BUG เพียบใน iOS 9.3

BUG เพียบใน iOS 9.3

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

อย่าเพิ่งอัพ! ถ้าไม่พร้อมรับ  BUG เพียบใน iOS 9.3
Apple เปิดให้ผู้ใช้งาน Update iOS เวอร์ชั่นล่าสุดตั้งแต่งาน KeyNote วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา หลายคนตื่นเต้นเพราะ iOS 9.3 นี้ก็มีฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายอย่างที่น่าสนใจ ไฮไลต์เด่นๆ ที่เฟื่องชอบเลยก็เช่น "Night Shift" หรือการลดแสงสีฟ้า ปรับแสงหน้าจอให้เป็นโทนอุ่นโดยอัตโนมัติในเวลากลางคืน เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคเราที่ติดการเล่นมือถือก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าส่งผลโดยตรงกับระบบการนอนหลับ และตื่นมาระบบก็จะปรับให้หน้าจอเป็นปกติโดยอัตโนมัติ หรืออีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ อย่างการตั้ง Password ให้ app Notes ได้ แปลว่าต่อไปนี้ข้อมูลที่เราต้องการเก็บไว้เป็นความลับ เช่น รหัสเอทีเอ็ม บัตรเครดิต ฯลฯ ก็จดไว้ใน notes แบบสบายใจปลอดภัยได้มากขึ้น

อุปกรณ์ที่อัพเป็น iOS 9.3 ได้ มีดังนี้ค่ะ: iPhone 4s ขึ้นไป, iPad 2 ขึ้นไป, iPad Mini ขึ้นไป, iPod Touch 5 ขึ้นไป

แต่..!!!!! หลังจากโหลดมาแล้วผู้ใช้งานกลับเจอข้อบกพร่องของระบบปฏิบัติการ (บั๊ก) หนักๆ เพียบ ดังนั้นถ้าคุณยังไม่ได้อัพเดต แสดงความยินดีด้วยค่ะ แต่สายวู่วามอย่างเราๆ ที่กดอัพเดตมาแล้วเจอปัญหา ไม่ต้องตกใจไป เฟื่องรวบรวมวิธีการแก้ไข (เรียกให้ถูกกว่าน่าจะแก้ขัด) การใช้งานเบื้องต้นมาฝากกันด้วย

กด Links จาก Safari ไม่ได้
ปัญหานี้ทำเอาช่องทางโซเชียลของ Apple เดือดเลยทีเดียว เป็นปัญหาที่คนเจอเยอะที่สุด เช่นเวลา search ข้อมูลจาก google ได้หน้าผลลัพธ์ออกมา แต่ไม่สามารถคลิกไปยัง url อื่นๆ ต่อได้ ไม่ว่าจะปิดแอพ แล้วเปิดใหม่ รีสตาร์ตเครื่อง ลบแอพแล้วติดตั้งใหม่ ปัญหานี้ก็ไม่หายไป

วิธีแก้เบื้องต้น: เข้าไปที่ setting (การตั้งค่า) --> Safari --> Advanced (การตั้งค่าขั้นสูง) --> กดปิด Java Script
ทำแบบนี้เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว ลิงก์จะกดได้ แต่หน้าตาตัวอักษรก็จะดูใหญ่ๆ แปลกๆ ไป ไม่สวยงาม รวมไปถึง youtube ก็จะแสดงผลแปลกๆ ด้วย แต่ก็ดีกว่ากดไม่ได้เนอะ

แอพเด้ง เครื่องค้าง
มีหลายแอพที่ผู้ใช้รายงานว่าเข้าไม่ได้บ้าง อยู่ๆ ก็เด้งออกบ้าง เช่น Safari, Mail, Notes, Message หรือแม้แต่ Facebook ตอนนี้ยังไม่มีวิธีแก้ค่ะ คงต้องเสี่ยงดวงกันไปก่อนว่าครั้งไหนจะใช้ได้/ไม่ได้

iPhone/iPad รุ่นเก่าไม่สามารถข้ามหน้า Activation Lock ได้ แม้จะใส่รหัสถูกก็ตาม ก่อนหน้านี้เป็นปัญหาใหญ่ และวิธีแก้ค่อนข้างยาก แต่ล่าสุดตอนนี้ Apple ได้ปล่อย iOS 9.3 เวอร์ชั่นปรับปรุงมาให้แก้ไขกันแล้ว

วิธีการแก้ไข: เชื่อมต่อ iPhone/ iPad ที่มีปัญหาเข้ากับ iTunes --> เข้าไปที่ DFU Mode --> กด Restore เป็น iOS 9.3

Night Shift ใช้ไม่ได้กับทุกอุปกรณ์!
แม้ฟีเจอร์ชูโรงอย่างหนึ่งของ iOS 9.3 อย่างหนึ่งจะคือ Night Shift แต่ความลับก็เปิดเผยแล้วว่าอุปกรณ์ที่จะใช้ได้ต้องมี CPU 64-bit ขึ้นไป นั่นก็คือ iPhone/ iPad ที่เก่ากว่าปี 2013 จะใช้ไม่ได้ (iPhone 5, 5c, iPad 4 รุ่นแรก)

นอกจากนี้ฟีเจอร์ Night Shift ยังใช้ไม่ได้ขณะที่ไอโฟนอยู่ใน Low Power Mode อีกด้วย (ตอนที่รูปแบตฯ ขึ้นเป็นสีเหลืองๆ นั่นแหละค่ะ)

อย่างไรก็ตาม Apple ได้รับรู้ปัญหาทั้งหมดนี้แล้ว และสัญญาว่าจะรีบหาทางแก้ไขและปล่อยอัพเดต iOS 9.3.1 ออกมา ดังนั้นใครยังไม่ได้อัพ เฟื่องแนะนำว่ารอก่อนดีกว่าค่ะ ส่วนใครอัพแล้วเจอปัญหา ก็ใจร่มๆ ลองแก้ไขเบื้องต้นตามที่เฟื่องบอกกันไปก่อนนะคะ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,898 ครั้ง

คำค้นหา : Update iOSKeyNote iOS 9.3 ฟีเจอร์ใหม่ ไฮไลต์เด่นNight Shift รหัสเอทีเอ็ม บัตรเครดิต iPhone 4s iPad 2 iPad Mini iPod Touch 5กด Linksแอพเด้ง เครื่องค้าง