GOOGLE, SAMSUNG ลุยแก้ปัญหาช่องโหว่ ANDROID

GOOGLE, SAMSUNG ลุยแก้ปัญหาช่องโหว่ ANDROID

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidTip & Technicข่าวไอที

GOOGLE, SAMSUNG พร้อมลุยแก้ปัญหาช่องโหว่ความปลอดภัย ANDROID กันแบบรายเดือน

ต้องบอกว่าจากปัญหาช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของระบบ Android ที่มีการเปิดเผยออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น ย่อมทำให้เกิดความไม่มั่นใจในหมู่ผู้บริโภคเกิดขึ้นได้บ้างไม่มากก็น้อย เนื่องจากจุดอ่อนเหล่านี้ก็เหมือนช่องทางลัดที่จะเปิดให้กลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถจู่โจมทำการเจาะระบบควบคุมและฉกฉวยข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะข้อมูลด้านธุรกรรมไปได้ ซึ่งอาจจะเพราะมีการพัฒนาลูกเล่นมากขึ้นเท่าไรก็อาจจะทำให้ช่องว่างหลุดเล็ดลอดสายตามากขึ้นไปเป็นเงาตามตัว ทำให้บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์ Android เบอร์หนึ่งอย่าง Samsung และเจ้าของแฟลตฟอร์มอย่าง Google นั้นออกอาการนั่งไม่ติด

ซึ่งช่องโหว่ล่าสุดนั้นมีชื่อเรียกว่า Stagefright มีผลกระทบกับระบบปฏิบัติการ Android ทุกรุ่นตั้งแต่ Android 2.2 Froyo เป็นต้นมานั้นตกอยู่ในความเสี่ยงทุกเครื่อง ทำให้ทาง Google และ Samsung นั้นวางแผนในการพัฒนาแพทช์ซอฟท์แวร์สำหรับแก้ไขอุดช่องโหว่เหล่านั้นชนิดเร่งด่วน โดยจะเน้นในด้านการรักษาความปลอดภัยต่างๆ และมีการอัพเดทผ่านระบบ Over-the-air (OTA) อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน โดยทาง Google เปิดเผยเพิ่มเติมว่าการปล่อยแพทช์ซอฟท์แวร์ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยระบบให้กับอุปกรณ์ตระกูล Nexus นั้นจะมีระยะเวลาดูแลประมาณ 3 ปี ส่วนการอัพเดทซอฟท์แวร์นั้นยังคงอยู่ที่ระยะเวลา 18 เดือนโดยเฉลี่ยเช่นเดิม

ส่วนผู้ผลิตรายอื่นนั้นจะมีมาตรการออกมารับมือกับปัญหาช่องโหว่อย่างไรก็ต้องคอยติดตามการอัพเดทหลังจากนี้ให้ดี เพราะ ปัญหาด้านความปลอดภัยนั้นมีความสำคัญเทียบเท่าหรือมากกว่าฟีเจอร์ความสามารถใหม่ๆ ที่ได้เพิ่มเข้ามาสำหรับการอัพเดทในแต่ละปีเสียอีก โดยที่เราเองก็ไม่รู้ว่าช่องโหว่เหล่านั้นจะถูกนำมาใช้ฉกฉวยประโยชน์กันเมื่อใด

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,353 ครั้ง

คำค้นหา : ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถจู่โจมทำการเจาะระบบควบคุมและฉกฉวยข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะข้อมูลด้านธุรกรรมไปได้ ซึ่งอาจจะเพราะมีการพัฒนาลูกเล่นมากขึ้นอาจจะทำให้ช่องว่างหลุดเล็ดลอดสายตามากขึ้นไปเป็นเงาตามตัว ซึ่งช่องโหว่ล่าสุดนั้นมีชื่อเรียกว่า Stagefright มีผลกระทบกับระบบปฏิบัติการ Android ทุกรุ่นGoogle และ Samsung วางแผนในการพัฒนาแพทช์ซอฟท์แวร์สำหรับแก้ไขอุดช่องโหว่ โดยจะเน้นในด้านการรักษาความปลอดภัยต่างๆมีการอัพเดทผ่านระบบ Over-the-air (OTA) อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน