5 สาเหตุทำสัญญาณเน็ตบ้านอ่อนแรง ทำงานไม่ได้จนอ่อนใจ

5 สาเหตุทำสัญญาณเน็ตบ้านอ่อนแรง ทำงานไม่ได้จนอ่อนใจ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

5 สาเหตุทำสัญญาณเน็ตบ้านอ่อนแรง ทำงานไม่ได้จนอ่อนใจ

ถึงแม้ในเวลานี้สถานการณ์ โรคระบาด COVID-19 จะเริ่มเบาบางลงแล้วก็ตาม แต่ก็มีบางสถานที่ทำงานยังคงให้ Work From Home กันอยู่ทำให้อินเทอร์เน็ตบ้านยังคงจำเป็นอยู่ แต่การทำงานแต่ห้องนอนอย่างเดียว ก็คงไม่ใช่ที่ๆ เหมาะสม บางครั้งเดินไปรอบบ้านแต่ทำไมสังเกตว่า เน็ตไม่แรงเท่ากับจุดที่เราอยู่ ทำให้ทำงานได้ไม่ราบรื่น หรือขั้นเลวร้ายสุดคือ คลื่นหายไปเลย

วันนี้ Sanook Hitech จะพาคุณมาพบกับ 5 สาเหตุที่ทำให้เน็ตบ้านช้าระดับ อ่อนแรงจนงานไม่เดินกันครับ

อุปกรณ์ของคุณไม่เคยปิดพัก ??

ปัจจัยแรกที่อยากให้คิดพิจารณาคืออุปกรณ์ปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือ Router ทั้งหลายนั้นไม่เคยปิดพักหรือ Restart หรือไม่ หลายคนก็คงถามว่าทำไมถึงต้อง Restart คำตอบคือการรับส่งข้อมูลก็จะมีความจำแบบแคช หรือ Cache Memory นั่นเอง การสั่ง Restart ก็จะช่วยให้เครื่องได้เริ่มใหม่ก็ทำให้ลบขยะเหล่านี้ออกไปได้ส่งผลให้ทำงานได้เร็วขึ้น

เร้าเตอร์รุ่นเกินหรือไม่เปล่า
หากคุณ Restart แล้วแต่ความเร็วยังไม่ได้ดั่งใจ และคุณเปลี่ยนอุปกรณ์มาแล้วหลายครั้งด้วยกัน การติดต่อกับผู้ให้บริการแล้วเปลี่ยนอุปกรณ์ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้คุณได้อุปกรณ์ใหม่ที่เหมาะสมกับ Package เน็ตที่ใช้งานได้

ใช้งานที่อยู่ในจุดอับสัญญาณ??

เมื่อคุณติดอินเทอร์เน็ตในบ้าน อาจจะคำนึงถึงเรื่องการเดินสัญญาณหลักจนเวลาเดินไปรอบบ้านแล้วพบว่าความเร็วไม่เท่ากัน นั่นเพราะสัญญาณของอุปกรณ์ที่ส่งไปนั้นอาจจะไม่ถึงหรือบางทีบ้านของคุณมีจุดอับสัญญาณ ทีมแนะนำให้ใช้โปรแกรม Wi-Fi Analyzer ในการตรวจสอบสัญญาณรอบบ้านโดยการตรวจสอบว่าคลื่นชนกันหรือไม่ หากชนกันให้ติดต่อกับผู้ให้บริการ เพื่อแก้ปัญหา ในกรณีที่ไม่เปลี่ยน Router 

แต่ถ้าเป็นกรณีสัญญาณต่ำที่เกิดจาก จุดอับสัญญาณเกิดจาก มุมหนึ่งที่ Router ส่งสัญญาณ ในรูปแบบของ โดม ที่ปล่อยทั้งขึ้นและลงอาจจะไม่ทั่วถึง วิธีการแก้ปัญหานี้มีทั้งหมด 2 วิธีคือ

1.หา Router ประเภท MESH Wi-Fi มาใช้งาน ข้อดีคือไม่ต้องเดินสาย แต่ว่าข้อเสียคือถ้าต้องการให้อินเทอร์เน็ตครอบคลุมอาจจะยังไม่ใช้คำตอบที่ดีเท่าไหร่
2.เดินสาย LAN ไปที่จุดที่ไม่ถึง วิธีนี้จะเหมาะสมกับบ้านมีหลายชั้นและพร้อมให้เดินสายเพิ่มหรือเจาะจากขั้น 2 ลงมาชั้น 1 หรือขึ้นไปชั้น 3 เป็นต้น วิธีนี้คือได้ความเร็วสูงเลย แต่ว่าข้อเสียคือถ้าวัดไม่ดีความส่วนงามของบ้านก็จะลดลงไปนั่นเอง

ความเร็วที่ไม่เหมาะสมกับ กับปริมาณคนในบ้าน

ก่อนจะไปถึงเรื่องพื้นที่ในการติดตั้งของคุณนั้นอีกปัจจัยที่คิดได้เลยคือ ผู้ใช้งานและอุปกรณ์ของคุณนั้นมีเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ โดยเฉพาะถ้าใครที่ต้องประชุมแบบ Video Call อยู่ประจำ ความเร็วอินเทอร์เน็ตควรอยู่ระหว่าง 1,000 Mbps ในฝั่ง Download และ ความเร็วในการ Upload จะต้องสูงกว่า 200 mbps ในกรณีที่อยู่กันเยอะระดับ 5 คนหรืออุปกรณ์ที่บ้านเป็น IoT เยอะอาจจะต้องเพิ่มเงินเพื่อให้ความเร็วเพียงพอ

แต่ถ้าแก้ปัญหาจัดการคนไปแล้วแต่ยังไม่ได้ผล แนะนำว่าให้คุณเดินอินเทอร์เน็ตเพิ่มอีกเส้น หรือ ใช้ 5G ในการประชุมแทนเฉพาะเวลานั้นก็จะเป็นคำตอบที่ดีกว่าครับ

พื้นที่ติดตั้งของคุณ

สุดท้ายคือเรื่องพื้นที่ติดตั้งของผู้ให้บริการที่คุณเลือกอยู่ จริงอยู่ถ้าคุณเลือกติดตั้งแล้วแต่ว่าสมัยแรกๆ อาจจะได้ความเร็วสูง เช่นเทคโนโลยี VDSL ที่ใช้ตามสายโทรศัพท์ แต่ทุกวันนี้มีการเดินทางผ่านไฟเบอร์นำแสงหรือ Fiber ที่ได้ความเร็วสูงกว่า แต่พื้นที่บ้านของคุณอาจจะไม่ได้รองรับ หรืออาจจะรับแต่ความเร็วไม่สูง

วิธีการนี้อาจจะต้องแก้ด้วยการถามผู้ให้บริการรายอื่นๆ ว่าในพื้นที่ของคุณนั้นเขารองรับและให้ความเร็วสูงกว่าหรือไม่ หากรองรับคงไม่มีเหตุผลที่จะย้ายค่ายเลย

เห็นไหมครับว่า วิธีจัดการกับเน็ตบ้านที่ช้า อาจจะมีหลายปัจจัยได้เช่นเดียวกัน แค่คุณต้องศึกษาว่าสาเหตุทั้งหมดนี้เกิดจากอะไรจะได้คำตอบที่เหมาะสมกับคุณเองครับ

ติดตาม Tips และ วิธีการใช้งานเทคโนโลยีง่ายๆ กับ Sanook Hitech ได้ในครั้งต่อไปครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 699 ครั้ง

คำค้นหา : โรคระบาด covid-19work from homeอินเทอร์เน็ตบ้านroutercache memorypackage เน็ตwi-fi analyzermesh wi-fiสาย lanvideo callความเร็วอินเทอร์เน็ต5g