รู้จักชนิดของข้อมูลในภาษา PHP

รู้จักชนิดของข้อมูลในภาษา PHP

ข้อมูล (Data)
       ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเขียนโปรแกรม เราเขียนสคริปต์ภาษา PHP ก็เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ในระหว่างการประมวลผลจะใช้สิ่งที่เรียกว่า ตัวแปร มาทำหน้าที่เก็บค่าของข้อมูลนั้นๆ ซึ่งเราจะตั้งชือให้กับตัวแปรแต่ละตัวเพื่อแยกแยะและเพื่อความเข้าใจในการทำงาน

       เนื่องจากมีข้อมูลหลายหลากรูปแบบทั้งข้อความ, ตัวเลข, วันเดือนปี, ทำให้เราต้องแบ่งข้อมูลออกเป็นประเภท แล้วกำหนดตัวแปรให้เข้ากับชนิดข้อมูลนั้น ๆ ด้วย นอกจากนี้แล้วข้อมูลบางชนิดก็เก็บค่ามากกว่า 1 ค่า ทำให้ชนิดข้อมูลที่ใช้งานจึงมีความหลากหลาย

โดยทั่วไปเราจะแบ่งข้อมูล ออกเป็น 3 กลุ่ม หลัก ดังนี้
1. ชนิดของข้อมูลและตัวแปรแบบค่าเดียว: เป็นข้อมูลและตัวแปรที่เก็บข้อมูลได้เพียงตัวเดียวเท่านั้น ข้อมูลชนิดค่าเดียวประกอบด้วย ข้อมูลชนิดกลุ่มอักขระ, ข้อมูลตรรกะ, ข้อมูลชนิดเลขจำนวนเต็ม และข้อมูลชนิดเลขทศนิยม

2. ชนิดของข้อมูลและตัวแปรแบบหลายค่า: เป็นข้อมูลที่เก็บข้อมูลได้เป็นชุดๆ โดยเก็บไว้ในตัวแปรชื่อเดียว โดยข้อมูลที่เก็บนั้นอาจจะมีชนิดเดียวกัน หรือคนละชนิดก็ได้

3. ชนิดของข้อมูลและตัวแปรแบบพิเศษ: ชนิดของข้อมูล และตัวแปรแบบพิเศษนี้แตกต่างจากข้อมูลและตัวแปรประเภทอื่นๆ ที่การใช้งานอาจจจะต้องใช้กับฟังก์ชันขั้นสูง หรืออาจเป็นตัวแปรที่ไม่มีค่า

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,716 ครั้ง

คำค้นหา : ข้อมูล (Data)การแบ่งข้อมูลข้อมูลแบบต่างๆ การเก็บข้อมูลรูปแบบข้อมูลข้อมูลใน PHPการเก็บข้อมูลใน PHPการแบ่งประเภทข้อมูลกลุ่มข้อมูลต่างๆความหมายของข้อมูลข้อมูลแบบค่าเดียวข้อมูลแบบหลายค่าข้อมูลแบบพิเศษ