IMC จี้รัฐเร่งนำBIG DATA มาสร้างความได้เปรียบแข่ง AEC

IMC จี้รัฐเร่งนำBIG DATA มาสร้างความได้เปรียบแข่ง AEC

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

 

        สถาบันไอเอ็มซีจี้รัฐต้องวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการนำบิ๊กดาต้ามาใช้ประโยชน์เพราะเป็นเทรนด์ที่กำลังมา ชี้ต้องเร่งวางกลยุทธ์ที่ดี ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และที่สำคัญต้องเร่งสร้างบุคลากรด้านนี้ที่ไทยยังขาดอยู่มาก เผยข้อดีของบิ๊กดาต้าจะช่วยสร้างความได้เปรียบให้แก่ประเทศ และเพิ่มการแข่งขันในกลุ่มเออีซี แนะให้หน่วยงานรัฐวางโครงสร้างพื้นฐานด้านนี้เพื่อให้บริการแบบ As a Service เพราะช่วยประหยัดงบประมาณและเร่งให้การใช้งานบิ๊กดาต้าเติบโตเร็วขึ้น
       
       ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี กล่าวว่า ประเทศไทยต้องมีแผนงานในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้าให้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากจะมีส่วนช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญต่อการบริหารงานเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี มีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม และสุดท้ายคือการสร้างบุคลากรให้เพียงพอ เพราะในปัจจุบันบุคลากรด้านนี้ยังถือเป็นจุดอ่อนของประเทศไทย
       
       การจัดการด้านบิ๊กดาต้าที่ดีจะช่วยทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับนานาชาติ และยังสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจในการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งการเทรนบุคลากรทางด้านบิ๊กดาต้านั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การจัดการกับบิ๊กดาต้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น และถือเป็นการตอบสนองเทรนด์ที่กำลังจะเติบโตได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้ประเทศอื่นๆ กำลังรุกหนักทางด้านนี้ในหลายเรื่อง โดยคาดว่าในปีนี้ทั่วโลกจะมีบุคลากรทางด้านบิ๊กดาต้ามากกว่า 4 ล้านคน
       
       'บิ๊กดาต้ากลายเป็นเทรนด์ที่สำคัญเนื่องจากสามารถทำให้องค์กรธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่มีอยู่มาวิเคราะห์เพื่อให้เกิดประโยชน์และทำให้สามารถเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้มากกว่าในอดีต ทำให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรมอย่างธนาคาร ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจโทรคมนาคม ได้นำบิ๊กดาต้ามาใช้เพื่อผลิตสินค้าและบริการที่ตรงความต้องการลูกค้า รวมไปถึงยังสามารถคาดการณ์และวิเคราะห์ยอดขายให้กับองค์กร' 

        ดร.ธนชาติกล่าวว่า ภาครัฐต้องมีกลยุทธ์ว่าจะจัดการอย่างไรกับบิ๊กดาต้า และต้องสร้างแพลตฟอร์ม As a Service เพื่อให้บริการ โดยการลงทุนบิ๊กดาต้านั้นอาจจะให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านนี้ แล้วเปิดให้บริการแบบ As a Service ให้หน่วยงานอื่นๆ เข้ามาใช้งาน ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนให้หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ และจะทำให้การใช้งานแพร่หลายยิ่งขึ้น และช่วยให้บิ๊กดาต้าขยายตัวไปได้เร็วขึ้น
       
       ทั้งนี้ สถาบันไอเอ็มซีได้จัดโครงการ Big Data Certification ซึ่งได้ทำการรวบรวมวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่หลากหลายด้านบิ๊กดาต้ามาอบรมหลักสูตรพิเศษ โดยตั้งใจที่จะผลิตบุคลากรด้านนี้ให้ได้ 100 คนต่อปี นอกจากนี้ยังจะมีการนำคนจากต่างประเทศเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องบิ๊กดาต้า และจะนำทีมงานทางด้านการพัฒนาบิ๊กดาต้ามาทำงานร่วมกับสถาบันไอเอ็มซี ในการช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจและใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

 

ที่มา  https://www.manager.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,973 ครั้ง

คำค้นหา : IMCการนำบิ๊กดาต้ามาใช้ประโยชน์Big Data Certification การจัดการด้านบิ๊กดาต้า