ภาครัฐ-เอกชน กำลังสานต่อโครงการ โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง ปี 2 เปิดมุมมองความรู้เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ สร้างทัศนคติใหม่ให้ชาวเน็ต

ภาครัฐ-เอกชน กำลังสานต่อโครงการ โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง ปี 2 เปิดมุมมองความรู้เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ สร้างทัศนคติใหม่ให้ชาวเน็ต

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังสานต่อโครงการ "โหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง" ปี 2 พร้อมเสวนาเปิดมุมมองความรู้เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ สร้างทัศนคติเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา...

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า โครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง เกิดจากความร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ อาทิ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทย (TECA) บริษัท ทรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จากัด บริษัท โมชั่น พิคเจอร์ส แอสโซซิเอชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (MPA) และ บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด โดยมุ่งเน้นรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่และผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตตระหนักถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา โดยให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิ์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ได้รับรู้ถึงปัญหาและผลเสียของการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและร่วมสร้างสรรค์สังคมที่มีการเคารพสิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีงานเสวนา หัวข้อ "รับรู้ และเข้าใจ การละเมิดลิขสิทธิ์ในไทยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ" เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลเสียและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น จากการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ โดยจากการประเมินผลของโครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.พ.2557 พบว่าอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ในประเทศไทยโดยรวมมีประมาณ 76% และเกือบ 50% ละเมิดลิขสิทธิ์ทุกเดือนหรือมากกว่านั้น และกว่า 1 ใน 4 ของทั้งหมดใช้งานลิขสิทธิ์บ้างตามแต่โอกาส แต่โอกาสมีเพียงประมาน 1 ใน 4 ที่ตอบว่าไม่เคยละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ ส่วนผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ส่วนมากจะทำเป็นประจำ และมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์แตกต่างกัน โดยเพลงและหนังมีอัตราเฉลี่ยที่สูงกว่า โดย 1 ใน 3 มีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นประจำ ส่วนการละเมิดลิขสิทธิ์ด้านซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และรายการโทรทัศน์มีประมาณ 45%

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีการสานต่อโครงการดังกล่าว ภายใต้ข้อเสนอแนะ คือ 1. ให้ดำเนินโครงการโหลดเล่นๆ ก็เป็นเรื่อง โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายในช่วงอายุ 14-25 ปี 2. เน้นการศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ การ์ตูนแอนิเมชั่น คลิปวิดีโอ และเกม เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ 3. ศึกษาผลกระทบ ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมแต่รวมถึงอิทธิพลต่อความคิดเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ ซึ่งควรมีการผลักดันทางอื่นร่วมด้วย เช่น การบังคับใช้ทางกฎหมาย และ 4. พิจารณาวิธีที่จะทำให้การเข้าถึงข้อมูลทางดิจิตอลที่ถูกลิขสิทธิ์ให้ง่ายขึ้น และคนทั่วไปสามารถหาซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม.

 

 

 

 

ที่มา https://www.thairath.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,784 ครั้ง

คำค้นหา : โหลดเล่นๆก็เป็นเรื่องโครงการกระตุ้นใช้ของลิขสิทธิ์โครงการลดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์มาลี โชคล้ำเลิศกรมทรัพย์สินทางปัญญาข่าวไทยรัฐออนไลน์ข่าวไลฟ์สไตล์ข่าวไอที