Google ให้อิสระ Android จริงหรือไม่?

Google ให้อิสระ Android จริงหรือไม่?

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

Android อิสระจริง หรือ Monopoly
ทุกวันนี้โลกของระบบปฏิบัติการมือถือยังคงเป็นการแข่งขันระหว่าง iOS กับ Android โดยลักษณะนิสัยของสองอย่างนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง iOS เป็นระบบปฏิบัติการแบบปิดผูกขาดโดย Apple ส่วน Android ของ Google เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด ปัญหาคือ Google ให้อิสระ Android จริงหรือไม่?

Google ไม่บังคับข้อกำหนดในการใช้ Android แก่ผู้ผลิต เราดูได้ง่ายๆ จากการที่ Android ของแต่ละค่ายอย่างเช่น Samsung, Sony หรือแบรนด์ใดๆ ล้วนแต่มีซอฟท์แวร์ที่แตกต่างกัน หรือ Android Phone ที่จำหน่ายในประเทศจีน ก็ไม่มีแอพฯ ของ Google ใส่มา (ไม่มี Play Store ไม่รองรับ Google Service)

ลองนึกภาพ Android ที่ไม่มี  Google Play สิ
สมมติว่าคุณจะทำโทรศัพท์แอนดรอยด์ขึ้นมาใช้เองบ้าง โดยที่คุณจะไม่พึ่งพา Google มันหมายความว่า คุณจะต้องสร้างแอพฯ อย่าง Gmail, Chrome, Maps หรือ YouTube ขึ้นมาเอง แน่นอนว่่ามันยากมาก และหากปราศจากแอพฯ ที่เป็น Ecosystem เหล่านี้ โทรศัพท์ของคุณก็ยากที่จะเรียกว่าสมาร์ทโฟน คิดง่ายๆ เลย ลองนึกภาพ Android ที่ไม่มี Google Play สิ เราแทบจะทำอะไรไม่ได้เลยหากไม่มีการเกื้อหนุนจากบริการของ Google แล้วทำไมจีนทำได้? อย่าลืมว่า จีนมี Baidu, มีรัฐบาล ที่มีศักยภาพและกำลังการพัฒนาที่ไม่แพ้ Google แม้แต่น้อย มันเป็นเรื่องที่รู้ได้โดยสันชาตญาณ หาก  Android ไม่มี Google Play มันก็ไม่ใช่ Android

แบบนี้มันก็ Monopoly สิ
Monopoly (ผูกขาด) หรือไม่? ถ้าตอบตามความเห็นของเรา มันก็แอบ Monopoly นะ เพียงแต่เป็นแบบ Soft แน่นอนว่าใครก็สามารถใช้งาน Android ได้ แต่ถ้าอยากให้ Android มี Google Play ด้วย เราก็ต้องเสียเงินให้ Google อยู่ดี
แล้วคุณล่ะ คิดว่า Android ผูกขาด โดย Google หรือเปล่า?

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,476 ครั้ง

คำค้นหา : การแข่งขันระหว่าง iOS กับ Androidลักษณะนิสัยของสองอย่างนี้แตกต่างกันiOS เป็นระบบปฏิบัติการแบบปิดผูกขาดโดย AppleAndroid ของ Google เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิดGoogle ให้อิสระ Android จริงหรือไม่?Google ไม่บังคับข้อกำหนดในการใช้ Android แก่ผู้ผลิตAndroid Phone ที่จำหน่ายในประเทศจีนลองนึกภาพ Android ที่ไม่มี Google Playมันก็แอบ Monopoly นะ เพียงแต่เป็นแบบ Soft