10 เทคโนโลยีน่าจดจำในปี 2017

10 เทคโนโลยีน่าจดจำในปี 2017

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

10 เทคโนโลยีน่าจดจำในปี 2017 [Thaiware Infographic ฉบับที่ 53]
ปี 2017 ที่ผ่านมา ได้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตมากมาย ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี AI ที่ถูกพัฒนามาใช้งานอยู่บนอุปกรณ์ต่างๆ, ระบบ Face ID ที่เปิดตัวบน iPhone X สมาร์ทโฟนเปลี่ยนโลก, BitCoin หน่วยเงินดิจิตอล มูลค่าสูงลิ่วของโลกในตอนนี้, สังคมไร้เงินสด ที่มีวิธีการจ่ายเงินต่างๆ นาๆ หรือกระทั่งเทคโนโลยีทางอวกาศ SpaceX โครงการยานขนส่งอวกาศที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดที่โลกแบบไม่ระเบิด เป็นต้น

และเนื่องในโอกาสส่งท้ายปี 2017 นี้ ทางทีมงานไทยแวร์จึงขอสรุป หยิบยกเอา 10 เทคโนโลยีน่าจดจำในปี 2017 มาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน ใน Thaiware Infographic ฉบับที่ 53 นี้ เพื่อเตรียมต้อนรับความเคลื่อนไหวในปี 2018 ซึ่งคาดว่า จะมีเทคโนโลยีต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลก มากกว่าปีนี้อีกแน่นอน เชิญไปรับชมกันได้เลยครับ

1. Ransomware
กระแสจับไฟล์เรียกค่าไถ่ ระบาดไปทั่วทั้งโลก ไม่ว่าจะ Petya, NoPetya (์NotPetya) หรือ Wannacry สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล

2. เทคโนโลยี AI
หลังจากที่ AlphaGo จาก Google สามารถเอาชนะ Ke Jie นักเล่นโกะมือ 1 ของโลกได้สำเร็จ กระแสการใช้ AI ก็มาแรงอย่างต่อเนื่อง มีทั้งแอพฯ และโปรแกรมมากมาย ที่ใช้ AI ในการประมวลผลออกมาให้เราได้ใช้งาน

3. Face ID
มาตรฐานใหม่ในการรักษาความปลอดภัยจาก Apple ที่เปลี่ยนจากการสแกนลายนิ้วมือมาใชใบหน้าแทน ยังไม่รู้ว่าจะทำให้เเป็นที่นิยมได้สำเร็จหรือไม่

4. Bitcoin
สกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล มีมูลค่าการเติบโตสูงมาก ปัจจุบันราคาทะลุ 600,000 บาท ต่อ 1 บิทคอยน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจในตลาดนี้

5. Nintendo Switch
เครื่องเกมส์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Nintendo เป็นแกดเจ็ตอันดับ 1 แห่งปี จากการจัดอันดับของนิตยสาร Times มีจุดเด่นที่เล่นได้ทั้งแบบพกพาและต่อทีวี ขายได้ 10 ล้านเครื่อง แล้วภายในเวลา10 เดือน

6. Smarthome
หลังจากมีการพัฒนามาหลายปี ในปีนี้อุปกรณ์ Smarthome มีความฉลาดน่าใช้มาก ไม่ว่าจะเป็น Alexa ของ Amazon, Google Home หรือ HomePod ทีกำลังมาของ Apple 

7. AR
แม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเก่าแล้ว แต่หลังจากที่ Apple เอากลับมาปรับปรุง ใส่ระบบ Mapping 3D เข้าไป ทำให้กระแสกลับมาอีกครั้ง ตอนนี้ Google ก็กำลังทำ ARCore เพื่อใช้บน Android

8. Falcon 9
ชื่อจรวดขนส่งสินค้า ในโครงการอภิมหาโปรเจคแห่งมนุษยชาติ SpaceX ที่นำโดยนาย Elon Musk ประสบความสำเร็จในการทดสอบลงจอดบนผิวโลกครั้งแรก (แบบไม่ระเบิด) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญต่อโครงการพามนุษย์ไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารจริงๆ

9. Paying with Your Face
ระบบปัญญาประดิษฐ์ก้าวหน้ามาถึงจุดที่ การแยกแยะเอกลักษณ์บุคคลด้วยการสแกนใบหน้า สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำพอที่จะใช้ในการชำระเงินได้ โดยจีนได้เริ่มทดลองระบบนี้ กับการซื้อตั๋วรถไฟฟ้า

10. Cashless society
การมาถึงของระบบพร้อมเพย์ ทำให้ในปี 2017 ธนาคารหลายแห่งของไทยเริ่มผลักดันเรื่อง สังคมไร้เงินสด อย่างจริงจัง ในรูปแบบการจ่ายเงินชำระค่าสินค้า หรือบริการ โดยการใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR code ของร้านค้า

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 2,054 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยีปี 2017 เทคโนโลยี AIระบบ Face ID iPhone X สังคมไร้เงินสด Ransomware Petya NoPetya (์NotPetya) WannacryBitcoinNintendo SwitchSmarthome Amazon Google Home ระบบ Mapping 3DFalcon 9Paying with Your Face Cashless society