เคล็ดลับใช้ IPhone อย่างไรไม่ให้ตัวเครื่องเต็มเร็ว

เคล็ดลับใช้ IPhone อย่างไรไม่ให้ตัวเครื่องเต็มเร็ว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

iPhone เป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้เหมือนกับ มือถือแอนดรอยด์ ทำให้พื้นที่ภายในตัวเครื่อง มีค่อนข้างจำกัดซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับดีๆใช้ IPhone อย่างไรไม่ให้ตัวเครื่องเต็มเร็ว

 

ตรวจเช็คพื้นที่ในตัวเครื่องว่าเหลือเท่าไหร่

 

 

ให้เข้าไปที่ Settings > General > Usage > Manage Storage โดยภายในนั้น จะมีข้อมูล 2 ส่วน นั่นก็คือ พื้นที่ที่ถูกใช้ไป กับ พื้นที่ว่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้อีกด้วยว่า แอปพลิเคชันอะไรบ้าง ที่ใช้พื้นที่ในตัวเครื่องไปเยอะที่สุด

 

ตรวจสอบดูว่า แอปฯ ไหน กินพื้นที่มากที่สุด และจำเป็นต้องใช้หรือไม่

 

 

 

ในส่วนของ Manage Storage จะมีข้อมูลที่ระบุพื้นที่ภายในตัวเครื่องที่แอปฯ นั้นใช้ไป จริงอยู่ที่บางแอปพลิเคชัน ตอนที่ดาวน์โหลด มีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก อย่างเช่น Spotify ที่มีขนาดเพียง 56 MB เท่านั้น แต่ข้อมูลที่อยู่ภายในนั้น กลับมีขนาดใหญ่ถึง 2 GB เนื่องจากเป็นแอปฯ สำหรับดาวน์โหลดเพลงนั่นเอง

แอปพลิเคชันไหนที่ไม่ใช้งาน ให้ลบทิ้ง

 

 

เชื่อได้เลยครับว่า ผู้ใช้ iPhone หลายๆ ท่าน มักจะดาวน์โหลดเกมมาเก็บไว้เต็มเครื่องไปหมด แต่เล่นจริงๆ แค่ไม่กี่เกมเท่านั้น เกมไหนที่คิดว่า จะไม่เล่นแล้ว ให้ลบทิ้งไปครับ เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในตัวเครื่องได้อีกมากเลยทีเดียว

ลบคลิปวีดีโอเก่าๆ ออกเสียบ้าง

 

 

คลิปวีดีโอ เป็นไฟล์อีกประเภทที่มีขนาดใหญ่ และกินพื้นที่ในตัวเครื่อง ถ้าหากมีคลิปไหนที่คิดว่า เก่าแล้ว และคงไม่หวนกลับมาดูอีก ให้ลบจะดีกว่า

ตั้งค่าให้ตัวเครื่องลบข้อความเก่าๆ แบบอัตโนมัติ

 

 

บน iOS 8 ผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้ลบข้อความเก่าๆ แบบอัตโนมัติได้แล้วครับ ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Messages ซึ่งในส่วนของ Keep Messages สามารถเลือกได้ว่า ให้เก็บไว้นานเท่าไหร่ก่อนจะลบทิ้ง เช่น 30 วัน หรือ 1 ปี เป็นต้น แต่ถ้าหากใครที่ไม่อยากลบข้อความเก่าๆ ทิ้ง ก็ไม่ต้องตั้งค่าในส่วนนี้ครับ

 

ใช้ Google+, Dropbox หรือ iCloud เป็นที่เก็บรูปแทน

 

 

 

 ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านมักจะไม่ค่อยลบรูปออกจากเครื่อง เพราะเสียดาย แต่เพื่อให้ iPhone มีพื้นที่ในตัวเครื่องที่เพิ่มขึ้น เราไม่จำเป็นต้องลบรูปทิ้งก็ได้ครับ แต่ย้ายไปเก็บไว้บน พื้นที่ฝากไฟล์แบบออนไลน์แทน อย่างเช่น Google+, Dropbox หรือ iCloud ที่ผู้ใช้ยังสามารถชมรูปได้ตลอดเวลา แถมไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย

ถ้าหากเลือกโหมดการถ่ายภาพแบบ HDR ให้เลือกเก็บแค่รูปเดียว

 

 

 

สำหรับผู้ใช้ที่เปิดโหมดการถ่ายภาพแบบ HDR จะสังเกตเห็นได้ว่า รูปถ่ายที่ออกมา จะมีทั้งหมด 2 รูป นั่นก็คือ รูปปกติ กับรูปแบบ HDR ที่ทำการปรับแล้ว นั่นหมายความว่า ถ่าย 1 รูป แต่ต้องเก็บรูปในตัวเครื่องเพิ่มอีก ซึ่งผู้ใช้สามารถปิดฟังก์ชัน ไม่ให้ตัวเครื่องเก็บภาพซ้อนกันได้ ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Photo & Camera ตรงส่วน Keep Normal Photo ให้ปิดไปครับ แต่ถ้าหากต้องการเลือกภาพในภายหลัง (เพราะบางที ภาพแบบ Original ก็สวยกว่าภาพ HDR ก็มี) ก็ไม่ต้องปิดฟังก์ชันการใช้งานนี้

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,796 ครั้ง

คำค้นหา : เคล็ดลับใช้ IPhoneIPhoneเคล็ดลับใช้ IPhone อย่างไรไม่ให้ตัวเครื่องเต็มเร็ว