ภาพสวยได้ ไม่ง้ออุปกรณ์เสริมหรือแอพฯ

ภาพสวยได้ ไม่ง้ออุปกรณ์เสริมหรือแอพฯ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

สำหรับคนชอบถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR อาจจะไม่สามารถตกแต่งภาพได้รวดเร็วทันใจ เหมือนกับคนใช้แอพพลิเคชั่นแต่งภาพจากมือถือและแท็บเล็ต แต่หลังจากนี้ คุณจะมีภาพสวยได้ตั้งแต่ตอนลั่นชัตเตอร์ โดยไม่ต้องแต่งด้วยโปรแกรมใดๆ…

ถ้าพูดถึงการแต่งภาพถ่าย... ปัจจุบันเรามีตัวช่วยในการตกแต่งอย่างง่ายดายด้วยแอพพลิเคชั่น ทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตก็มีให้ดาวน์โหลดมาใช้งานอยู่หลากหลาย แค่สไลด์นิ้วมือไม่กี่ครั้งก็ได้ภาพสวยโดนใจ ทั้งปรับสี ทำเบลอหน้าเบลอหลัง หรือจะใส่ลูกเล่นต่างๆ เพื่อเพิ่มความเก๋ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

แล้วบรรดาผู้ใช้กล้องโปรแบบ DSLR ล่ะ…? คุณรู้หรือไม่ ถึงจะใช้กล้องโปรถ่ายภาพ แต่ก็มีวิธีตกแต่งให้ภาพสวยได้ง่ายๆ ตั้งแต่ตอนลั่นชัตเตอร์เลยนะ ไม่ต้องเสียเวลานั่งแต่งภาพให้เหนื่อยตอนหลัง แต่ก็ได้ภาพสวยกริ้บเหมือนผ่านโปรแกรมตกแต่งมาแล้ว! แถมรับประกันมาทำได้เองทุกคนไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมให้สิ้นเปลือง

ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เราคัดมาไว้ให้คุณชมกันแล้ว เผื่อจะเลือกไปลองใช้ซักวิธี...!

1. วาสลีน...เปลี่ยนภาพให้วินเทจ
วิธีนี้ง่ายแสนง่ายสำหรับคนอยากได้ภาพถ่ายสไตล์วินเทจ ออกฟุ้งๆ ดูเก่าคลาสสิกซักนิด แค่คุณใช้วาสลีนทาไปรอบๆ เลนส์ แต่เทคนิคก็คือเว้นที่วางกลางเลนส์ไว้หน่อย เดี๋ยวภาพจะเบลอซะหมด อีกเทคนิคสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจในฝีมือการทาวาสลีนและไม่อยากต้องมานั่งเช็ดเลนส์กล้อง อาจจะใส่ฟิลเตอร์ให้เลนส์ซักหน่อยแล้วค่อยทาวาสลีนลงไปก็ได้
 

แค่ทาวาสลีนที่เลนส์ ก็ได้ภาพสวยๆ สไตล์วินเทจ


2. ขาตั้งกล้อง DIY
วิธีนี้ช่วยให้คุณประหยัดเงินซื้อขาตั้งกล้องได้ดีทีเดียวล่ะ ขอแค่คุณมีเศษผ้า หรือจะใช้เสื้อตัวเก่าๆ พร้อมกับเตรียมเข็ม ด้าย และเมล็ดถั่วหรือข้าวสาร แค่นั้นก็เริ่มขั้นตอนประดิษฐ์ขาตั้งกล้องแบบชิ้นเดียวในโลกได้ทันที! เริ่มจากตัดผ้าเป็นวงกลมขนาดพอประมาณ (กะเอาที่คุณคิดว่าจะวางกล้องและเลนส์ได้สบายๆ) หลังจากนั้นก็ตัดผ้าอีกชิ้นให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า นำผ้าทั้ง 3 ชิ้นมาเย็บเข้าด้วยกันให้เป็นทรงกระบอก แต่อย่าลืมเว้นช่องไว้ที่ด้านบนเล็กน้อย เพื่อให้เทเมล็ดถั่วหรือข้าวสารลงไปภายในได้สะดวก จากนั้นก็เทลงไปให้เกือบเต็มเหลือพื้นที่ไว้เล็กน้อยไม้ต้องแน่นมาก เรียบร้อยแล้วก็เย็บปิดให้มิดชิดไม่ให้ถั่วหรือข้าวด้านในไหลออกมาได้ แค่นี้ก็ได้ขาตั้งกล้องสไตล์คุณเองแบบที่ไม่มีขายที่ไหน... อ่อ วิธีนี้ยังสามารถนำไปดัดแปลงให้เป็นขาตั้งกล้องสำหรับเลนส์เทเล ไว้รองรับน้ำหนักได้อีกด้วย แค่คุณลดขนาดของผ้าลงและเน้นให้เป็นทรงยาว
 

ขาตั้งกล้องแบบ DIY ที่คุณทำได้เอง


3. เลนส์ฮูด รักษ์โลก
อุปกรณ์ชิ้นนี้คุณไม่ต้องลงทุนหรือประดิษฐ์อะไรเลย แค่เก็บปลอกกระดาษกันร้อนที่ร้านกาแฟนิยมสวมติดมาให้กับแก้วเวลาคุณสั่งเครื่องดื่มร้อนน่ะ เท่านี้ก็ได้ฮูดไว้สวมบังแสงให้เลนส์กล้องสุดที่รักง่ายๆ หากทรงกระดาษไม่สามารถสวมกับเลนส์ของคุณได้ ก็แค่เลาะปลอกกันร้อนออกแล้ววัดให้พอดีกับขนาดเลนส์ ก่อนจะติดด้วยสกอตเทป เทปกาว หรือกาว เพื่อให้ได้ขนาดตามที่คุณต้องการ
 

รักษ์โลกที่สุดแล้ว...


4. แสงไฟสตูดิโอ จากกล่องขนม
เปลี่ยนกระป๋องมันฝรั่งที่คุณชอบให้เกิดประโยชน์หลังจากกินหมดแล้ว... แค่เจาะส่วนก้นกระป๋องออก หลังจากนั้นก็แค่สวมกระป๋องเข้ากับหัวแฟลชที่ติดอยู่กับกล้องของคุณ ติดกระป๋องดังกล่าวด้วยเทปกาว เทคนิคที่อยากจะแนะนำก็คือ ควรเลือกเทปกาวที่เป็นชนิดบาง
 

อย่าทิ้งกระป๋องมันฝรั่งไปซะล่ะ


5. ถุงร้อน สร้างหมอกส่วนตัว
นี่ก็เป็นอีกวิธีที่ง่ายแสนง่าย แค่ใช้ถุงร้อน หรือถุงใส่แกงนั่นแหละ นำมาตัดส่วนก้นถุงออก หลังจากนั้นก็แค่สวมถุงดังกล่าวลงไปที่เลนส์กล้อง โดยคุณสามารถจัดแต่งถุงให้ได้ทรงตามต้องการ จะเลือกดึงส่วนมุม ด้านใดด้านหนึ่งของถุงลงมาอยู่บริเวณหน้าเลนส์ หรือจะจัดให้เป็นศิลปะในสไตล์คุณ ก่อนจะลั่นชัตเตอร์...เพียงเท่านี้ภาพที่ได้ก็จะดูฟรุ้งฟริ้ง เหมือนกับมีหมอกหรือควันมัวๆ อยู่ในเฟรมโดยไม่ต้องตกแต่งรูปเลยล่ะ
 

เติมบรรยากาศสวยๆ ให้ภาพ ด้วยถุง!


6. แบล็กกราวน์สวยๆ จากของเหลือใช้
บางทีก็ถ่ายภาพก็สำหรับที่แบล็กกราวน์ด้วยนะ จริงมั้ย! แล้วมุมปกติในบ้านหรือที่พักของเราก็อาจจะไม่ได้สวยงามเลิศเลอหรือมีสีสันอะไรมากมายนัก งั้นลองวิธีนี้...ใช้แผ่นปูรองจาน หรือกระดาษห่อของขวัญที่มีสีสันหรือลวดลายสวยๆ มาแปะ ปะ ติดกับผนังซักด้าน ไม่ต้องทำเยอะจนเต็มผนังทั้งหมดก็ได้ เลือกติดแค่บางส่วนที่คุณเล็งเอาไว้เป็นมุมถ่ายภาพ เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพสวยแปลกตาจากเดิมแล้ว
 

เปลี่ยนของเหลือใช้รอบตัว เป็นพื้นหลังสวยๆ ได้ไม่ยาก


7. เคสกันเปียก
อันที่จริงจะเรียกว่าเคสก็ถูกซะทีเดียว เพราะอุปกรณ์ที่คุณสามารถใช้คลุมได้ทั้งตัวกล้องและเลนส์นี้ก็คือถุงแบบซิปล็อก ที่มีขายอยู่ทั่วไปในแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือเครื่องครัวนั่นเอง แค่นำเลนส์ฮูดไปวางบนถุง เล็งให้อยู่ในตำแหน่งกลางๆ แล้ววาดขนาดของเลนส์ฮูดลงไปและตัดตามรอยที่วาดไว้ จากนั้นก็แค่วางฮูดลงไปแล้วใช้เทปกาวติดเพื่อยึดตัวเลนส์ฮูดไว้กับถุงดังกล่าว หลังจากนั้นก็นำกล้องใส่เข้าไปในถุงและติดกับฮูด เพื่อใช้งานตามปกติ... วิธีนี้ช่างเหมาะกับช่วงสงกรานต์ของบ้านเราซะจริง เวลาถ่ายภาพจะได้ไม่ต้องห่วงว่าจะเปียกกล้องอีกแล้ว
 

แค่นี้ก็กันกล้องเปียกได้แล้ว...


8. หน้าเนียนด้วยแกลลอนนม...?
คุณชอบดื่มนมหรือเปล่า? เราไม่ได้จะชวนมารักสุขภาพอะไรหรอก แค่จะถามให้แน่ใจว่าที่บ้านของคุณจะมีอุปกรณ์แบบนี้หรือไม่ เพราะอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพโดยใช้แฟลช (แบบป๊อบอัพที่อยู่กับกล้อง) แล้วทำให้หน้าแลดูเนียนใสกิ๊งได้นั้น จำเป็นต้องใช้แกลลอนใส่นมด้วยนั่นเอง... วิธีการก็ง่ายแสนง่าย แค่เพียงคุณตัดช่วงที่เป็นหูหิ้วของแกลลอนออกมา แล้วก็จัดการครอบลงไปบนแฟลช จากนั้นก็ตัดแต่งให้ได้ขนาดใหญ่กว่าแฟลชซักเล็กน้อย เพื่อให้เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถวางอยู่บนกล้องของคุณโดยไม่ร่วงหล่นไปซะก่อน นี่แหละอุปกรณ์ช่วยกระจายแสงแฟลช รับรองว่าใช้แล้วหน้าขาวเนียนแน่นอน...
 

 

 

 

 

 

ที่มา: thairath

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,147 ครั้ง

คำค้นหา : เทคนิคการถ่ายรูปกล้อง DSLRลั่นชัตเตอร์