HTML5 สำคัญต่อ SEO อย่างไร

HTML5 สำคัญต่อ SEO อย่างไร

หมวดหมู่: SEOHTML5 and CSS3

HTML5 ดีต่อ SEO อย่างไร

HTML5 มีผลดีต่อ การทำ SEO เป็นอย่างมากเนื่องจากบรรดา Search Engine ต่างๆ โดยเฉพาะ Google นั้นเริ่มหันมาสนใจ Tag ใหม่ๆที่เพิ่มมา
กับ HTML5 โดยในขณะเดียวกันก็เริ่มลดบทบาทกับ Tag เก่าๆ จนกระทั่ง Tag หากินอย่าง Mata Keyword ก็ได้ยกเลิกไปแล้วอย่างที่ผม
เคยบอกไว้ในบทความเก่าๆ จากนั้นเราก็เริ่มมาใส่ใจกับ Tag H1-H5 หรือ Title Tag กันมากขึ้น แต่ HTML5 ให้ความหวังเราอีกครั้งกับ Tagใหม่ๆ ที่ Bot จะมุ่งหน้าไปหา

 

ข้อดีของ HTML5 ต่อ SEO

1.  ช่วยในเรื่องของ “page segmentation” 
เรียกได้ว่าเป็นการแบ่งเขตอย่างชัดเจนว่าตรงไหนคือ headers, menu, main content, footers  เปรียบเสมอเป็นป้ายบอกทางให้ Bot ที่เข้ามาไม่หลงทาง มุ่งหน้าไปสู่จุดมุ่งหมายได้รวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้น

2. nav tag ป้ายบอกทางเว็บนี้มีอะไร 
ข้อนี้เป็นป้ายบอกทางของแท้ๆ ถูกใช้ในการบอกว่ามี link  อะไรภายในเว็บเราบ้างเมื่อ Bot เข้ามาก็จะหาหน้าอื่นๆ ของเว็บเราอย่างฉับไว Tag นี้
จึงเป็น Tag ที่สำคัญที่สุด ระวังให้ดีอย่าใส่ Link ผิดล่ะครับ

 

3. section tag บ่งบอกบทความต่างๆ ในเนื้อหา

เป็น Tag ที่จะบอกว่า เนื้อหาของเรามีกี่บทความในหน้านั้น ซึ่งเราสามารถมี hearder ได้ ทุกๆ ใน  section tag ซึ่งจะช่วยให้ search engine ให้ความสำคัญกับ แต่ละ section ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีผลทำให้ keyword ของเราเข้าไปอยู่ใน search engine ได้เร็วทันใจยิ่งขึ้น
 

4. header tag ครอบหัวเว็บซะ

หลายคนคงเคยชินกับการใช้ 

....

 กันมาบ้างแล้ว จริงๆ วิธีใช้ของมันก็เหมือนกันแหละครับ เพียงแต่ว่าใช้งานง่ายกว่า
และ มีคะแนนให้ด้วย วิธีการใช้ก็เพียงแค่เปลี่ยนเป็น 

.....

 ไปเลย ส่วนค่าความสำคัญ และ คะแนนที่จะได้จากพวก search engine นั้นก็เท่าๆ กับ พวก h1-h6 นั้นแหละ ครับเพียงแต่ว่าใน Tag header นั้นก็สามารถที่จะมี h1-h6 ใน tag นั้นๆ ได้อีกด้วย  ข้อควรระวังคือ tag header นั้นใน 1 หน้า ห้ามใช้เกิน 1 ครั้ง

 

 

5. footer tag มีหัวก็ต้องมีท้ายสิ

tag นี้ ใช้คล้ายๆ tag header เปลี่ยนกันแค่ footer จะมาอยู่ด้านล่าง พูดง่ายๆ คือ ถ้ามีหัว ก็ต้องมีท้าย นั้นแหละครับเพียงแต่พวก search engine อาจไม่ได้ให้คะแนน กับ tag นี้ทำกับ header เพราะ footer เว็บทั่วๆ ไปก็ไม่ค่อยมีอะไร แต่เราสามารถที่จะเพิ่มความสำคัญให้กับ tag นี้ได้ด้วย nav tag นำมาใส่โดยเป็น footer link น่าจะเห็นหลายๆ เว็บทำกันอยู่นะครับ เพื่อสร้างความสำคัญให้กับ tag footer มากยิ่งขึ้น

 

6. article tag แท็กใหม่ สำหรับ บทความ เท่านั้น

Tag นี้สร้างขึ้นมาก็เพื่อบทความโดยเฉพาะ จากเดิมที่เราใช้ 

......

 ก็สามารถที่จะใช้ 

....

ได้เลย ซึ่งจะได้คะแนน ความสำคัญจากบรรดา search engine มากกว่าอยู่ใน tag div ปรกติ โดย search engine จะมองว่าสิ่งที่อยู่ภายใน article tag นั้นเป็นเนื้อหาหลักกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น tag นี้คำคัญมากนะครับ

 

 

จาก 6 ข้อ ดังกล่าวจะเห็นได้ว่า HTML5 นั้นมีความสำคัญกับ seo อยู่ในระดับบที่เยอะมากเลยนะครับเพราะฉะนั้นหากเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนเถอะนะครับ และสำหรับทุกๆ คนต้องการให้ผมเขียนบทความเรื่องอะไรต่อไปสามารถบอกกันได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Web Board หรือ E-mail มาที่contact@clisk.co.th ได้เลยครับ

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 6,024 ครั้ง

คำค้นหา : HTML5SEOข้อดีของ HTML5 ต่อ SEOการทำ SEOSearch EngineTagarticle tagkeywordpage segmentation