แฉมัลแวร์พันธุ์ใหม่บนแอนดรอยด์

แฉมัลแวร์พันธุ์ใหม่บนแอนดรอยด์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

หนักข้อขึ้นทุกที! แฉมัลแวร์พันธุ์ใหม่บนแอนดรอยด์ หลอกอัพเดตแอพก่อนล้วงข้อมูล
เผยเทคนิคโจรร้ายออนไลน์ ลวงผู้ใช้อุปกรณ์ตระกูลแอนดรอยด์ให้อัพเดตแอพ ก่อนคัดลอกข้อมูลทั้งหมดในเครื่องส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ปลายทาง เพื่อล้วงข้อมูลการเงิน…

อย่างที่รู้กันดีว่าในปัจจุบัน...การโจมตีและอาชญากรในโลกออนไลน์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้ใช้งานได้ขยายไปสู่หลายช่วงวัยทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าวอาจขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ล่าสุด ได้มีการเปิดเผยว่าอาชญากรไซเบอร์ยังคงอาศัยช่องโหว่ดังกล่าว โดยมีการพัฒนารูปแบบการโจมตีไปยังผู้ใช้อุปกรณ์บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อย่างต่อเนื่อง เพราะ Zscaler บริษัทด้านความปลอดภัยข้อมูล ได้ค้นพบมัลแวร์ชนิดดังกล่าว ซึ่งใช้วิธีหลอกให้ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ทำการอัพเดตแอพพลิเคชั่นกูเกิล โครม (Google Chrome) ทั้งยังใช้การปลอมหน้าเว็บให้คล้ายกับเว็บหลักของกูเกิลอีกด้วย

ทั้งนี้ มีการระบุว่ามัลแวร์ประเภทดังกล่าว จะทำการดักจับข้อมูลการโทร ประวัติการใช้งานบราวเซอร์ ข้อความ และข้อมูลการทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งหากว่ามัลแวร์ดังกล่าวสามารถเข้าสู่อุปกรณ์ของเหยื่อได้แล้ว ก็จะทำการคัดลอกข้อมูลทั้งหมดและส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ปลายทาง แต่ถ้าหากอุปกรณ์เครื่องใดมีการติดตั้งโปรแกรมตรวจจับไวรัส (Antivirus) มัลแวร์ดังกล่าวก็จะหยุดการทำงานทันที และไม่สามารถตรวจจับได้ด้วยโปรแกรมป้องกัน

สำหรับการแก้ไขอุปกรณ์ที่คาดว่าติดมัลแวร์ดังกล่าวนั้น จะต้องรีเซ็ตการตั้งค่าอุปกรณ์ให้กลับเป็นเหมือนการเปิดใช้งานครั้งแรก (Factory reset) ที่อยู่ในโหมดการตั้งค่า (Settings) เพื่อลบมัลแวร์ออกจากอุปกรณ์ ส่วนคำแนะนำในการป้องกันมัลแวร์ที่มาพร้อมแอพพลิเคชั่นหรือช่องทางการใช้งานที่ไม่ปลอดภัยนั้น...ผู้ใช้ไม่ควรติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ หรือมาจากผู้พัฒนาที่ไม่น่าเชื่อถือ

จะกด จะคลิกอะไรบนโลกออนไลน์ ขอแนะนำให้ตรวจสอบเสียก่อน...!

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,469 ครั้ง

คำค้นหา : มัลแวร์พันธุ์ใหม่เทคนิคโจรร้ายออนไลน์ ตระกูลแอนดรอยด์การใช้งานอินเทอร์เน็ตอาชญากรไซเบอร์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Zscaler บริษัทด้านความปลอดภัยอัพเดตแอพพลิเคชั่นกูเกิล โครมเว็บหลักของกูเกิลดักจับข้อมูลการโทร ประวัติการใช้งานบราวเซอร์ข้อมูลการทำธุรกรรม