เทรนด์แอพพลิเคชั่นโลก

เทรนด์แอพพลิเคชั่นโลก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

‘GMASA2016’เจาะเทรนด์แอพพลิเคชั่นโลก
ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน โดยการใช้สมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี 2558

ในยุคที่คนใช้สมาร์ทโฟนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ส่งผลให้ตลาดแอพพลิเคชั่นได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วย 

มีแอพพลิเคชั่นประเภทต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย หลากหลายองค์กรพัฒนาแอพพิลเคชั่นขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจของตนเอง หรือกลุ่มเทค สตาร์ทอัพ ที่สร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นขึ้น เพื่อหวังแจ้งเกิดและได้รับความนิยมในตลาด หรือยกระดับเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกในอนาคต 

นายเวนกาเตช ซีอาร์กรรมการผู้จัดการ และซีอีโอ ของบริษัท ดอทคอม อินโฟเวย์ (Dot Com Infoway) เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน โดยการใช้สมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี 2558 ที่ผ่านมามีมากกว่า 180% และ ผู้ใช้หลายรายเป็นเจ้าของโทรศัพท์มากกว่า 1 เครื่อง และกว่า 75% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือนั้น มีอายุน้อยกว่า 35 ปี โดยคนกลุ่มนี้มีการใช้แอพพลิเคชั่นเกม ดูวิดีโอและฟังเพลง รวมถึงการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้วย 

ทั้งนี้จากข้อมูลของ Applift ผู้ให้บริการด้านการตลาดของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ระบุว่า ตลาดของแอพ และเกมบนโทรศัพท์มือถือในไทยเติบโตเร็วมาก โดยไทยเป็นตลาดที่ใหญ่อันดับที่ 20 ของโลก ผลประกอบการในปี 2557 สูงถึง 93.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าเมื่อถึงปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ผลประกอบการของเกมทั้งหมดในไทยนั้น มีสัดส่วนจำนวน 40% มาจากแอพเกมบนโทรศัพท์มือถือ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 60% ในปี 2560 
นายณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิตอล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือของไทยมีอัตราการเติบโตอย่างมาก โดยในส่วนของ ดีแทคมีลูกค้าอยู่ 25 ล้านราย โดย 61% เป็นผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน และใช้โมบายอินเทอร์เน็ตจำนวน 58% โดยทางดีแทคได้พัฒนาดีแทค แอพพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการ อี-เซอร์วิส เพื่อจ่ายค่าบริการ เปลี่ยนโปรโมชั่นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อต้นปี ค.ศ. 2015 มียอดคนดาวน์โหลด 1.1 ล้านครั้ง แต่เมื่อถึงช่วงสิ้นปีมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านครั้ง ขณะที่แคปเจอร์ แอพ (Capture App) ซึ่งเป็นแอพที่ให้บริการพื้นที่เก็บรูปภาพและวิดีโอฟรี ก็มียอดจำนวนผู้ใช้ถึง 4 แสนราย หลังจากปิดตัวเมื่อกลางปี ค.ศ. 2015 แสดงให้เห็นว่าตลาดแอพพลิเคชั่นมีการเติบโตอย่างมากตามการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น 

“ปัจจุบันในแอพ สโตร์ ของแอปเปิ้ล มีแอพพลิเคชั่นอยู่ประมาณ 1.5 ล้านแอพ ขณะที่ในกูเกิล เพลย์สโตร์ มีอยู่มากกว่า 1.6 ล้านแอพ เราคงไม่สามารถดาวน์โหลดได้ทุกแอพ และในสมาร์ทโฟน 1 เครื่องมีแอพเฉลี่ย 30-40 แอพ โดยจะมีแอพที่เปิดใช้งานประจำเพียงไม่กี่แอพเท่านั้น จึงเป็นโจทย์ที่นักพัฒนาต้องคิด และนำการตลาดมาช่วยว่าทำอย่างไรจะมีคนดาวน์โหลดจำนวนมาก และใช้งานแอพพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง และยินดีจ่ายเงินให้เราได้อย่างไร” นายณัฐพัชญ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตามแม้ตลาดแอพพลิเคชั่นจะมีการแข่งขันกันสูงและมีจำนวนมาก แต่แอพพลิเคชั่นที่มียังตอบโจทย์คนใช้งานไม่ได้ทั้งหมด จึงจะมีแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ และจากที่คนใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานานมากขึ้น ทำให้ทุกผลิต ภัณฑ์จะใช้แอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางในการเข้าถึงคนในยุคดิจิตอล 

ด้านนายเวนกาเตช ซีอาร์ กล่าวต่อว่า เทรนด์ของเทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ทาง Apps World Mag จึงได้มีการจัดงานประชุม “Global Mobile App Summit and Awards 2016” หรือ GMASA ขึ้นในประเทศไทยในวันที่ 22 ม.ค. 59 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท เวลา 09.00-18.00 น. โดยถือเป็นครั้งที่สองต่อจากที่จัดขึ้นครั้งแรกที่เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย เมื่อกลางปีที่แล้ว สำหรับงานครั้งนี้จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือ และแอพพลิเคชั่นทั้งในและต่างประเทศ โดยผู้คร่ำหวอดในวงการโทรศัพท์มือถือ การพัฒนาแอพพลิเคชั่น เกม และสื่อดิจิตอลต่าง ๆ 

สำหรับวิทยากรที่จะมาร่วมพูดคุยมี 10 ท่าน อาทิ คุณฟ้าใส พงษ์พิทักษ์โสภณ จาก กูเกิล คุณ Markuu Lepisto จาก อเมซอน เว็บ เซอร์วิส คุณ Maya Hari จาก ทวิตเตอร์ และคุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิตอล ของดีแทค ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันประกวดแอพพลิเคชั่นเกม เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาอิสระ และสตาร์ทอัพ ส่งแอพพลิเคชั่นเกมที่พร้อมดาวน์โหลดเข้าแข่งขัน ซึ่งมีผู้ส่งผลงานเข้ามาแล้วมากกว่า 60 ผลงาน ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถซื้อตั๋วได้ที่ https://bangkok2016.gmasa.org

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,705 ครั้ง

คำค้นหา : เทรนด์แอพพลิเคชั่นโลกยุคที่คนใช้สมาร์ทโฟนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลกตลาดแอพพลิเคชั่นได้รับความนิยมมากฒนาแอพพิลเคชั่นขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจหวังแจ้งเกิดและได้รับความนิยมในตลาดบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกในอนาคต บริษัท ดอทคอม อินโฟเวย์ตลาดของแอพ และเกมบนโทรศัพท์มือถือไทยเป็นตลาดที่ใหญ่อันดับที่ 20 ของโลกบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัดตลาดแอพพลิเคชั่นจะมีการแข่งขันกันสูง