เพิ่มเน็ตไร้สายให้เร็วจี๊ด

เพิ่มเน็ตไร้สายให้เร็วจี๊ด

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

9 ทิปเด็ด เพิ่มเน็ตไร้สายให้เร็วจี๊ด
ทุกวันนี้โปรโมชันอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ มาแรงเหลือเกิน ทั้ง VDSL หรือ Fiber Optic ซึ่งแรงได้ใจ แถมราคาก็ถูกเหลือเชื่อ แต่สิ่งที่หลายคนประสบพบเจอก็คือ อุปกรณ์เครือข่ายมาตรฐานที่ผู้ให้บริการติดตั้งให้ไม่ค่อยตอบสนองความเร็วได้อย่างที่ต้องการ ลองลงทุนสักนิด เพื่อความความเร็วเน็ต ความแรงของ Wi-Fi ให้ได้อย่างที่ต้องการ 

1. เลือกความถี่ให้เหมาะสม
ปัจจุบัน Wi-Fi ภายในบ้านสามารถแยกได้เป็น 2 ความถี่ คือ 2.4 GHz และ 5 GHz ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้ความถี่ที่ 60 GHz (802.11ad) แต่ก่อนจะไปถึงตอนนั้น มาดูตอนนี้ว่าคุณเลือกเราเตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานหรือยัง Wi-Fi ความถี่ 2.4GHz จะรองรับอุปกรณ์ได้หลากหลายกว่า แต่ความถี่ 5 GHz 5 GHz จะรองรับการรับส่งข้อมูลได้มากกว่า เหมาะกับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง เช่น เกมคอนโซล Set Top Box หรือ Streaming Video

2. เลือก Wi-Fi ให้ตรงตามความต้องการ
การเลือก Wi-Fi ให้เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยใช้คุณสามารถใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ 802.11g (ความเร็วสูงสุดคือ 54 Mbps+), 802.11n (ความเร็วสูงสุดคือ 300-600 Mbps) และ 802.11ac (ความเร็วสูงสุดคือ Gigabit/1000 Mbps+) ซึ่งเราเตอร์โดยทั่วไปที่แถมมาตอนติดตั้งอินเทอร์เน็ตจะรองรับมาตรฐาน 802.11n อยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการความเร็วที่เพิ่มขึ้น เสถียรมากขึ้น ต้องขยับไปใช้เราเตอร์มาตรฐาน 802.11ac

3. ขยายสัญญาณ
ในบางครั้งเราเตอร์เพียงตัวเดียวไม่สามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมได้ทั้งบ้าน การขยายสัญญาณจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยการใช้สายอากาศเสริม เราเตอร์บางรุ่นสามารถรองรับการเชื่อมต่อสายอากาศผ่ายพอร์ต N, SMA หรือ TNC เราสามารถใช้ทั้งแบบเปลี่ยนสายอากาศได้ที่ตัวเราเตอร์เลย (Indoor) หรือใช้สายอากาศเสริมแบบภายนอก (Outdoor)

4. ทดสอบช่องสัญญาณที่ดีที่สุด
เราเตอร์ Wi-Fi จะมีช่องสัญญาณการใช้งาน (Channel) ให้เลือกใช้งาน แต่คนส่วนใหญ่จะใช้ช่องสัญญาณที่อุปกรณ์เลือกมาให้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าช่องสัญญาณไหนดีที่สุด วิธีการง่าย ๆ ครับ ดาวน์โหลดแอพฯ ที่ชื่อว่า Wifi Analyzer มาใช้ครับ แอพฯ ตัวนี้จะแสดงช่องสัญญาณที่ดีที่สุดออกมา จากนั้นเราก็เปลี่ยนให้เราเตอร์ Wi-Fi ไปใช้ช่องสัญญาณนั้น

5. อัพเดตเฟิร์มแวร์เสมอ
หมั่นอัพเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์เสมอ เพราะการอัพเดตเฟิร์มแวร์จะช่วยให้เราเตอร์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปิดช่องโหว่ไม่ให้แฮกเกอร์เข้ามาโจมตีได้อีกด้วย

6. หาพื้นที่วางเราเตอร์ดี ๆ
หากบ้านของคุณไม่กว้างมากนัก หาพื้นที่วางเราเตอร์ดี ๆ คุณจะสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ทั่วทุกมุมของบ้าน เราเตอร์ควรวางในที่โล่ง บนที่สูง ไม่วางอยู่ใต้โต๊ะ หรือใกล้กับสิ่งที่กีดขวางสัญญาณ เช่น กำแพง ตู้เหล็ก หรือห้องด้านในสุด

7. ใช้อุปกรณ์จากผู้ผลิตเดียวกัน
ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เราไม่สามารถควบคุมชิปสำหรับการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ได้ แต่หากเป็นอุปกรณ์เน็ตเวิร์กที่นำมาเชื่อมต่อ เช่น Access Point, USB Adapter หรือเราเตอร์ คุณควรใช้อุปกรณ์จากผู้ผลิตเดียวกัน ทำให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อ หมดปัญหาการไม่เข้ากันของอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้ หรือส่งสัญญาณได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

8. ขยายระยะการส่งสัญญาณ
หากสายอากาศเสริมไม่สามารถส่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดภายในบ้าน ให้หาอุปกรณ์เสริมอย่าง Repeater, WiFi Range Extender หรือ Home Plug Adapter มาช่วยขยายสัญญาณ หรือคุณจะเลือกทางประหยัดโดยใช้เราเตอร์ตัวเก่า ๆ ที่มีอยู่เอามาทำเป็น Repeater ก็ได้ ซึ่งวิธีการทำสามารถหาได้ง่าย ๆ จากอินเทอร์เน็ต

9. เข้ารหัสไว้เป็นนิจ
เข้ารหัสเครือข่ายเน็ตเวิร์กไว้เสมอเพื่อป้องกันผู้อื่นเข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตของคุณฟรี ดีไม่ดีหากมีการดาวน์โหลดบิตทอร์เรนต์รับรองว่าคุณได้ใช้อินเทอร์เน็ตแบบอืด ๆ หรือไม่ก็ไม่สามารถใช้งานได้ การเข้ารหัสก็ให้เลือกการเข้ารหัสแบบ WPA2-TKIP/AES ซึ่งจะช่วยป้องกันการเจาะระบบได้อีกด้วย ส่วนรหัสผ่านที่ตั้งก็อย่าตั้งง่ายเกินไปจนเดาได้ หรือยากเกินไปจนจำไม่ได้นะครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,154 ครั้ง

คำค้นหา : เน็ตไร้สายโปรโมชันอินเทอร์เน็ต VDSL Fiber Opticความเร็วเน็ตความแรงของ Wi-Fiเลือกความถี่ให้เหมาะสมขยายสัญญาณเราเตอร์สัญญาณอินเทอร์เน็ตสายอากาศเสริมช่องสัญญาณอัพเดตเฟิร์มแวร์ปิดช่องโหว่แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์