ระบบปฏิบัติการ Linux

ระบบปฏิบัติการ Linux

ระบบปฏิบัติการ Linux คืออะไร 

     Linux เป็นระบบปฏิบัติการแบบ UNIX –compatible ตัวหนึงที่ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ระดับซีพีพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ.1991 โดยนักศึกษาชื่อ Linus B.Torrvalds ณ มหาวิทยาลัยเฮงซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ในลักษณะของงานอดิเรก โดยมีแรงบันดาลใจมาจากระบบ Minix ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการคล้ายๆ UNIX เล็กๆตัวหนึ่งที่พัฒนาโดย Andy Tanenbeum เพื่อประกอบการเรียนรู้ ในหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Linux Version 0.01 ถูกแจกจ่ายให้ทดลองใช้ประมาณปลายเดือน ส.ค. 1991โดยเฉพาะ Harddisk Driver และระบบไฟล์ขนาดเล็กให้ใช้ เท่านั้นไม่มีแม้ แต่ Floppy Disk Driver และต้องมีระบบ MInix อยู่แล้ ว จึงจะสามารถทำการคอมไพล์และทดลองใช้ งานได้  
เนื่องจากยังไม่มีโหลดเดอร์และคอมไพเลอร์ ต้ องอาศัยการคอมไพล์ข้ามระบบ และ boot ระบบผ่าน Minix 

      Linus เปิดตัว Linux อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตุลาคม 1991 ด้วยเวอร์ชั่ น 0.02 ซึ่งยังคงเป็นระบบปฏิบัติการ สำหรับผู้ พัฒนาโปรแกรมระบบอยู่  จนกระทั่งได้ เปิดตัวเวอร์ชั่ น 1.0 ในเดือนมีนาคม 1994 แล้วเริ่มมีผู้ใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการคล้าย Unix ที่สมบูรณ์แบบ มีความสามารถสนับสนุนกราฟิก X Window สนับสนุนระบบเครือข่าย TCP/IP สามารถรับส่งอีเมลทำหน้าที่เป็น News, FTP Server ได้  และความสามารถอื่นๆ อีกมาก สำหรับจุดเด่นที่น่าสนใจของ Linux ได้ แก่  

  • เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้งานได้ฟรี  
  • ทำงานได้ บนเครื่องซีพีทั่วไป  ที่มีหน่วยประมาลผลกลางตั้งแต่ 80386  ขึ้นไป รวมถึง Motora 680x0, Compaq[Digital]Alpha, PowerPC, SPARC เป็นต้น  จึงเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความต้องการทรัพยากรของระบบขั้นต ่า 
  • สามารถทำงานได้ รวดเร็ว  เนื่องจากมีระบบจัดการหน่วยความจำเสมือน (Virtual Memory) จัดการการทำงานแบบ Multitasking และระบบการป้องกันการรบกวนการทำงานระหว่ าง Process ต่างๆ 
  • มีกลุ่มผู้ ใช้ งานบนอินเตอร์เน็ตค่อนข้ างสูง ทำให้ข้อบกพร่องต่างๆ ถูกค้นพบและหาวิธีแก้ ไขได้อย่ างรวดเร็ว  ทำให้เป็นระบบปฏิบัติการที่มีคุณภาพสูงระบบหนึ่ง (Easy troubleshooting by search forum) 
  • มีความสามารถแบบ UNIX 
  • สามารถใช้ งานร่วมกับดอส (DOS) และ Microsoft Windows โดยการแบ่งพาติชั่น 
  • ความสามารถในการใช้งานไฟล์ร่วมกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ ไม่ว่ าจะเป็น DOS, Microsoft Windows, Netware, NFS, System V 
  • เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิดเนื่องจากทุกฟังก์ชั่นมี Source Code แนบมาพร้อม 
  • Linux ออกเสียงได้หลายลักษณะเช่น ลีนุกซ์, ไลนักซ์, ลีนิกซ์  

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,781 ครั้ง

คำค้นหา : ระบบปฏิบัติการ Linuxลีนุกซ์ไลนักซ์ ลีนิกซ์LinuxUNIX –compatible คือจุดกำเนิด Linus B.Torrvaldsนักศึกษา Linus B.Torrvalds ฟินแลนด์Linux ฟินแลนด์ข้อดีของ Linuxจุดเด่น Linuxต้นกำเนิด Linuxการทำงาน Linuxลักษณะภาพรวม Linux