พบแอพพลิเคชั่นอันตรายจำนวนมากฝังโค้ด Baidu

พบแอพพลิเคชั่นอันตรายจำนวนมากฝังโค้ด Baidu

หมวดหมู่: บทความทั่วไปMobile AppsTip & Technicข่าวไอที

อันตราย ! พบแอพฯ จำนวนมากฝังโค้ด Baidu แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้
พบแอพพลิเคชั่นอันตรายจำนวนมากฝังโค้ด Baidu แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ แนะผู้ใช้อย่าติดตั้งกลุ่มแอพฯ Baidu

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์สได้รายงานว่า ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นอันตรายที่มีโค้ดของ Baidu บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนฝังอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแอพฯ เหล่านี้จะแอบส่งข้อมูลของผู้ใช้ไปยังฐานข้อมูลของบริษัท Baidu เช่น ตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้, การค้นหาและเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เปิดดู โดยทีมวิจัยของ Citizen Lab จากแคนาดาได้เปิดเผยว่าแอพฯ ที่มีโค้ด Baidu ฝังอยู่คือกลุ่มแอพฯ ที่ใช้ชุดพัฒนาของ Baidu ซึ่งมีทั้งแอพฯ ที่พัฒนาโดย Baidu และแอพฯ ของผู้พัฒนาอื่น ๆ ที่ใช้ชุดพัฒนาดังกล่าว

ทั้งนี้ทาง Baidu ได้กล่าวว่าการเก็บข้อมูลของผู้ใช้นั้น ก็เพื่อนำไปใช้ในการโฆษณาเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว Baidu ได้ขายหรือส่งต่อข้อมูลของผู้ใช้ให้กับบริษัทอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ และยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้ใช้รับผลกระทบดังกล่าวเป็นจำนวนเท่าไร

สำหรับแอพฯ ที่มีโค้ดของ Baidu ฝังอยู่และแอบเก็บข้อมูลของผู้ใช้นั้น นอกจากแอพฯ ของ Baidu เองแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นแอพฯ ของจีน ซึ่งแอพฯ จีนนั้นมีแอพฯ ที่ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูลและไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้เป็นจำนวนมาก โดยตัวอย่างรายชื่อแอพฯ และโปรแกรมของ Baidu จำนวนหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการติดตั้งมีดังนี้

- Baidu PC Faster
- Baidu IME
- Baidu Antivirus
- Baidu Spark Browser
- Baidu App Store
- Baidu Mobile Security
- DU Browser
- DU Flashlight
- DU Launcher
- DU Emoji Keyboard
- DU Privacy Vault
- Du Share

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,532 ครั้ง

คำค้นหา : พบแอพพลิเคชั่นอันตรายฝังโค้ด Baiduแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้ การค้นหาและเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เปิดดู ทีมวิจัยของ Citizen Labเพื่อนำไปใช้ในการโฆษณาแอพฯ ของจีน การเข้ารหัสข้อมูล