก็อาจจะได้รับผลเสียหรือตกเป็นเหยื่อจากภัยสังคมได้ เพราะในปัจจุบันวัยรุ่นส่วนมากใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อวัตถุประสงค์อื่นมากกว่าการค้นคว้าหาข้อมูล ส่วนมากจะใช้เล่น ไฮไฟว์ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น ที่นอกจากจะมีการโพสต์รูปของตัวเองแล้ว ยังมีการขายบริการทางเพศแอบแฝงอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมแช็ตออนไลน์ที่วัยรุ่นส่วนมากใช้สนทนากัน เช่น เอ็มเอสเอ็น และ แคมฟร็อก รวมถึง เกมออนไลน์ ด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของวัยรุ่น เนื่องจากเกิดการติดงอมแงม เลิกไม่ได้ เพราะหากไม่ได้เล่นก็จะเหงา เศร้า แทบจะขาดใจ บางรายมีพฤติกรรมก้าวร้าว และชอบใช้กำลังอีกด้วย 

"เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน มีกล้องที่จะติดต่อคุยกันหรือโชว์อวัยวะเพศกันสดๆ ยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นเร้าใจขึ้นไปอีก ที่น่าเป็นห่วงก็คือในสมัยก่อนจะกระทำกันในเฉพาะห้องส่วนตัว แต่ปัจจุบันแม้กระทั่งร้านอินเตอร์เน็ตก็ไม่มีใครอาย นี่คือตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีที่ผิด ส่วนผลที่ตามมาอาจจะมีการอัดวิดีโอเพื่อทำเป็นคลิปโพสต์ตามเว็บไซต์ต่างๆ สร้างความเดือดร้อนและอับอายแก่ตนเองและครอบครัว" จิตแพทย์กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่เฉพาะเพียงแค่อินเตอร์เน็ตเท่านั้นที่วัยรุ่นมักจะใช้ผิดวัตถุประสงค์ โทรศัพท์มือถือก็เช่นกัน เพราะโทรศัพท์มือปัจจุบันมิได้ใช้เฉพาะการโทร.คุยกันเท่านั้น แต่มีการถ่ายรูปโป๊ เซ็กซี่ เอาไว้โชว์หรือส่งให้เพื่อน หรือไม่ก็อาจจะถ่ายคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์แล้วมีการส่งต่อ ซึ่งบางครั้งก็อาจเป็นการถูกแอบถ่าย เมื่อนำไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ตก็สร้างความอับอายและเสื่อมเสียต่อผู้ที่อยู่ในคลิปได้ และอีกไม่นานโทรศัพท์ก็จะคุยแบบเห็นหน้า ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือด้วยเทคโนโลยี 3G ที่มีรูปแบบไม่ค่อยแตกต่างจากวิธีการสนทนาผ่านโปรแกรมแช็ตมากนัก เพียงแต่เพิ่มความสะดวกมากขึ้น เพราะใครไม่มีคอมพิวเตอร์ ก็คุยกันสดๆ เห็นภาพผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้เลย วัยรุ่นคงจะชื่นชอบเป็นอย่างดี เพราะไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ เพียงแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องการได้

สำหรับแนวทางในการใช้เทคโนโลยีให้กับวัยรุ่น หมอแนะนำว่า จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดน่าจะอยู่ตรงที่เริ่มจากในใจของเราเองก่อนโดยการตั้งสติทบทวนดีๆ ว่าสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดี หรือสังคมโดยทั่วไปยอมรับได้หรือไม่ การมองถึงศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมที่เคยสั่งสมกันมา น่าจะเป็นเครื่องช่วยเตือนใจได้บ้าง

แต่สิ่งสำคัญ คือการรู้จักรักตนเองมากกว่าการที่จะคิดแต่เรื่องสนุกอย่างเดียว รวมถึงเปลี่ยนมุมมองของตนเองใหม่ในเรื่องการชอบนำเสนอตนเองออกสู่สาธารณชน แม้จะอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เทคโนโลยีเหล่านี้บางครั้งล้ำลึกเกินความสามารถที่เราจะควบคุมมันได้ อย่าลืมว่าตัวเราเองยังไม่สามารถควบคุมใจเราได้ เราจะหวังให้คนอื่นมาเก็บความลับของเราคงไม่ง่ายนัก อาจจะรู้ไม่เท่าทันว่าได้ตกเป็นเหยื่อไปเสียแล้ว การติดต่อกันผ่านเทคโนโลยีต่อให้รุดหน้าเท่าไรก็ตามคงไม่สามารถมาทดแทนการมีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรงฉันเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จะได้มีการเห็นสีหน้าท่าทาง อารมณ์อย่างแท้จริง 

น.พ.กัมปนาท กล่าวทิ้งท้ายว่า การแบ่งปันความรักให้กับคนรอบข้างโดยเฉพาะคนในครอบครัวที่รักเรา ก็คงจะเป็นเครื่องช่วยเตือนสติได้เช่นเดียวกันว่าเราน่าจะต้องทำอะไรเพื่อเขาเหล่านั้นบ้าง นอกจากจะเห็นแก่ความสุขเล็กๆ น้อยๆ เพียงชั่วคราวของตนเอง สำหรับในครอบครัวใดที่พบว่าลูกๆ หลานๆ หรือคนในครอบครัวมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และน่าจะเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิต แนะนำว่าการมาพบกับบุคลากรที่ดูแลปัญหาสุขภาพจิตน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งดีกว่าปล่อยไปเรื่อยๆ เพราะปัญหาต่างๆ จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ในที่สุด


ที่มา:www.sanook.com
 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,406 ครั้ง

คำค้นหา : การใช้เทคโนโลยี ผลกระทบการใช้เทคโนโลยี ข้อดี - ข้อเสีย สื่อสังคมออนไลน์ ภัยจากสังคมออนไลน์ พฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์ การใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ รูปแบบเทคโนโลยี ปัญหาจากสังคมออนไลน์ แนวคิดจาการใช้สังคมโซเซียส