6 คีย์ลัดบนวินโดวส์ที่มีประโยชน์มาก แต่เรากลับลืมไป

6 คีย์ลัดบนวินโดวส์ที่มีประโยชน์มาก แต่เรากลับลืมไป

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

พูดถึงเรื่องคีย์ลัดแล้วใคร ๆ ก็อยากจะรู้อยากจะใช้มัน แต่มันมีมากเกินไปจนทำให้เราไม่สามารถจำมันได้หมด เราจึงเลือกคีย์ลัดที่เราต้องใช้บ่อยในงานของเรา มีบางคีย์ลัดที่มันมีประโยชน์มากทำให้เราสะดวกและใช้งานได้เร็ว แต่เรากลับลืมไป หรือข้ามมันโดยไม่ใช้ ทั้ง ๆ มันยังมีประโยชน์ต่อเรา และบทความนี้จะอาสาพูดถึงคัย์ลัดที่เราอาจจะลืมไปแล้ว หรือเราไม่ค่อยจะใช้มันบ่อยนัก บางทีเราอาจจะกลับใช้มันบ่อยก็ได้ ว่าไปแล้วมันอะไรบ้าง อ่านต่อไปครับ

1. Ctrl + Y

ผมเชื่อว่าหลายคนรู้จักคีย์ลัด Ctrl + Z เวลาที่เราทำอะไรผิดพลาดไปก็ Ctrl + Z เพื่อย้อนกลับการกระทำที่ผ่านเมื่อสักครู่หนึ่งสเตป แต่ถ้าเพิ่งนึกออว่า เฮ้ย ย้อนกลับไปทำไม เราทำถูกแล้ว ก็ใช้คีย Ctrl + Y เพื่อไปทำใหม่ (งง มั่ยครับ) คืออย่างงี้ Ctrl + Z คือ Undo แล้ว Ctrl + Y คือ Redu (ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านเข้าใจหรือป่าว) ถ้ายังไม่เข้าใจผมจะยกตัวอย่างให้เห็นน่ะครับ สมมติว่าเรามีโฟลเดอร์อยู่อันหนึ่ง แล้วเราเผลอไปกดลบมัน เราสามารถกดปุ่ม Ctrl + Z เพื่อเอามันคืนมา จากนั้นเรานึกไปอีกที เออ ลบไปก็ได้ ดังนั้นเราก็กดปุ่ม Ctrl + Y ย้อนไปข้างหลัง ก็เท่ากับว่ามันลบไปไง ลองทำดูน่ะครับ

2. Win + Pause/Break

แทนที่เราจะเข้า Control Panel เพื่อดูรายละเอียดของระบบวินโดวส์ เราสามารถใช้ Win + Pause/Break เพื่อดูรายละเอียดนั้นได้ หรืออีกวิธีก็คือคลิกขวาบนไอคอน My computer แล้วเลือก Propeties ก็จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดระบบขึ้นมา หรือถ้าใช้วินโดวส์ 8 ขึ้นไป ก็คลิก Win +  X แล้วเลือก System ก็ได้ผลเช่นกัน แต่วิธีที่กล่าวมาก็ยังไม่เร็วและสะดวกเท่า Win + Pause/Break ครับ

3. Alt + Print Screen

เรามักจะรู้จักปุ่ม Print Screen ที่ไว้สำหรับจับหน้าจอทั้งจอ แต่รู้หรือไม่ เราสามารถจับภาพเฉพาะหน้าต่างที่กำลังเปิดอยู่ โดยใช้ Alt + Print Screen นี้ล่ะครับ เราจะได้ภาพหน้าต่างที่กำลังเปิดอยู่เท่านั้น ต่างจาก Print Screen ที่จะนับภาพทั้งจอ

4. Win + E

Window Explorer เป็นโปรแกรมที่เราใช้บ่อยมาก แต่หลายครั้งที่เราเปิดมันด้วยเมาส์ไปคลิกที่พินอยู่บนทาสก์บาร์ หรือไอคอน Window Explorer จนลืมไปว่าเราสามารถเปิดมันขึ้นมาโดยการกดปุ่ม Win + E บนคีย์บอร์ของเรา ก็น่าจะเร็วดีล่ะ

5. Ctrl + Shift + N

วิธีที่คนรู้จักมากที่สุดในการสร้างโฟลเดอร์ คือ คลิกขวา เลือก New แล้วเลือก Folder นี้ล่ะครับ แต่รู้ไหมว่า Ctrl + Shift + N สามารถสร้างโฟลเดอร์ให้เราได้

6. Win + Tab

คีย์ลัด Win + Tab ตัวนี้ไม่แน่ใจว่าจะถูกลืมหรือป่าว ตอนที่ผมยังไม่ใช่วินโดวส์ 10 ผมไม่ค่อย Win + Tab หรือน้อยมากที่ใช้ แต่พอใช้วินโดวส์ 10 ก็ใช้ตัวนี้บ่อย มันสวยและน่าใช้กว่าเดิม ว่าแต่ Win + Tab ใช้ทำอะไรออ… อันนี้ทิ้งไว้เพื่อให้ลองเองล่ะกัน ลองดู แล้วจะติดมันไป

เป็นไงครับกับ 6 คีย์ลัดบนวินโดวส์ที่อาจจะถูกลืม จริง ๆ จะลืมหรือไม่นั้น ก็อยู่กับเราใช้มันบ่อยแค่ไหน หรือไม่จำเป็น แต่ที่แน่ ๆ มันก็ยังเป็นคีย์ลัดที่ยังให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้วินโดวส์อยู่น่ะครับ

ถ้าเราเพิ่งรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ หรือชอบกับบทความนี้ อย่าลืมครับเพื่อน ๆ ของเราก็อาจจะชอบด้วย งั้นแบ่งปันบทความนี้กับ ๆ เพื่อนๆ ได้เลยครับ ขอบคุณน่ะครับ

 

ที่มา 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,252 ครั้ง

คำค้นหา : คีย์ลัดบนวินโดวส์คีย์ลัดบนวินโดวส์ที่อาจจะถูกลืมshortkeyTipTechnicการใช้คีย์ลัด