ATCI แนะองค์กรปรับใช้ไอที ผลักไทยสู่ดิจิตอลเนชั่น

ATCI แนะองค์กรปรับใช้ไอที ผลักไทยสู่ดิจิตอลเนชั่น

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย หรือ เอทีซีไอ หวังเห็นประเทศไทยสู่ดิจิตอลเนชั่น ชูแนวคิดหน่วยงานรัฐและเอสเอ็มอีใช้ไอทีเป็นต้นแบบ เชื่อขยายวงพร้อมสร้างรายได้ให้ตลาดไอทีเติบโต…

นายธนชาติ นุ่มนนท์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) เปิดเผยว่า การผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่นโยบายดิจิตอล อีโคโนมี หรือเศรษฐกิจดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบนั้น หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องเริ่มต้นใช้ระบบไอทีในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่ง ATCI มองว่าภาครัฐจำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบสู่ดิจิตอล โดยเบื้องต้น ATCI ได้เริ่มทำความเข้าใจกับหน่วยงานต่างๆ บางแห่ง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการผลักดันให้เกิดการดำเนินงานด้วยระบบไอที ซึ่งเน้นความพร้อมในการดำเนินงานโดยไม่ต้องรอความพร้อมสมบูรณ์ แต่ควรเริ่มต้นดำเนินงานตั้งแต่ปัจจุบันและปรับแก้ตามความเหมาะสม

"หน่วยงานต่างๆ ควรเน้นการสร้างประสบการณ์ใช้งานดิจิตอลให้มากขึ้น ตั้งแต่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงภาครัฐ เพราะเชื่อว่าการมีต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานนั้น จะสามารถผลักดันให้เกิดความต้องการใช้งานระบบไอทีตามมาอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน ก็ควรให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ หรือสตาร์ตอัพ เพื่อสร้างเครือข่ายนวัตกรรมของคนไทยให้เข้มแข็ง พร้อมกับการสร้างความพร้อมแก่บุคลากร เพื่อสร้างตลาดและผลักดันธุรกิจไอทีของไทยให้เติบโต"

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มองว่าสามารถเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นดิจิตอลเนชั่น (Digital Nation) อย่างเต็มตัวนั้น เบื้องต้นควรเน้นหน่วยงานที่มีรูปแบบการใช้งานระบบไอทีอยู่แล้ว เพื่อผลักดันให้เป็นต้นแบบสู่หน่วยงานอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีหน่วยงานด้านการศึกษาและภาครัฐบางแห่ง เข้าสู่การดำเนินงานในรูปแบบดังกล่าวเพื่อก้าวสู่การเป็นดิจิตอล อีโคโนมี อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งทาง ATCI จะรับหน้าที่เป็นตัวกลาง เพื่อนำเสนอรูปแบบที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การเป็นต้นแบบและผลักดันให้เกิดการใช้งานระบบไอทีอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องเร่งด่วนที่ควรสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทันที 3 ประการ คือ การเป็นรัฐบาลดิจิตอล (Digital Goverment) การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการเตรียมความพร้อมแก่บุคลากร

"จากจำนวนสมาชิกของสมาคมฯ กว่า 100 ราย สามารถสร้างรายได้ให้ตลาดไอทีกว่า 60,000-70,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ตลาดไอทีได้อีกทางหนึ่ง โดยเชื่อว่าตลาดไอทีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะสามารถเติบโตได้หากเกิดการประมูล 4จี ภายในปีนี้ ขณะที่การเติบโตของสภาพเศรษฐกิจที่ถูกกระตุ้นด้วยนโยบายดิจิตอล อีโคโนมี ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการขับเคลื่อนด้วย หลังจากที่ช่วงครึ่งปีแรกภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่พื้นตัวเท่าที่ควร"

นอกจากนี้ ATCI ยังได้ทำการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ ได้แก่ นายประวิตร ฉัตตะละดา ผู้อำนวยการสมาคมและประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ  นายบุญรักษ์ สรัคคานนท์ นายกกิตติศักดิ์และประธานฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, นายกิตตินันท์ อนุพัทธ์ อุปนายกและประธานฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ, นายบุญชัย พัฒนธนานนท์ กรรมการและประธานฝ่ายบุคคล/พัฒนาคุณภาพ.

ที่มา :

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,248 ครั้ง

คำค้นหา : ATCI แนะองค์กรปรับใช้ไอที ผลักไทยสู่ดิจิตอลเนชั่นธนชาติ เน้นทำงานแบบดิจิตอล เร่งปรับการใช้งานไอที การกระตุ้นหน่วยงาน การส่งเสริมด้านไอทีสำหรับองค์กร แนวทางการกระตุ้นการทำงาน