เด็กไทยเจอกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

เด็กไทยเจอกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ผลสำรวจเด็กไทยเจอกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ 
เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของทุกเพศทุกวัย หากใช้อย่างไม่รู้เท่าทัน สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือเด็กและเยาวชน

ซึ่งจากผลสำรวจล่าสุดของดีแทค ระบุเด็กไทยกำลังเผชิญภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ เป็นปัญหาที่เด็กไทยเผชิญอยู่และมีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นมหันตภัยเงียบที่เด็กอาจจะทำหรือโดนกระทำอย่างไม่รู้ตัว 

“นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทค ได้ทำโครงการ Safe Internet การใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งปูพื้นฐานให้ความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องให้กับเด็กและเยาวชนเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับสถิติภาพรวมของประเทศไทยที่มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึง 75% และมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดถึง 54.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือเกือบ 8 ชั่วโมงต่อวัน 

ทั้งนี้จากผลสำรวจที่ ดีแทค และเทเลนอร์กรุ๊ป ทำเป็นประจำทุกปี และเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์ของวันรณรงค์ใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัยโลก โดยปีนี้ได้สำรวจเด็ก 1,336 คน อายุระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งอยู่ในหัวเมืองหลัก พบว่า เด็กไทยกำลังเผชิญภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะเรื่องการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ 

33% ของเด็กไทย มีประสบการณ์ของการเป็นทั้งผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งหรือก่อกวนบนโลกออนไลน์ จากคนที่ไม่รู้จัก และหรือจากคนที่รู้จัก ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่แกล้งอยู่ในโลกของความเป็นจริง ในขณะเดียวกันเด็กเหล่านี้ก็เป็นผู้กลั่นแกล้งคนอื่นบนโลกออนไลน์โดยปิดบัง ไม่เปิดเผยชื่อจริงในการใช้อินเทอร์เน็ตด้วย 

35% ของเด็กไทย จะถูกสิ่งเร้าต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะกับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เกมอันตราย หรือเว็บอนาจาร ที่เต็มไปด้วยคำก้าวร้าวและหยาบคาย ซึ่งจะเข้าไปดูและเกิดพฤติกรรมเลียบแบบ 

59% ของเด็กไทย จะรู้สึกว่าตนเองสามารถแก้ปัญหาหรือเผชิญหน้ากับความเลวร้ายบนโลกออนไลน์นี้ได้ด้วยตัวเอง หรือจะปรึกษาเพื่อนเป็นอันดับแรก 

ปัญหาเรื่องของการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ นับวันจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ปัญหาสามารถลดลงได้ ก็คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนครูอาจารย์ ซึ่งจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็ก และคอยสอดส่องดูแล สร้างพื้นที่ความไว้วางใจให้เกิดขึ้นกับเด็ก 

นางอรอุมา บอกว่า สำหรับดีแทคเองในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต พร้อมเป็นองค์ความรู้และช่องทางให้กับทั้งพ่อแม่และครูอาจารย์ โดยในปีนี้จะเน้นพัฒนาบริการและทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการทำสังคมอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ได้ผลอย่างแท้จริง.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,636 ครั้ง

คำค้นหา : เด็กไทยเจอกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ การดำรงชีวิตของทุกเพศทุกวัยเด็กและเยาวชนภัยคุกคามบนโลกออนไลน์มหันตภัยเงียบโครงการ Safe Internet ดีแทค และเทเลนอร์กรุ๊ปวันรณรงค์ใช้อินเทอร์เน็ต เกมอันตราย เว็บอนาจาร คำก้าวร้าวและหยาบคายเกิดพฤติกรรมเลียบแบบ