Apple ถอดแอพนับร้อยออกจาก App Store

Apple ถอดแอพนับร้อยออกจาก App Store

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

Apple ถอดแอพนับร้อยออกจาก App Store หลังพบว่าแอบมีโค๊ดจากจีนแฝงมาขโมยข้อมูล

เป็นปรากฏการณ์ล้างบางแอพฯ ครั้งใหญ่บน App Store ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ เพราะรอบนี้มีแอพฯ ถูกถอดออกทีเดียวหลายร้อยแอพฯ เลยทีเดียว โดยสาเหตุจากที่ Apple พบว่ามีโค๊ด APIs ที่แอบขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แฝงอยู่

Apple ได้ระบุว่า ทาง SourceDNA ได้ค้นพบ APIs ที่เป็น 3rd-party จาก Youmi บริษัทโฆษณาในจีน แฝงอยู่ในแอพฯจำนวนมาก โดย Youmi ได้แอบดักข้อมูลหมายเลขเครื่อง (Serial numbers), รายชื่อแอพฯ ที่ติดตั้งบนเครื่อง และอีเมลล์ Apple ID 

งานนี้ มีแอพฯ ที่ตรวจพบว่าใช้ Youmi APIs  ถูกถอดออกไป 256 แอพฯ ซึ่งมียอดดาวน์โหลดรวมกว่าล้านครั้งเลยทีเดียว โดยแอพฯทั้งหมดส่วนใหญ่ เป็นแอพฯ ในประเทศจีน ทาง SourceDNA ระบุว่า ผู้ร้ายตัวจริง คือ Youmi SDK หลังวิเคราะห์การทำงานแล้ว พบว่าแม้แต่นักพัฒนาแอพฯ ที่เลือกใช้ Youmi ก็คงจะไม่รู้ว่า โค๊ดดังกล่าวมีการแอบดักขโมยข้อมูลอยู่ด้วย สำหรับการแก้ปัญหา Apple จะเข้าไปช่วยนักพัฒนาปรับปรุงโค๊ดของแอพฯ โดยตรง

Apple ได้ออกเอกสารเตือนด้านความปลอดภัยออกมาตามข้อความด้านล่างนี้

We've identified a group of apps that are using a third-party advertising SDK, developed by Youmi, a mobile advertising provider, that uses private APIs to gather private information, such as user email addresses and device identifiers, and route data to its company server. This is a violation of our security and privacy guidelines. The apps using Youmi's SDK have been removed from the App Store and any new apps submitted to the App Store using this SDK will be rejected. We are working closely with developers to help them get updated versions of their apps that are safe for customers and in compliance with our guidelines back in the App Store quickly.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,180 ครั้ง

คำค้นหา : Apple ถอดแอพนับร้อยออกจาก App Storeพบว่าแอบมีโค๊ดจากจีนแฝงมาขโมยข้อมูลปรากฏการณ์ล้างบางแอพฯ ครั้งใหญ่บน App Storeพบว่ามีโค๊ด APIs ที่แอบขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แฝงอยู่ค้นพบ APIs ที่เป็น 3rd-party จาก Youmi บริษัทโฆษณาในจีนYoumi ได้แอบดักข้อมูลหมายเลขเครื่อง (Serial numbers)รายชื่อแอพฯ ที่ติดตั้งบนเครื่อง และอีเมลล์ Apple ID ตรวจพบว่าใช้ Youmi APIs ถูกถอดออกไป 256 แอพฯ มียอดดาวน์โหลดรวมกว่าล้านครั้งเลยทีเดียวแอพฯทั้งหมดส่วนใหญ่ เป็นแอพฯ ในประเทศจีนทาง SourceDNA ระบุว่า ผู้ร้ายตัวจริง คือ Youmi SDK Apple จะเข้าไปช่วยนักพัฒนาปรับปรุงโค๊ดของแอพฯ โดยตรง