สงสัยว่าแบตเตอรี่มือถือของเรากำลังจะเสียหรือไม่

สงสัยว่าแบตเตอรี่มือถือของเรากำลังจะเสียหรือไม่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

แนะนำวิธีสังเกตอาการแบตเตอรี่มือถือเริ่มเสียแล้ว
ปัญหาหนึ่งที่หลายคนพบเจอว่าถ้าใช้งานมือถือไปสักพักแล้ว คงสงสัยว่าแบตเตอรี่มือถือของเรากำลังจะเสียหรือไม่ ทำได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Sanook! Hitech จะมีวิธีดังกล่าวมานำเสนอให้ได้ลองตรวจสอบกัน

แบตเตอรี่ลดลงไวกว่าปกติ
สิ่งแรกที่ทำให้คุณรู้ว่าแบตเตอรี่เริ่มเสียคือ การใช้งานนั้นสั้นกว่าที่เคยใช้งานปกติ เช่นปกติใช้งานได้ทั้งวัน แต่สักพักเริ่มเหลือเกือบครึ่งวัน ก็ต้องตรวจสอบในขั้นต่อไป

ลงโปรแกรมตรวจสอบแบตเตอรี่
การลง Apps ตรวจสอบแบตเตอรี่ก็สามารถช่วยดูทั้งอัตราการใช้ไฟฟ้าและสุขภาพแบตเตอรี่ได้ และโปแกรมบางตัวก็ออกแบบทำให้ดูได้ง่ายและเหมาะสมกับคนทั่วไปเช่น Battery Log ในฝั่ง Android เป็นต้น

แบตเตอรี่บวม

อีกสาเหตุระดับต้น ๆ ถ้าเกิดใช้งานแบตเตอรี่นาน ๆ แล้วแต่ถ้าเครื่องคุณถอดแบตเตอรี่ออกมาได้ พบว่าแบตเตอรี่เริ่มปูด ก็สามารถบอกเหตุผลได้คำเดียวคือ แบตเตอรี่ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว

วิธีสังเกตทำได้ง่าย เพียงแค่นำแบตเตอรี่ไปวางกับพื้นเรียบแล้วกดทั้ง 4 มุม ถ้ากดแล้วแบตเตอรี่มีการยก แสดงว่า แบตเตอรี่เริ่มบวมแล้ว

ชาร์จไฟเต็มแล้วเครื่องยังร้อนตลอด
ปกติการชาร์จไฟมือถือจะต้องตัดไฟฟ้าเองเมื่อแบตเตอรี่เต็ม แต่ถ้าบางเครื่องไม่สามารถเก็บประจุได้ การเสียบชาร์จตลอดจะทำให้เครื่องร้อนเพราะไฟฟ้าเข้าไปในเครื่องตลอดเวลา ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมได้

สังเกตจากอายุการใช้งาน


เนื่องจากแบตเตอรี่มือถือส่วนมากจะมีอายุแค่ 2 -3 ปีซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย ถ้ายิ่งปล่อยให้แบตเตอรี่หมดบ่อย ๆ แล้วชาร์จ จะทำให้แบตเตอรี่นั้นประสิทธิภาพลดลง จนไม่สามารถเก็บไฟฟ้าได้ในที่สุด

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,687 ครั้ง

คำค้นหา : แบตเตอรี่มือถือแบตเตอรี่ลดลงไวกว่าปกติลงโปรแกรมตรวจสอบแบตเตอรี่อัตราการใช้ไฟฟ้าสุขภาพแบตเตอรี่Battery Log Androidแบตเตอรี่บวมแบตเตอรี่เริ่มปูดชาร์จไฟเต็มแล้วเครื่องยังร้อนตลอดแบตเตอรี่มือถือเสื่อมสังเกตจากอายุการใช้งานแบตเตอรี่เต็ม